Chuyên gia đặt câu hỏi về hành khách bí ẩn trên MH370
Chuyên gia nói rằng giả thuyết có người lẻn lên máy bay MH370 đã bị xem nhẹ.
MH370 biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8.3.2014 (Ảnh minh họa)
10 ngày sau khi bản "báo cáo cuối cùng" về sự biến mất của chuyến bay MH370 được chính phủ Malaysia công bố, nhiều chuyên gia và gia đình nạn nhân kêu gọi tiếp tục điều tra.
Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8.3.2014 với 239 người.
Mặc cho nỗ lực tìm kiếm khổng lồ ở khu vực Ấn Độ Dương, các đội tìm kiếm chỉ tìm thấy những mảnh vỡ rải rác trên biển.
Một nhóm gồm 19 nhà điều tra Malaysia cho biết không có lý do gì để nghi ngờ một lỗi kỹ thuật và không có dấu hiệu nào cho thấy cơ trưởng có ý định xấu.
Họ kết luận: "Nhóm nghiên cứu không thể xác định nguyên nhân thực sự khiến MH370 biến mất".
Bản "báo cáo cuối cùng" về sự biến mất của chuyến bay MH370
Nhưng báo cáo của họ đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì không chú ý đến các giả thuyết khác.
Philip Baum, biên tập viên của tạp chí An toàn hàng không quốc tế và một giáo sư giảng dậy về an ninh hàng không tại Đại học Coventry, cho biết: “Không có quan chức nào dường như muốn xem xét giả thuyết có một kẻ trốn lên máy bay”.
Baum đoán rằng một hoặc nhiều cá nhân có thể đã lên máy bay khi nó đang đỗ tại sân bay Kuala Lumpur. Những người này có thể trốn trong khoang điện bên dưới.
Khu vực này được gọi là khoang E/E (đồ điện tử và kỹ thuật) và từ đây, những người này có thể truy cập “bảng điều khiển tự đóng và bảng điều khiển bản lề”, theo thông tin kỹ thuật của Boeing.
Ngoài ra còn có một cửa ra khỏi khoang này ở dưới cùng của thân máy bay.
Baum lần đầu nói về giả thuyết này chỉ một tuần sau khi MH370 biến mất. Ông tin rằng nó chưa được xem xét đúng cách.
Baum đoán rằng một hoặc nhiều cá nhân có thể đã lên máy bay khi nó đang đỗ tại sân bay Kuala Lumpur (Ảnh minh họa)
"Tôi nghĩ rằng đây là một giả thuyết khả thi, đặc biệt là khi không có quan chức nào muốn xem xét nó”, ông với Independent.
Tạp chí An toàn hàng không quốc tế của Baum từng viết rằng trên thế giới có 123 vụ trốn vào máy bay được báo cáo trên 107 chuyến bay khác nhau.
Nhiều người trốn trong chỗ để bánh máy bay, mạo hiểm bị đóng băng đến chết hoặc rơi xuống bất cứ lúc nào. Những những người khác lên máy bay bằng cách cải trang thành nhân viên vệ sinh hoặc viên chức sân bay.
Báo cáo của Malaysia khẳng định có tổng cộng 239 người trên chuyến bay MH370 (227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn) và không xem xét giả thuyết có bất kỳ ai khác lẻn vào máy bay.
Thông tin chính thức khẳng định quay