Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” giúp học sinh chủ động học tích cực

Thứ Ba, ngày 17/12/2019 16:00 PM (GMT+7)

Kiến thức trong SGK là “chất liệu” quan trọng nhắm đến mục tiêu của giáo dục là giúp học sinh hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực mà các em cần có để sống và làm việc trong bối cảnh mới của đất nước và nhân loại.

Cùng với những mục tiêu cụ thể để xây dựng một bộ sách hướng đến hình thành, phát triển năng lực phẩm chất của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông mới, nhận thức được rõ ràng rằng đội ngũ tác giả là nhân tố quyết định sự thành công của SGK môn học trong Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” như kỳ vọng đặt ra, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội - đơn vị đầu tư và tổ chức biên soạn đã sớm lựa chọn được đội ngũ tác giả có chất lượng.

Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” giúp học sinh chủ động học tích cực - 1

Bao gồm: Tổng Chủ biên là nhà khoa học có năng lực và bề dày kinh nghiệm về khoa học cơ bản, về khoa học giáo dục và về việc biên soạn SGK; Các chủ biên là những nhà khoa học có chuyên môn sâu về từng phân môn và đã từng tham gia biên soạn SGK hoặc các tài liệu học tập cho học sinh, giáo viên.

Các tác giả được chọn chủ yếu từ các trường đại học chuyên về khoa học cơ bản, một số giáo viên giỏi, có hiểu biết sâu sắc về khoa học giáo dục. Công ty đã mời các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học giáo dục về biên soạn SGK báo cáo, trao đổi kinh nghiệm với đội ngũ tác giả trong nhiều hội thảo.

Bộ SGK chú trọng việc hình thành năng lực tự học cho học sinh qua việc cung cấp thông tin sự kiện, tình huống thực tế… để học sinh dễ dàng tiếp nhận thông tin, thực hiện các nhiệm vụ học tập (thông qua các hoạt động học). Từ quá trình đó, học sinh tự rút ra tri thức và thực hành tạo ra sản phẩm học tập. Sau những bài tập hoặc thực hành giải quyết vấn đề, học sinh sẽ có khả năng phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Nội dung trong mỗi bài trong SGK được thiết kế dưới dạng các hoạt động học, giúp học sinh chủ động thực hiện hoạt động học tập: học cá nhân, học hợp tác (cặp đôi, nhóm hoặc cả lớp) dưới sự tổ chức hướng dẫn và đánh giá của giáo viên. Việc này tạo điều kiện cho học sinh phát triển các năng lực cần thiết, trong đó có năng lực hợp tác – một trong những năng lực quan trọng của công dân thế kỷ XXI.

Bộ sách giúp học sinh thay đổi cách học, từ học thụ động sang học chủ động tích cực, chuyển việc thuần túy tiếp thu kiến thức sang việc kiến tạo và vận dụng kiến thức. Bộ sách đảm bảo phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh thông qua hệ thống kiến thức tự nhiên, xã hội, thiết thực và hiện đại, chú trọng thực hành, vận dụng để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống. Các bài học đều chú trọng cải thiện hiệu quả việc học và vận dụng kiến thức môn học vào thực tiễn và các môn khoa học.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký Quyết định số 4507/QĐ-BGDĐT Phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó có Bộ SGK lớp 1 “Cùng học để phát triển năng lực”, được triển khai từ năm học 2020 - 2021.

Nguồn: http://khampha.vn/thong-tin-doanh-nghiep/bo-sach-cung-hoc-de-phat-trien-nang-luc-giup-hoc-sinh-c...

(Khám Phá).