Khi khán giả chính là kẻ ác độc!

The Cabin in the Woods đùa giỡn trí não khán giả, bắt người xem phải suy nghĩ, tự vấn chính mình và luôn đem đến một sự ngạc nhiên vào phút chót.

Trong khoảng thời gian gần đây, dòng phim kinh dị Hollywood đang đi gần đến hố sâu tuyệt vọng của sự sáo rỗng, khi mà không có lấy một phim nào rùng rợn, xứng đáng tiếp nối các tác phẩm kinh điển như The Exorcist, The Shining… Thay vào đó, họ thực hiện những bộ phim đơn giản và ăn theo trào lưu được tạo ra một cách bất ngờ bằng nhiều chiêu trò thổi phồng trên truyền thông.

Dòng phim quay handycam (máy quay cầm tay) theo phong cách giả tài liệu bắt đầu từ Paranormal Activity (2007) hay các bộ phim tra tấn bạo lực ăn theo loạt phim Saw chính là ví dụ điển hình nhất cho lối mòn tư duy này. Chính vì thế, sự xuất hiện của bộ phim The Cabin in the Woods chính là tâm điểm của dòng phim này trong thời gian qua ở Mỹ.

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 1

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 2

Poster phim với phần đánh giá rất cao (5 sao) của các trang tin uy tín như The Sun, Dailymail

Ban đầu, bộ phim tưởng chừng rất đơn giản, nhưng càng về sau, khi những lớp lang dần được lật mở, khán giả mới thấy bộ phim thâm thúy tới mức nào.

The Cabin in the Woods có nội dung khá quen thuộc như những bộ phim slasher – horror (bạo lực - kinh dị) của Mỹ. Câu chuyện của phim bắt đầu khi một nhóm thanh niên đại học đến một ngôi nhà gỗ trong rừng để nghỉ cuối tuần. Thế nhưng, họ không hề biết về mối nguy hiểm được lập trình sẵn trong căn nhà ấy để chờ đợi cho họ. Mọi việc càng trở nên vỡ lở khi những thanh niên này phá bỏ các chỉ dẫn thông thường và làm thế lực ngầm nổi giận.

Căn nhà trong khu rừng đó thực chất là một phòng thí nghiệm nằm tách biệt, được quan sát kỹ càng bằng những camera giấu kín nhằm ghi lại những hình ảnh của 5 bạn trẻ. Và điều kinh khủng hơn, bên dưới đó là con quái vật được tạo ra để giết họ. Căn nhà chỉ như phần nổi của tảng băng chìm, che giấu một khối lượng âm mưu, tội ác xấu xa khổng lồ bên dưới nó.

Cho dù có đầy đủ những yếu tố của dòng phim kinh dị như thế, nhưng sự thực thì The Cabin in the Woods không hẳn là một bộ phim kinh dị. Nói một cách chính xác nhất, yếu tố kinh dị chỉ là một lớp phủ nhẹ lên trên, để lộ ra các yếu tố kỳ lạ khó kết hợp khác như sự hài hước, khoa học – viễn tưởng và thần thoại!

Bộ phim này là một trong những minh chứng thành công điển hình của sự kết hợp, xoay nhuyễn nhiều thể loại phim vào nhau.

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 3

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 4

Mô tuýp phim quen thuộc nhưng cách thể hiện lại vô cùng mới mẻ

The Cabin in the Woods không đơn thuần là một bộ phim, mà là một tổng thể với nhiều câu hỏi lớn bắt khán giả phải tự tìm câu trả lời. Đạo diễn dẫn dắt người xem qua hàng loạt các dữ kiện lạ lùng để rồi xâu chuỗi lại ở phần đầu hồi 3 – khi hai diễn viên bị kẹt trong một “cabin” (căn lều).

Bộ phim đùa giỡn với trí não của khán giả, bắt khán giả suy nghĩ, dự đoán về cảnh phim tiếp sau nhưng luôn đem đến một sự ngạc nhiên vào phút chót. Điều đó có thể gây loạn óc cho khán giả, nhưng lại là chủ đích để thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất: tạo ra các lớp nghĩa ẩn dụ.

Toàn bộ thời lượng của The Cabin in the Woods không nhằm đem tới một bộ phim giật gân thông thường, mà ám chỉ cách làm, công thức tạo ra một bộ phim kinh dị điển hình. Phòng thí nghiệm dưới lòng đất chính là ẩn dụ cho đoàn làm phim, 2 người quan sát, điều chỉnh các nhân vật chính là người viết kịch bản và 5 nhân vật trong phim chính là đại diện cho các mẫu nhân vật thường thấy trong phim kinh dị: trinh nữ, gã khờ, vận động viên, cô lẳng lơ và gã mọt sách.

Để từ đó, đạo diễn chỉ ra các mánh lới làm phim, vì sao các nhân vật chết lần lượt theo thứ tự, vì sao luôn có những cảnh sex bỏng mắt. Đạo diễn xoay các nhân vật trong phim như chong chóng, bất chấp việc đó có phải là con người thật của họ hay không. Tất cả chỉ với một mục đích duy nhất: thoả mãn khán giả - những người đi xem bộ phim này.

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 5

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 6

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 7

The Cabin in the Woods không đơn thuần là một bộ phim, mà là một tổng thể với nhiều câu hỏi lớn bắt khán giả phải tự tìm câu trả lời

Điều khiến bộ phim The Cabin in the Woods trở nên đáng chú ý không nằm trong phần nội dung, mà ở tính tự vấn của nó. Vào năm 1997, đạo diễn Michael Haneke đã cho ra mắt bộ phim Funny Games, đặt ra câu hỏi “tại sao phim ảnh luôn ngập tràn bạo lực” và làm khán giả cảm thấy có lỗi khi suy nghĩ về nó.

The Cabin in the Woods cũng đi theo hướng khai thác này, nhưng áp đặt riêng cho dòng phim kinh dị và chất vấn khán giả “tại sao lại xem thể loại phim lấy việc giết chóc làm giải trí, tại sao không hề cảm thấy đó là việc ác độc và vô đạo đức?”.

Bất cứ thể loại phim nào ra đời cũng nhằm phục vụ khán giả, phim kinh dị cũng vậy. Nó được tạo ra nhằm để thỏa mãn phần “con” hoang dã, đồng thời đề cao giá trị của phần “người”, nhân tính trong mỗi con người. Trong một bộ phim kinh dị thành công, đạo diễn phải hòa hợp cả hai yếu tố ấy để răn đe và khơi gợi một niềm tin vào “thiện luôn thắng tà”. The Cabin in the Woods không chỉ thành công, nó còn đảo lộn mọi vị trí của dòng phim này: khán giả mới chính là kẻ xấu thực sự mà bộ phim ám chỉ tới khi tiếp tay cho những đạo diễn biến các nhân vật trong phim trở thành trò mua vui cho người xem (chính chúng ta).

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 8

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 9

Bộ phim đùa giỡn trí não khán giả, bắt người xem phải tự vấn chính bản thân mình.

The Cabin in the Woods còn thể hiện sự phản đối với dòng phim kinh dị luôn chỉ áp dụng công thức mà không chịu sáng tạo. Các nhà làm phim hiện nay không còn dám làm những bộ phim mới hoàn toàn, mà chỉ thực hiện những phim “mỳ ăn liền” dễ dãi, câu khách. Và khán giả, thượng đế của rạp chiếu bóng, bỏ tiền ra rạp xem những cảnh phim giết chóc mua vui ấy và tiếp tục nuôi nấng các nhà làm phim giải trí ấy. Do đó, họ không dám sáng tạo ra các thể loại mới vì e ngại khán giả sẽ nổi giận, quay lưng lại và ném tiền cho người khác. Việc này tạo ra một vòng tròn khít chặt, khó có chỗ cho sự sáng tạo xâm nhập và xoay chuyển.

Chi tiết nâng tầm bộ phim này chính là khi Dana và Marty, 2 người sống sót cuối cùng, biết rằng mình chỉ là nhân vật trong phim chứ không phải là một con người thực thụ. Họ hiểu lý do khiến họ phải mất những người bạn khác trong phim, hiểu rằng họ đang trong quá trình làm phim và bị những biên kịch gài vào các chi tiết gây trở ngại nhằm đem tới sự hưng phấn cho người xem. Hình ảnh hai nhân vật gào thét, cố phá vỡ lớp kính trong “chuồng cọp” đem tới một cảm xúc mãnh liệt: họ không còn muốn sống trong thế giới phim rập khuôn, mà muốn thay đổi và sống trong một thế giới khác, bất chấp mọi khuôn mẫu có thể đổ vỡ.

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 10

Khi khán giả chính là kẻ ác độc! - 11

Tác phẩm này đã làm được nhiều hơn những gì mà người hâm mộ thể loại kinh dị chờ đợi

Ngập tràn tính ẩn dụ, nhưng hài hước và dễ cảm nhận, The Cabin in the Woods là một trong những bộ phim thành công trong việc làm khán giả phải suy ngẫm về bản thân mình, đồng thời phản ảnh những vấn đề của dòng phim kinh dị đương đại.

Với hình ảnh cuối cùng, bộ phim đã thể hiện một dấu chấm hết cho sự sáng tạo của Hollywood nếu như họ “dám” làm phim không theo khuôn mẫu. Thế nhưng, chính bản thân The Cabin in the Woods là một bộ phim sáng tạo và đậm tính nguyên bản, mở ra hy vọng về tương lai của một dòng phim kinh dị luôn đổi mới.

Trailer The Cabin in the Woods

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Ông Hồng
Phim hay ít người biết Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN