DANH MỤC
Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 1 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 2
Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 3 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 4

Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 5é trai 5 tuổi của Minh Phúc (Lâm Đồng) rất giống anh hồi nhỏ. Khi được về nhà ông bà nội ở quê, cậu hay tung tăng ở gốc cây vú sữa hay những rặng dâm bụt bên hiên nhà, chơi đùa với mấy chú chó. Hai năm vướng dịch Covid-19, anh ít đưa con về. Bé nói nhớ quê, nhớ mấy bạn 4 chân thân thiết.

Từ Sài Gòn lên Đạ Huoai quê nhà anh mất khoảng gần 4 giờ đi ôtô. Mỗi lần muốn về, gia đình anh phải đợi đến cuối tuần, đặt vé và chờ xe đến đón. Trong tâm thức của Minh, sau hai năm chứng kiến những cảnh đời khó khăn vì dịch, sức khoẻ và thời gian ở bên gia đình là điều quan trọng nhất. Anh quyết định mua ôtô, mua sự tự chủ và tự tạo những chuyến đi cho riêng mình.

“Mình đi thôi nào bố ơi”, cậu nhóc nhắn bố mình khi đã yên vị ở ghế chuyên dụng cho trẻ lắp ở hàng ghế sau. Phúc cười tươi rồi lăn bánh Toyota Raize, chiếc xe anh lái thử 2 lần và chốt mua vì thấy mọi thứ vừa đủ, thêm màu xanh đúng kiểu anh thích. Chuyến về Lâm Đồng của gia đình Phúc bắt đầu mà không định trước, khi cả ba người bỗng dưng muốn về thăm ông, bà và hít thở không khí núi rừng.

Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 6 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 7 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 8 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 9
Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 10
Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 11 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 12

Chiếc Raize của Phúc là mẫu xe đầu tiên anh sở hữu. Mức giá 552 triệu đồng của xe hợp với tài chính của anh và nhu cầu di chuyển của gia đình. Trước đó anh hay thuê xe để dùng vào những dịp cần nhưng giờ đây việc di chuyển với anh dễ dàng hơn. Toyota nhỏ nhắn, vừa đủ cho gia đình ba thành viên như Phúc. Hồi hãng mới ra mắt mẫu xe này cuối 2021, anh đã tìm hiểu rất nhiều về Raize và thật sự ấn tượng với thiết kế của nó.

Raize là mẫu xe cỡ A+ đầu tiên của Toyota tại Việt Nam và cũng là sản phẩm đầu tiên hãng lắp động cơ tăng áp cùng nhiều trang bị vượt tầm phân khúc. Trong xu hướng trẻ hoá thiết kế và nỗ lực tạo nên thế hệ sản phẩm mới cá tính hơn, Toyota trong hơn hai năm trở lại đây liên tiếp tung ra những mẫu xe thời thượng như Corolla, Altis, Camry thế hệ mới hoặc lần đầu tiên ra mắt như Corolla Cross, Raize.

Với Raize, chiếc xe hướng đến những cá nhân, gia đình trẻ, yêu thích sự tự do và tận hưởng cuộc sống bằng những chuyến trải nghiệm của đời mình. Phúc nhận thấy sự đồng điệu này với chiếc xe nhỏ nhắn nhưng không kém phần hiện đại của Raize. Là một kiến trúc sư, Phúc yêu cái đẹp và sự cân đối. Kiểu thiết kế khá giống keicar nhỏ gọn, đèn pha LED sắc sảo nối liền nhau qua logo Toyota tạo nên một tổng thể Raize ưa nhìn, cá tính nhưng không quá phô trương.

Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 13 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 14

Yếu tố an toàn mà Phúc nhắc đến trên Raize là những thứ như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, các trang bị thậm chí chưa có trên dòng xe cỡ B tại Việt Nam. Đó là lý do tại sao, khi di chuyển trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, khi có xe khác vượt lên từ phía sau, trên gương chiếu hậu luôn có cảnh báo. Vợ Phúc cũng hay thắc mắc về cảnh báo này nhưng dần quen và an tâm hơn khi di chuyển bằng ôtô ở nội thành lẫn ngoài đô thị.

Trang bị an toàn là một trong những ưu điểm của Toyota Raize. Đây là một trong những điểm cộng lớn khiến Phúc chọn mẫu xe này thay vì các đối thủ khác. Những công nghệ hỗ trợ lái trên xe còn có hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TRC, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, 4 cảm biến lùi hay 6 túi khí...

Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 15 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 16 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 17
Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 18

Từ khi có Raize, Phúc và vợ thích đưa con đi nhiều nơi mà trước đây cả hai ước muốn. Tiếng cười nói trên xe mỗi hành trình luôn rộn ràng, phần vì cả nhà hay hát vui theo điệu nhạc phát ra từ dàn âm thanh 6 loa. Phần vì màn hình giải trí 9 inch cảm ứng kết nối điện thoại luôn là thứ để vợ anh trình diễn khả năng “đạo diễn” các chương trình giải trí.

Ghế trên xe Toyota Raize cũng là một điểm cộng mà vợ Phúc đánh giá cao. Hành trình gần 200 km lên Lâm Đồng nhưng vợ anh, người ngồi hàng ghế thứ hai cùng cậu con trai không lần nào phải hạ kính. Vốn người nhạy cảm, người bạn đời của Phúc rất dễ say xe. Việc trang bị hệ thống giảm xóc vừa phải, không quá cứng cũng không quá mềm, giúp hành khách trên xe Raize rất dễ chịu trên những hành trình dài.

Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 19 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 20
Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 21 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 22

“Nhà mình ghé bác Tư thăm mọi người chút nhé”, Phúc mở lời và đánh xe rẽ vào một con đường ở Định Quán, Đồng Nai. Nghỉ ngơi và thăm nhà chừng 30 phút, hành trình của nhà anh lại tiếp tục. Lăn bánh khỏi cổng nhà người thân, Phúc thấy những cánh tay vẫy chào qua gương chiếu hậu. Nhờ có những chuyến đi bằng ôtô cá nhân như lần này, anh thấy gần gũi và kết nối được với nhiều người hơn.

Cầm lái Raize qua chặng hành trình khá dài, Minh Phúc dần nhận ra lựa chọn mẫu xe của Toyota là một điều đúng đắn. Trên mẫu SUV cỡ nhỏ là động cơ tăng áp 1 lít 3 xi-lanh, công suất 98 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Ở điều kiện vận hành đường đô thị hay cao tốc, đường trường, Raize đều cho khả năng tăng tốc tốt.

Mẫu xe của Toyota nặng 1.035 kg, tỷ suất giữa trọng lượng và công suất ở mức 10,56 kg/mã lực - mỗi mã lực tải 10,56 kg. So sánh với đối thủ Kia Sonet sử dụng động cơ 1.5 nạp khí tự nhiên có công suất 113 mã lực, trọng lượng 1.233 kg – tỷ suất 10,91 kg/mã lực, khác biệt không quá nhiều dù Raize sở hữu động cơ dung tích nhỏ hơn, công suất thấp hơn.

Hộp số D-CVT của Toyota Raize là loại biến thiên vô cấp đầu tiên trên thế giới có thêm một cấp số thật sự. Thiết kế đặc biệt này giúp việc đề-pa của xe tốt hơn, giảm tình trạng "turbo lag", nhược điểm thường thấy của loại động cơ tăng áp. “Những cú vượt trên đường của Raize khi đạp thốc ga không cho cảm giác khó chịu vì độ trễ tăng áp không lớn. Vượt xe nhanh, dứt khoát giúp mình tự tin hơn”, Phúc nói.

Đường vào nhà ông, bà nội băng qua cây cầu nhỏ và đoạn đường gồ ghề đầy sỏi, đá. Nhờ khoảng sáng gầm cao 200 mm, việc vượt qua những địa hình này không gây khó cho Raize. Tiến qua một dốc cao khoảng 30 độ là ngôi nhà nhỏ nơi Minh Phúc lớn lên.

“Ông bà nội kìa bố ơi”, giọng cậu nhóc con phía sau ới lên khi thấy hai mái tóc ngả bạc đang chờ đón ở cổng.

Nhà của Phúc ở ngay cạnh một khúc cua, nơi phóng tầm mắt ra xa là chóp núi Lu Bu huyền thoại. Hàng rào bằng cây dâm bụt trước nhà anh hơn 30 năm vẫn thế.

Từ chỗ nhà Phúc nhìn xuống một triền đồi với bạt ngàn bơ, sầu riêng và mít. Màu của những hàng ấy cây đang vào mùa trổ bông sung sức, rất giống màu chiếc Raize anh cầm lái. Phúc đưa vợ, con trở về nhà trên chiếc ôtô tự mình mua và cầm lái. Khi người đàn ông biết chăm lo cho gia đình, ấy là khi họ đã trường thành.

Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 23 Toyota Raize – đi cùng nhau là nhà - 24

Thứ Tư, ngày 29/03/2023 14:00 PM (GMT+7)

Nguồn: [Link nguồn]

([Tên nguồn]) .