Thiện Nhân: “Dùng sự sáng tạo để đưa tới nội dung có ích cho cộng đồng”

Khi là nhà sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi lớn trên mạng, đi cùng với sự phát triển về tên tuổi hay thu nhập là những áp lực “người thường không chịu được”.

Thiện Nhân - tên thật Tống Thanh Nhàn (@thiennhan5272) là một nhà sáng tạo nội dung với hơn 4,6 triệu người theo dõi trên TikTok. Từ 3 năm nay, Thiện Nhân đã coi đây làm một công việc chính thức, tạo ra kinh tế lẫn danh tiếng, mở ra vô số cơ hội phát triển. Trong bối cảnh nhịp sống số, anh chàng là đại diện tiêu biểu cho thế hệ người trẻ biết nắm bắt cơ hội, sẵn sàng đánh đổi để phát triển và lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng. Những cơ hội đó đôi khi đến qua hình thù như… video thử thách nấu nha đam.

Sáng tạo nội dung thay đổi quan điểm sống

Thiện Nhân vốn là dân lao động miền Tây, trong lúc rảnh rỗi thích lướt xem video giải trí như bao người. Thời điểm dịch bệnh năm 2020 phải ở trong nhà, anh chàng nổi hứng quay video thử thách nha đam và clip được lên xu hướng. Từ đây, Thiện Nhân tìm thấy cảm hứng quay video chia sẻ công thức nấu ăn tới cộng đồng. Đa phần các món Nhân làm đều đơn giản, dễ thực hiện, lại mang nét duyên dáng, dí dỏm của miền Tây nên rất được đón nhận. Các video của Thiện Nhân “đều đều” triệu view là… chuyện thường tình.

Cách kể chuyện cùng các tình huống hài hước trong video là “gia vị” khiến cho video của Thiện Nhân nổi bật so với các nhà sáng tạo cùng nền tảng (Nguồn ảnh: TikTok Thiện Nhân)

Cách kể chuyện cùng các tình huống hài hước trong video là “gia vị” khiến cho video của Thiện Nhân nổi bật so với các nhà sáng tạo cùng nền tảng (Nguồn ảnh: TikTok Thiện Nhân)

Thiện Nhân cho biết: “Tệp người xem của Nhân khá rộng, có thể nói là đa độ tuổi, cả nam và nữ trên khắp Việt Nam. Vì những công thức Nhân chia sẻ gần gũi, ở đâu cũng có thể làm theo. Để được như hôm nay, Nhân tin mình đã đúng khi đặt tâm sức, sự đam mê cho công việc này. Khi mình dành hết tâm huyết cho một việc gì đó và được mọi người đón nhận sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực liên hoàn, mình càng có thêm động lực để lan tỏa tinh thần đó hơn”.

Bản chất của việc làm sáng tạo nội dung trên các nền tảng là khi một cá nhân đóng góp “chất riêng” vào cộng đồng. “Chất riêng” này đôi khi là những tài năng về học thuật, nghệ thuật, thể thao. Nhưng đôi khi cũng chỉ là những đặc điểm rất nhỏ như khả năng ăn nói, nấu nướng… Với Thiện Nhân, anh chàng tìm thấy niềm vui từ việc chia sẻ công thức nấu ăn dễ làm, và niềm tự hào khi đưa văn hóa - đời sống miền Tây tiệm cận với người xem trên cả nước. Theo Nhân, đó là những việc đã thay đổi không chỉ quan điểm của chính anh, mà còn góp phần tác động tới cộng đồng người xem: “Làm cho người ta tò mò, người ta biết đến và lý giải cả những điều đang bị hiểu sai”.

Áp lực sáng tạo đi kèm với giá trị

Ở bất kỳ nền tảng nào, trên hành trình sáng tạo nội dung dài hơi, các cá nhân đều không tránh khỏi những khó khăn, áp lực từ chính bản thân lẫn khán giả. Với Thiện Nhân, áp lực nhiều khi đến từ việc phải “chạy theo” diễn biến xu hướng thời gian thực: “Là nhà sáng tạo nội dung, đã được hàng triệu người theo dõi, đương nhiên Nhân sẽ có lúc mệt mỏi khi phải ‘chạy đua’ với các trào lưu, tất nhiên là có sự chọn lọc. Nhưng Nhân tự coi việc chạy đua là trách nghiệm, vì phía trước lẫn phía sau mình có rất nhiều người trông chờ. Nếu bản thân không kích thích tư duy sáng tạo, thử thách chính mình thì có nghĩa là mình đã bỏ cuộc trước khi khán giả… bỏ mình”.

Anh chàng tin rằng không chỉ mình mà cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung đều luôn tự thôi thúc bản thân sáng tạo ra cái mới, có ích cho người xem (Nguồn ảnh: Thiện Nhân)

Anh chàng tin rằng không chỉ mình mà cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung đều luôn tự thôi thúc bản thân sáng tạo ra cái mới, có ích cho người xem (Nguồn ảnh: Thiện Nhân)

Anh chàng cũng cho biết khi có tâm thế như trên, việc sáng tạo nội dung đã trở thành một kỹ năng giúp anh phát triển bản thân, dù có đang “chạy đua” hay không. Với Nhân, niềm vui đến từ việc được đồng hành gần gũi với người xem qua những phiên livestream hay khi tham gia vào các chiến dịch cộng đồng. Anh chàng cho biết: “Trong những chiến dịch mà mình có nhiều thế mạnh, như gần đây nhất với #TryItWithTikTok, Nhân được biến kỹ năng sáng tạo thành những thông tin hữu ích cho anh chị em gần xa. Thông tin đôi khi vẫn chỉ là những mẹo nấu ăn đơn giản, nhưng lúc này mình phải làm sao cho độc lạ, hấp dẫn hơn, thành ra càng làm càng thấy sáng tạo, càng làm càng thấy vui”.

Ngoài ra, khi được đặt câu hỏi về an toàn sử dụng TikTok, anh còn cho rằng với mỗi người, việc sử dụng nền tảng sẽ có những mục đích khác nhau, điểm chung người dùng cần lưu ý là các quy tắc an toàn trên nền tảng để cùng chung tay tạo nên không gian lành mạnh, sự sáng tạo, bổ ích mới có thể được nuôi dưỡng và lan tỏa.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Khánh Hoà ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN