Chọn tuyển thủ theo tiêu chí nào?
Ngày 15-2, 14 tay đua (tám nam) của đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam mới được gọi và tập trung.
Trong số đó có hai tay đua lần đầu lên tuyển Nguyễn Hoàng Sang (Vĩnh Long) và Lê Anh Dũng (Hà Nội) gây không ít hoài nghi về việc tuyển chọn VĐV của ban huấn luyện.
Nguyên do cả Sang lẫn Dũng đều chưa có số má và thành tích chung cuộc ở các giải đều chưa được giới chuyên môn thừa nhận ngoài việc là “gà” của các HLV tham gia đội tuyển.
Giới xe đạp ai cũng biết Lê Anh Dũng không thể sánh với các tay đua sẵn tiềm năng như Trần Văn Quyền (QK7) hay cựu tuyển thủ Trần Thanh Nhanh, Trương Nguyễn Thanh Nhân, Hồ Văn Phúc… thế mà qua mặt hàng loạt cua-rơ tên tuổi để chễm chệ trong danh sách đội tuyển.
Ở đây rõ ràng có sự lãng phí lớn, đồng thời gây bất bình trong giới chuyên môn với suy nghĩ lấy “gà” ở địa phương lên mượn đội tuyển để làm nơi cọ xát tập luyện nhiều hơn là trông chờ vào khả năng đóng góp cho đội tuyển xe đạp Việt Nam làm nhiệm vụ trong năm 2014.
Nguyễn Hoàng Sang (Vĩnh Long) lần đầu lên tuyển
Ngoài ra cũng có điểm bất hợp lý của xe đạp Việt Nam là tách nhiều cua-rơ trẻ có tiềm năng ra không tập trung đội tuyển (có chuyên gia Nicolai Kurkov thuê rất tốn kém huấn luyện) mà lại đưa ra Đà Nẵng tập với thầy nội ở vùng đồi núi. Đã thế lại còn lấy lý do vì đội tuyển không có VĐV trẻ nên phải “bắt” những VĐV chưa có số má tham gia đội tuyển (!?).
Điều giới chuyên môn lo ngại là đội tuyển đáng lý ra phải là nơi tập trung nhiều nhân tài và những VĐV có khả năng phát triển tốt nhất thì lại đang có hơi hám của việc biến thành công cụ của một số ê-kíp có quyền lực cài cắm người vào đội tuyển.
Trong năm 2014, đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam sẽ thực hiện hai nhiệm vụ chính, tham dự giải vô địch châu Á tại Kazakhstan (tháng 5) và Asiad 2014 tại Hàn Quốc (tháng 10) nhưng đã dấy lên sự lo ngại do chưa quy tụ được những tay đua mạnh nhất!