Bí ẩn loài cá mập sống thọ hơn 500 năm tuổi

Mới đây, các nhà khoa học từ ĐH Newfoundland (Canada) đã quay được hình ảnh hiếm hoi của loài cá mập Greenland với tuổi thọ hơn 500 năm.

Bí ẩn loài cá mập sống thọ hơn 500 năm tuổi - 1

Ảnh cắt từ đoạn clip quay được một con cá mập dưới đáy biển sâu.

Cá mập Greenland là loài động vật có xương sống có tuổi thọ lớn nhất trên thế giới và cũng là một loài sinh vật khá bí ẩn trên hành tinh này. Những con cá mập kỳ lạ này sống ở những vùng nước sâu, lạnh của Đại Tây Dương và có thể sống thọ hơn 500 năm. Mặc dù chúng có mặt trên hành tinh này lâu như vậy nhưng cá mập Greenland vẫn luôn là loài động vật đầy bí ẩn, khó nắm bắt.

Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Newfoundland (Canada) đã quay được hình ảnh hiếm hoi của loài cá mập Greenland trong môi trường tự nhiên.

Theo hai nhà khoa học Brynn Devine và Jonathan Dempsey, họ quay được đoạn clip tại vùng biển Đại Tây Dương thuộc Canada. Đoạn phim hiếm hoi này cho chúng ta biết rõ hơn về hình thù, kích thước cũng như cách mà chúng sinh hoạt.

Phát hiện lần này là bước đi đầu tiên trong việc tiếp tục nghiên cứu loài cá đặc biệt này. Trước đây, những gì chúng ta biết về cá mập Greenland chỉ dựa vào những ghi chép khá cũ. Vào những năm 1960, loài cá này từng bị đánh bắt ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương để lấy gan. Ngoài ra, thịt của cá mập Greenland được coi là món ăn tinh thần ở Iceland nhưng cũng chứa chất hóa học độc hại, khiến người ăn cảm giác giống như bị say rượu. Tuy nhiên, dần về sau loài cá này không còn dễ bắt gặp như trước.

Greenland là một loài cá mập nổi tiếng chậm chạp và có thị lực khá yếu nhưng nó lại là một trong những kẻ săn mồi ghê gớm của Đại Tây Dương. Hiện, làm cách nào mà chúng bắt được những sinh vật biển nhanh nhẹn vẫn còn là điều bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu.

Bí ẩn loài cá mập sống thọ hơn 500 năm tuổi - 2

Trong báo cáo mới đây, nhà sinh học biển người Đan Mạch - Julius Nielsen đã công bố một sự kiện gây sốc khi tuyên bố cá mập Greenland ăn thịt gấu Bắc Cực. Tuy vậy, đây không phải là thịt tươi mà là xác gấu chết lâu ngày.

Trả lời phỏng vấn trước báo giới, Julius Nielsen chia sẻ: “Chúng tôi đã tìm thấy một phần thân thể của gấu Bắc Cực trong dạ dày của chú cá mập Greenland. Tôi nghĩ cá mập Greenland không thể giết gấu Bắc Cực. Thay vào đó, chúng ăn xác thối.

Cá mập Greenland phát triển khá chậm, chúng chỉ lớn thêm 1 cm mỗi năm. Con cái trưởng thành khi đã đạt đến độ dài 4-5 m và ở con đực là 10 m. Các nhà khoa học cho biết, thường loài cá mập này đạt đến độ trưởng thành khi 156 tuổi hoặc sớm hơn là 134 tuổi. Đồng nghĩa với việc đến độ tuổi này nó mới có thể hoàn thiện chức năng sinh sản.

Chia sẻ về cách để có được cảnh quay hiếm hoi về loại cá mập kỳ lạ này, các nhà khoa học cho biết họ đã phải dùng nhiều máy quay gắn vào các con mực và thả xuống vùng nước sâu ở Nunavut. Sau một thời gian dài, các nhà khoa học đã thu được tổng cộng 250 giờ quay phim tại 31 địa điểm khác nhau mới có được cảnh quay vô giá này.

Bí ẩn loài cá mập sống thọ hơn 500 năm tuổi - 3

Vào tháng 12 năm ngoái, các nhà khoa học cũng đã phát hiện được một con cá mập Greenland có tuổi đời 512 tuổi. Con cá dài đến 5,5 m được tìm thấy ở Bắc Đại Tây Dương.

Các nhà khoa học sử dụng tia phóng xạ để xác định tuổi thọ của cá mập Greenland. Kết quả cho thấy tuổi thọ của con cá mập tầm 512 tuổi với độ tin cậy khoảng 95%. Nếu chính xác như vậy, con vật chào đời vào khoảng năm 1505, khi vua Henry VIII của nước Anh chỉ mới 14 tuổi, và thậm chí nó còn có trước khi nước Mỹ xuất hiện.

Hiện nay, các nhà khoa học đang hy vọng rằng nghiên cứu DNA của loài cá này có thể mở ra một con đường dẫn tới sự “trường sinh” cho con người.

Cá mập khổng lồ dạt bờ, dân Philippines sợ “tận thế”

Đây là loài cá mập siêu hiếm, có thể phát triển đến 5,2 mét và có tuổi thọ tới 100 năm.

Theo Tú Quyên ([Tên nguồn])