Nhiều năm qua tại Đông Nam Á, thị trường tiêu thụ xe mới của Việt Nam xếp thứ tư sau các nước như Indonesia, Thái Lan, Malaysia. Năm 2022 cũng vậy, nhưng “tầm vóc” của ngành ô tô trong nước nay đã đổi khác.
Lần đầu tiên sau hàng chục năm thành hình, doanh số xe mới tại Việt Nam vượt mốc 500.000 xe. Trong đó, doanh số thị trường xe du lịch đạt tới 413.455 xe theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Sức mua ô tô của thị trường sôi động trở lại sau hai năm bị kìm hãm bởi dịch Covid-19. Dư âm của đại dịch này còn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, bên cạnh đó là bất ổn tình hình chính trị trên thế giới. Những điều này tạo ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở nửa đầu 2022, một số mẫu “hot” khiến khách mất vài tháng mới được nhận xe. Tuy nhiên, nhu cầu cao của người dân vẫn kịp kéo tăng trưởng của thị trường đi lên ở nửa năm còn lại và lần đầu cán đích với doanh số hơn nửa triệu chiếc.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), tăng trưởng sức mua của thị trường ô tô Việt Nam cao hàng đầu khu vực, chỉ xếp sau Malaysia trong 2022. Ở những năm trước, Việt Nam dẫn đầu thông số này trong số 4 thị trường bán xe mới nhiều nhất Đông Nam Á. Điều đó cho thấy nhu cầu về ô tô với người Việt vẫn cao thường trực.
Tăng trưởng sức mua, quy mô thị trường mở rộng, cộng với quy mô dân số hơn 99 triệu dân (xếp thứ ba khu vực sau Indonesia và Philippines), ngành ô tô Việt Nam sở hữu tiềm năng khai phá lớn trong những năm tới. Đây là những điều kiện cần để thu hút các hãng xe đầu tư thêm vào hoạt động kinh doanh trong nước, không chỉ ở khía cạnh nhập khẩu xe về bán mà còn sản xuất nội địa.
Trong số các hãng cho thấy cam kết đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động kinh doanh lâu dài, cung cấp những sản phẩm phù hợp nhu cầu người dùng, Toyota là cái tên nổi trội nhất. Hãng xe Nhật bán 92.625 xe (bao gồm Lexus) trong 2022, tiếp tục thống trị thị phần xe du lịch tại Việt Nam khi chiếm tới 22,4%.
Doanh số của hãng tăng 34% so với năm 2021. Sức mạnh thương hiệu lớn, nhiều sản phẩm mở ra xu hướng tiêu dùng mới, bên cạnh những cái tên ăn khách cũ, Toyota còn cho thấy phong độ của “ông lớn” số một ngành xe Việt.
Sự thành công về mặt doanh số của Toyota Việt Nam đến từ nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là định vị sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường và chiến lược kinh doanh đúng đắn cho từng giai đoạn. Hãng có một Toyota Vios, mẫu xe “quốc dân” bán chạy nhất thị trường 2022 với doanh số 23.529 xe. Corolla Cross có mặt từ 2020 và dẫn đầu thị phần nhóm SUV/CUV cỡ nhỏ từ đó đến nay với doanh số 21.473 xe năm 2022. Là tân binh ra mắt từ tháng 3/2022 nhưng Veloz Cross đã chứng minh được sức ảnh hưởng khi bán ra thị trường 14.104 xe. Sự xuất hiện của Raize vào năm 2021, một chiếc mini-SUV, càng làm dày thêm sự phong phú cho dải sản phẩm xe Toyota đa dụng gầm cao, xu hướng ưa chuộng chủ đạo không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn cầu.
Corolla Altis xuất hiện đầu 2022, lần đầu có biến thể hybrid cho người dùng Việt. Với mẫu xe này, Toyota tiếp tục cho thấy tầm nhìn tương lai xanh hoá tại Việt Nam đang được hãng đẩy mạnh, sau sự thành công của các phiên bản hybrid của Corolla Cross, Camry. Trong năm 2022, doanh số xe hybrid của Toyota đạt 3.004 xe, nâng tổng số tích lũy lên 5.835 xe.
Khi thị trường “khát” xe đa dụng (MPV), Avanza Premio và Veloz Cross được đưa về từ tháng 3/2022 và ngay lập tức, Veloz Cross đã lọt top xe bán chạy hàng đầu phân khúc. Toyota chuyển sang lắp ráp trong nước hai mẫu này từ cuối tháng 12 vừa qua để chủ động hơn về nguồn cung, góp phần vào mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hoá của ngành ô tô trong nước.
Quy mô doanh số càng cao đòi hỏi số lượng showroom cũng tăng thêm để đáp ứng yêu cầu về dịch vụ sau bán hàng. Toyota trong 2022 mở rộng thêm 7 đại lý mới, nâng số đại lý lên 85, đặt tại 46 tỉnh thành trên cả nước, nhiều nhất trong số các hãng xe tại Việt Nam.
Trong năm này, các đại lý Toyota đón hơn 1,6 triệu lượt khách hàng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng của Toyota lên hơn 16,2 triệu lượt. Đi liền với các hoạt động kinh doanh, Toyota đóng góp 1.248 triệu USD vào ngân sách Nhà nước, tăng gần 25% so với 2021.
Sức ảnh hưởng của Toyota không chỉ ở khía cạnh kinh doanh mà còn các hoạt động xã hội. Trong 2022, hãng tổ chức nhiều hoạt động ở nhiều lĩnh vực, tập trung vào các vấn đề của toàn xã hội. Đặc biệt, theo định hướng của Chính phủ, Toyota tiếp tục chung tay phát động Chương trình “trồng 1 tỷ cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” tại tỉnh Quảng Trị nhằm góp phần cải thiện vấn đề môi trường tại Việt Nam.
Doanh số 92.625 xe của Toyota Việt Nam trong 2022 tương đương cứ mỗi giờ, 10 chiếc xe mới của hãng tìm thấy chủ nhân, hiệu suất bán hàng không một thương hiệu đối thủ nào khác có được. Sở hữu dải sản phẩm chất lượng cao, hợp gu người dùng Việt, doanh số vượt trên tất cả, Toyota Việt Nam cho thấy vị thế của hãng xe dẫn dắt thị trường và không phải ngẫu nhiên có thể duy trì nó hàng chục năm qua.