Bi kịch của thuyền trưởng mắc Covid-19 giữa biển

Thuyền trưởng Italia, Angelo Capurro bộc lộ các triệu chứng Covid-19 chỉ hai ngày sau khi ra khơi. Sau 5 ngày, thuyền trưởng 61 tuổi tự cách ly tại khoang cabin, không thể rời khỏi giường.

Thuyền trưởng Italia, Angelo Capurro.

Thuyền trưởng Italia, Angelo Capurro.

6 ngày sau, thuyền trưởng qua đời, khiến tàu chở hàng MV Ital Libera không có người chỉ huy.

Trong suốt 6 tuần, tàu mắc kẹt ở ngoài khơi thủ đô Jakarta, Indonesia, không thể tìm được nơi chấp nhận cho cập cảng để bàn giao thi thể, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, theo CNN.

Mãi đến gần đây, thi thể thuyền trưởng mới bắt đầu được hồi hương. Người thân của thuyền trưởng đặt câu hỏi về cái chết cũng như cách đối xử với ông trên biển.

Do tàu không có nơi cất giữ thi thể phù hợp, thi thể thuyền trưởng được bảo quản trong khoang lạnh trên tàu suốt 6 tuần.

Capurro là người gắn bó cả đời với nghề đi biển. Ông từng làm việc trên cả tàu du lịch và tàu chở hàng.

Trong chuyến ra khơi cuối cùng, Capurro nhận chỉ huy tàu MV Ital Libera trong chuyến hành trình 25 ngày tới châu Á. Trước khi lên tàu, ông đã làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với Covid-19.

Từ Trieste, miền bắc Italia, thuyền trưởng đến nhận tàu ở Durban, Nam Phi vào ngày 28.3. Đến ngày 1.4, con tàu dài 294 bắt đầu lên đường tới Singapore.

Thuyền trưởng 61 tuổi có dấu hiệu nhiễm Covid-19 từ ngày 2.4. 

Capurro ho không ngừng, bị đau ngực, đau cơ và khó thở, gia đình ông cho biết. Qua email, ông tỏ ra thất thường và khi trò chuyện qua điện thoại, ông ho liên tục.

Đến ngày 7.4, thuyền trưởng Italia không thể dậy nổi. Một thuỷ thủ được phân công mang thức ăn và thuốc uống.

Capurro tự uống paracetamol và có bình oxy trên tàu để hỗ trợ thở. Nhận thấy sức khoẻ của ông xấu đi, Patricia Mollard, vợ ông Capurro, đã liên hệ với hãng tàu Italia Marittima, chi nhánh của tập đoàn vận tải biển Evergreen của Đài Loan (Trung Quốc). Evergreen cũng là chủ sở hữu Ever Given, con tàu trở nên nổi tiếng sau khi chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3. 

Bà Mollard yêu cầu hỗ trợ y tế và đưa ông lên bờ để vào bệnh viện gần nhất, nhưng không được chấp thuận.

Ngày 11.4, Capurro được test nhanh với kết quả âm tính. Hôm sau, Capurro gọi điện cho con trai Angelo để nhờ trấn an mẹ. Sáng ngày 13.4, ông qua đời. 

Hãng tàu Italia Marittima cho biết, đơn vị và Bộ Ngoại giao Ý đã khẩn cầu nhiều quốc gia cho phép đưa thi thể Capurro lên bờ, nhưng bị từ chối.

Khi con tàu neo đậu trên biển Jakarta, các thuỷ thủ cuối cùng cũng được phép lên bờ. 

Hapag-Lloyd, đối tác của hãng Evergreen, xác nhận trong số thuỷ thủ đoàn có người mắc Covid-19, nhưng không nói rõ có bao nhiêu người. 

Gia đình thuyền trưởng Capurro đã nộp đơn kiện ở Italia, cho rằng công ty quản lý tàu đã làm ngơ khiến Capurro qua đời trên tàu mà không có bất cứ biện pháp hỗ trợ y tế nào.

Đại diện Italia Marittima nói công ty không đưa ra bình luận do vụ việc đang được nhà chức trách Italia điều tra. Các công tố viên đã yêu cầu chuyển thi thể thuyền trưởng Capurro về quê nhà càng sớm càng tốt để giám định tử thi.

Nguồn: [Link nguồn]

Sống trong ”quan tài khổng lồ” trên biển suốt 4 năm ở Ai Cập

Thủy thủ Mohammed Aisha bị buộc phải ở lại một mình trên con tàu bị giới chức Ai Cập giữ bên ngoài lối vào phía nam...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đăng Nguyễn - CNN ([Tên nguồn])
Thời sự thế giới Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN