Bằng chứng hành tinh to gấp 10 Trái đất nấp trong Hệ Mặt trời

Các nhà khoa học mới đây phát hiện thêm bằng chứng về sự hiện diện của hành tinh 9 trong Hệ Mặt trời, ẩn nấp phía sau sao Hải Vương và có các vật thể băng giá chuyển động xung quanh.

Bằng chứng hành tinh to gấp 10 Trái đất nấp trong Hệ Mặt trời - 1

Phác họa hình ảnh của hành tinh 9 bí ẩn.

Theo Daily Star, các nhà nghiên cứu từ lâu đồn đoán về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong Hệ Mặt trời. Hành tinh này có kích thước gấp 10 lần Trái đất và có quỹ đạo không tuân theo bất cứ trật tự nào.

Hồi năm ngoái, NASA cũng xác nhận rằng hành tinh 9 có khối lượng lớn gấp 10 lần Trái đất và khoảng cách tới Mặt trời gấp 20 lần sao Hải Vương. Đây là hành tinh xa nhất trong hệ.

Mới đây nhất, nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ California, Mỹ cho biết, họ đã phát hiện thêm nhiều bằng chứng mới củng cố dự đoán về sự tồn tại của hành tinh 9.

Nghiên cứu bắt nguồn từ phát hiện đầu tiên của Viện Công nghệ California năm 2016. Họ quan sát các vật thể được xác định là những khối đá băng giá, di chuyển theo một quỹ đạo ở nơi xa xôi ngoài rìa hệ mặt trời, xa hơn sao Hải Vương, vốn là hành tinh xa nhất.

Quỹ đạo đó cho thấy các vật thể băng giá có thể bị tác động bởi lực hấp dẫn của một hành tinh. Từ đó đến nay, họ tìm thấy thêm nhiều bằng chứng khác về sự tồn tại của hành tinh 9.

Bằng chứng hành tinh to gấp 10 Trái đất nấp trong Hệ Mặt trời - 2

Các nhà khoa học tin rằng vẫn còn một hành tinh bí ẩn mà con người chưa nhìn thấy trong Hệ Mặt trời.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu xác định hành tinh 9 có thể quay quanh Mặt trời theo một quỹ đạo khổng lồ. Một năm trên hành tinh này sẽ dài bằng 10.000 - 20.000 năm ở Trái đất.

“Đây chưa phải lý do khẳng định hành tinh 9 thực sự tồn tại”, David Gerdes, một nhà thiên văn học tại Đại học Michigan, người tham gia nghiên cứu nói.

“Nhưng tôi có thể nói rằng ngày càng có thêm bằng chứng cho thấy có một vật thể bí ẩn mà chúng ta chưa nhìn thấy trong Hệ Mặt trời”.

Tiến sĩ Konstantin Batygin, nhà vật lý thiên văn và là thành viên nhóm nghiên cứu tin rằng, họ đang tiến đến gần cuối hành trình tìm kiếm hành tinh bí ẩn.

Nhóm nghiên cứu đã chuyển sang sử dụng Kính viễn vọng không gian Subaru đặt ở Hawaii và hy vọng có thể quan sát được hành tinh 9 trong tương lai gần.

Hành tinh thứ 9 có thể gây tuyệt diệt Trái đất sắp lộ mặt

Quãng thời gian Hành tinh thứ 9 bí ẩn “lẩn trốn” trong bóng tối sâu thẳm của hệ Mặt trời chỉ còn khoảng 16 tháng.

Theo Đăng Nguyễn - Daily Star ([Tên nguồn])