F1, Vettel - Ferrari: Đại gia không thể chỉ về nhì
Vettel đang trải qua mùa giải thứ hai trong màu áo Ferrari và tay đua người Đức đang cảm nhận rõ áp lực của vai trò tay đua chủ đạo trong đội đua giàu truyền thống nhất lịch sử F1.
Sau khi chia tay Alonso, Ferrari quyết định chọn Vettel để hiện thực hóa mục tiêu mang về chức vô địch – danh hiệu mà đội đua nước Ý lần cuối giành được vào năm 2007. Vettel đã có mùa giải đầu tiên khá thành công khi có được 3 chiến thắng chặng và cũng là tay đua duy nhất có chiến thắng ngoài bộ đôi Mercedes.
Cận cảnh va chạm giữa Vettel và Raikkonen
Tiếp nối thành tích đó, Ferrari tiếp tục đầu tư nhằm cải tiến mạnh mẽ chiếc xe cho mùa giải mới dưới tên gọi SF16-H và chủ tịch Ferrari mong muốn có được chiến thắng ngay từ chặng đầu tiên. Họ suýt chút nữa đã có chiến thắng tại Melbourne nếu không mắc phải sai lầm – ít nhất là khi so sánh với Mercedes – trong việc chọn chiến thuật lốp. Mùa giải tiếp tục diễn ra không suôn sẻ với Vettel khi anh gặp sự cố động cơ và phải bỏ cuộc ngay tại vòng làm nóng.
Vettel hiểu rằng anh phải có được kết quả tốt tại Thượng Hải nhằm chấm dứt sự thống trị của Mercedes cũng như tạo cú hích tâm lý sau khởi đầu không thuận lợi.
Vettel có sự khởi đầu tại Thượng Hải không được tốt khi Raikkonen mới là người nhanh hơn ở các buổi chạy thử. Việc lựa chọn chiến thuật giữ lốp khi chỉ chạy một vòng tại Q3 và mắc lỗi khiến anh chỉ có được vị trí xuất phát thứ tư.
Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả: Ngay sau tình huống xuất phát, do tránh né Kvyat lao lên từ phía bên phải, Vettel đã có va chạm với chính Raikkonen. Va chạm không khiến tay đua nào phải bỏ cuộc nhưng Raikkonen phải lập tức vào pit để thay cánh trước còn Vettel tiếp tục cuộc đua với cánh trước không còn nguyên vẹn.
Phân tích từ góc máy quay được đặt trên xe của Vettel, anh hoàn toàn có đủ không gian và thời gian để tránh va chạm với cả Kvyat và Raikkonen dù điều đó khiến anh sẽ bị mất khá nhiều vị trí. Va chạm diễn ra ở thời điểm tệ nhất khi cuộc đua vừa mới qua góc cua đầu tiên và nhất là nó lại diễn ra dưới sự chứng kiến trực tiếp của Sergio Marchionne – chủ tịch Ferrari.
Mặc dù kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ hai nhưng đó không thể xem là thành công với Vettel. Anh đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với Rosberg và không khiến cho người đồng đội mình rất vất vả mới có được vị trí thứ 5.
Trong vòng chạy về khu vực đỗ xe sau khi kết thúc chặng đua ở vị trí á quân, khi nhận được lời chúc mừng từ đội đua, Vettel lên tiếng xin lỗi về sự cố va chạm với Raikkonen. Trong phòng nghỉ ngơi trước khi lên bục nhận giải, tay đua người Đức đã có cuộc tranh cãi nhỏ với Kvyat về sự cố ở góc cua đầu tiên.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, Kvyat hoàn toàn không có lỗi và đây chỉ là sự cố thông thường. Ban tổ chức cũng đã quyết định không đưa ra bất kì án phạt nào liên quan đến sự việc.
Vettel tranh cãi với Kvyat sau chặng đua
Cần lưu ý rằng trong quá khứ, Vettel đã từng có mối quan hệ cơm không lành canh không ngọt với Webber nhưng kể từ đó đến nay, Vettel đã cho thấy sự trưởng thành của mình và có sự điều chỉnh theo hướng tích cực hơn.
Với 4 chức vô địch cá nhân liên tiếp, người hâm mộ từng mong muốn có tay đua chấm dứt thế độc tôn của anh. Và giờ tay đua mà giới hâm mộ mong muốn chấm dứt sự thống trị của Mercedes cũng chính là Vettel.
Chiếc SF16-H đã có sựu nâng cấp đáng kể và đây là thời cơ để Vettel chứng minh giá trị của mình. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, ở thời điểm hiện tại, khoảng cách giữa chiếc SF16-H và W07 thực sự nhỏ. Theo dữ liệu thống kê tại Thượng Hải cho thấy, trong cuộc đua, tốc độ chiếc W07 chỉ nhanh hơn khoảng 0,1 giây/vòng.
Hai chặng đầu tiên không có lỗi của Vettel nhưng va chạm với Raikkonen ở Thượng Hải khiến anh bị Rosberg bỏ xa thêm trên bảng xếp hạng. Đây chính là lúc là chất Đức – gan lì, mưu trí, bản lĩnh – của Vettel được thử thách, trước hết là chặng đua tại Nga sắp tới.
Vettel đã từng chứng tỏ khả năng đối mặt và vượt qua sức ép tốt thế nào, và điều mà Ferrari cần ở thời điểm hiện tại chính là một thành tích tốt nhất của Vettel cuối tuần này!? Khoảng cách 42 điểm so với Rosberg sau 3 chặng đầu tiên là thử thách năng lực thực sự của Vettel, với vai trò là đầu tàu của đội đua giàu truyền thống nhất F1.