11.11, ngày hội mua hàng hiệu online giảm giá "khủng" tại TQ

11.11 là ngày hội độc thân, ngày mua sắm hàng hiệu giảm giá "khủng" và là ngày "ác mộng" của hàng giả, hàng nhái.

Ngày 11/11 được xem là ngày hội mua sắm lớn nhất tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Trong thời gian diễn ra sự kiện, mọi người có thể mua hàng với mức giảm “siêu khủng”, thậm chí trên 90% giá trị sản phẩm với số lượng có hạn.

11.11, ngày hội mua hàng hiệu online giảm giá "khủng" tại TQ - 1

Trang mua sắm AliExpress của Trung Quốc tung ra nhiều chương trình giảm giá cho ngày 11.11.

Về nguồn gốc của sự kiện này, vào năm 1990, trang thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc là Alibaba.com, đã khởi xướng ngày 11/11 là “Ngày độc thân” do có tới bốn chữ số “1”. Đồng thời, đó cũng là dịp để tất cả mọi người mua hàng hiệu giá tốt trong cuộc chiến chống lại hàng giả, hàng nhái.

Năm ngoái, chỉ tính riêng Alibaba.com và JD.com, họ đã thu về trên 10 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng nhân sự kiện này. Hiện Alibaba đang chiếm 65-70% thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc, doanh thu mỗi năm vào khoảng 450-500 tỉ USD.

Ngoài Alibaba, ở Trung Quốc còn nhiều tên tuổi khác như AliExpress, Taobao hay Tmall. Trong đó, Tmall là một website bán hàng cũng do Alibaba quản lý. Để chống lại hàng giả, hàng nhái, Tmall đã sử dụng tới 2.000 giám sát viên và 5.400 tình nguyện viên “mua sắm ảo” thường xuyên kiểm tra hàng hóa đáng ngờ.

Nếu như hồi năm 2013, cứ 4 trong mỗi 10 sản phẩm bán ra tại Trung Quốc bị cho là kém chất lượng hoặc hàng giả; thì bây giờ tỉ lệ này là chưa tới 2/10.000, theo số liệu của Cục Quản lý Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc.

Các luật sư, những người điều hành các trang thương mại điện tử tại Trung Quốc vẫn đang trong cuộc chiến với hàng giả, hàng nhái. Theo FT, khi người dùng mua phải một sản phẩm kém chất lượng hay nghi ngờ hàng giả, hàng nhái, thì họ cần phải có giấy xác nhận từ cơ quan chức năng trước khi kiện người bán cũng như nhờ hỗ trợ của đội ngũ quản lý trang bán hàng. Đó là một thách thức lớn với người tiêu dùng và họ thường im lặng chịu thiệt.

Do đó, ngày 11.11 nói riêng và cuộc chiến bảo vệ người tiêu dùng nói chung vẫn đang diễn ra không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều chuyên gia phân tích tài chính nhận định, năm nay, Alibaba lại một lần nữa sẽ thu về doanh thu hàng tỉ USD chỉ từ 0h tới 24h ngày 11.11.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm (tổng hợp) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN