F1 test xe giữa mùa: Khúc cua lớn cho chiến dịch
Sau khi kết thúc chặng đua thứ 5 tại Barcelona, trước khi hướng đến chặng đua thứ 6 ở Monaco, thì cũng ngay tại trường đua Catalunya này, trong hai ngày 17-18/5 vừa qua, đợt test xe giữa mùa giải đầu tiên đã được tổ chức.
Theo quy định, ở mùa giải F1 này sẽ có 2 đợt test giữa mùa giải, một vừa diễn ra, còn đợt test thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức ở Silverstone ngay sau chặng đua British GP đầu tháng 7 tới đây. Các đội đua sẽ tham dự 4 ngày test trong 2 đợt và bắt buộc phải sử dụng tay đua trẻ cho các mục đích thử nghiệm và phát triển xe ở 2 trên 4 ngày test đó.
Chờ đợi thêm những bất ngờ
Đó cũng chính là lý do Sauber đã không tham dự đợt test giữa mùa đầu tiên này. Sauber thông báo rõ ràng việc họ bỏ lần test này là do đội đua không có tay đua trẻ cho vị trí thử nghiệm, do đó không thể tuân thủ các quy định của FIA. Một lý do nữa để Sauber không quá tiếc nuối khi bỏ đợt thử xe, bởi đến Spanish GP này, họ vẫn chưa có thêm bất kỳ bản nâng cấp nào cho chiếc xe.
Đây là cơ hội rất tốt để cho các đội đua có thể giải quyết những vấn đề mình đã gặp phải trong 1/4 chặng đường đầu tiên của mùa giải và từ đó thử nghiệm những gói cài đặt mới cho những chặng đua tiếp theo. Dù hai cái tên đứng đầu ở mỗi ngày test vẫn là những cái tên quen thuộc như Vettel và Verstappen, thời gian một vòng chạy không phải là một yếu tố quá quan trọng trong đợt test này.
Ở ngày thi đấu đầu tiên, tay đua người Đức của Ferrari đã đạt thành tích nhanh nhất với thời gian 1 phút 23,220 giây. Đáng chú ý đây là thành tích nhanh nhất Vettel đạt được tại Catalunya năm nay, bởi ở lượt chạy phân hạng ngày thứ 7, anh chỉ đạt được thời gian 1 phút 23,334 giây.
Đội đua đã quyết định thử nghiệm chạy một số chương trình để tìm ra được lí do cho sự kém cỏi vào ngày thứ 7 và để tận dụng tối đa hiệu năng của lốp. Vì vậy, gần như cả ngày anh chạy theo kiểu giả lập phân hạng với bộ lốp Soft. Và khi anh chạy được vòng đua 1 phút 23,220 giây ấy, nhiều điều đã được làm sáng tỏ.
Nico Rosberg là người xếp thứ 2 với thời gian chậm hơn Vettel 0,117 giây, dù cũng sử dụng gần cả ngày của mình với bộ lốp Medium để có thể đánh giá chiếc xe W07. Jenson Button là tay đua đứng thứ 3 với thời gian 1 phút 23,753 giây, lập được vào buổi sáng trên lốp Super Soft. Anh thực hiện nhiệm vụ đánh giá khả năng cơ học và khí động học cho McLaren.
Kết quả ngày test đầu tiên
Romain Grosjean của Haas là tay đua cuối cùng có thời gian trong khoảng 1 giây với thành tích nhanh nhất, dù cho anh chạy lốp Ultrasoft vào buổi chiều và có được vòng chạy 1 phút 23,882 giây. Haas giành thời gian thử nghiệm với các cài đặt mới để có thêm pace. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Pascal Wehrlein và Daniel Ricciardo.
Bốn tay đua trẻ của các đội đua Toro Rosso, Force India, Williams và Renault đều được đội trao cơ hội được lái thử chiếc xe F1 trong đợt test này. Nhìn chung về thời gian cả bốn người đều không thể so được với những tay đua có kinh nghiệm hơn nhưng tất cả đều đã chạy được khá nhiều vòng và giúp đội đua chủ quản có thêm được những dữ liệu cần thiết cho những chương trình, gói nâng cấp của mình.
Đặc biệt, động cơ Renault đang chứng tỏ mình là mối nguy hiểm cực lớn với Mercedes và Ferrari khi chạy trên bản nâng cấp mới, nó đã thể hiện được hiệu suất tuyệt vời khi độ ổn định cao khi Esteban Ocon, tay đua người Pháp test cho Renault chạy được 105 vòng, con số chỉ kém Rosberg (117) và hơn Vettel hai vòng.