3 nghệ thuật "khoe cá tính" của thế hệ Millennials (1981 – 1996)

Sinh ra trong bầu khí quyển của công nghệ, thế hệ Millennials được đánh giá như những tác nhân tham gia trực tiếp vào thế giới phẳng, thay vì chỉ ngồi mơ mộng. Phương tiện giao tiếp, cách thức liên lạc, sự kết nối của internet đã hình thành nên một thế hệ dám nghĩ, dám làm, dám phá bỏ lối mòn, thử thách bản thân, tạo nên những trào lưu mới.

Theo tạp chí TIME, Millennials là những công dân được sinh ra trong khoảng thời gian 1981 - 1996. Tại Việt Nam, thế hệ này đang chiếm 33% dân số tương đương 33 triệu người (Theo báo cáo từ Nielsen, 2017).

Graffiti – Nét vẽ đa màu khẳng định bản thân

Văn hóa Graffiti ra đời vào những năm 1970, trước cả khi hiphop xuất hiện. Nó bắt nguồn từ một người đàn ông làm nghề đưa thư tại thành phố New York, khi ông di chuyển khắp các con phố và viết tên mình lên những bức tường.

Ngày nay, graffiti trở thành trào lưu lan truyền mạnh mẽ trong giới trẻ và được các bạn sử dụng như cách để thể hiện quan điểm của bản thân. Với thế hệ millennials, graffiti không đơn giản chỉ là bức tranh nhiều màu sắc, ở nơi đó, họ gửi gắm chính những tâm tư, nguyện vọng, hay thậm chí phản ánh muôn mặt của xã hội thông qua những nét vẽ đa màu trên những bức tường.

Nhiều người cho rằng graffiti hiện đại là nghệ thuật của sự nổi loạn, sự điên rồ của thế hệ trẻ khi sinh ra trong kỷ nguyên công nghệ, thời kì mà chiến tranh hạt nhân hay lời chia tay cũng chỉ qua một nút bấm. Tuy nhiên, đằng sau những hình thù tưởng như nguệch ngoạc ấy lại ẩn chứa những thông điệp thầm lặng về việc dám sống khác và được là chính mình.

3 nghệ thuật "khoe cá tính" của thế hệ Millennials (1981 – 1996) - 1

Bức tường graffiti với dòng chữ “Be yourself” thể hiện khát khao sống thật với bản thân của giới trẻ.

Nhảy hiện đại – Phá bỏ sự an toàn

Cùng với graffiti, nhảy hiện đại cũng manh nha xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, ban đầu chỉ là những giây phút ngẫu hứng khi người ta đã quá nhàm chán với khuôn khổ cứng nhắc của múa ba lê hay điệu van truyền thống. Dần dà, nhảy hiện đại phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ và trở thành công cụ kết nối những tâm hồn yêu tự do, muốn thoát khỏi lối mòn và sẵn sàng khác biệt.

Nghệ thuật thì không có tuổi tác, điệu nhảy hiện đại đến tận ngày nay vẫn là công cụ tuyệt vời cho giới trẻ khi muốn thể hiện bản thân. Chẳng hạn như Huỳnh Anh hay Minh Hiền (nghệ danh Hiền sến) đang lựa chọn giai điệu Be dance của phù thủy âm nhạc Only C để thể hiện cá tính của bản thân. Đoạn clip dài 52s được hai chàng trai chia sẻ trên mạng đã khiến giới trẻ rần rần bởi nhiệt huyết thanh xuân tràn trề, bên cạnh đó, xuyên suốt bài nhảy, những từ đơn như “be me”, “be cool”, “be strong”, hay các cụm từ “believe”, “belong”, “become”, kết hợp với giai điệu “be-be-beee” lặp đi lặp lại đã mô tả trọn vẹn phong cách sống của giới trẻ ngày nay.

Ngoài ra, vũ đạo độc đáo với động tác lái xe chính là cách hai chàng trai cho thấy khả năng làm chủ cuộc đời, sẵn sàng đi theo lộ trình bản thân đã định sẵn mà không sợ định kiến hay dèm pha.

3 nghệ thuật "khoe cá tính" của thế hệ Millennials (1981 – 1996) - 2

Vũ điệu Be Dance tạo ấn tượng trong giới trẻ bởi giai điệu bắt tai và vũ đạo lái xe độc lạ, xem tại đây.

Anamorphic(*) – sống đậm, thoát khỏi lối mòn

Nếu ở thế hệ cha ông, người ta e ngại thể hiện bản thân vì sợ dèm pha, sợ chê bai, sợ sai sót thì thế hệ millennials hiểu rằng mỗi cá nhân là một cá thể riêng lẻ, phải đứng ở mỗi góc độ khác nhau chúng ta mới có thể chiêm ngưỡng được trọn vẹn sự hoàn hảo, không thể vì một góc cạnh chưa tốt mà đánh giá toàn bộ con người. Đây cũng là cách nhìn mà nghệ thuật Anamorphic độc đáo từ xa xưa đã áp dụng.

3 nghệ thuật "khoe cá tính" của thế hệ Millennials (1981 – 1996) - 3

Anamorphic được biết với cái tên “nghệ thuật phối cảnh biến dạng” là kỹ thuật vẽ tranh dưới dạng bóp méo hình ảnh, đòi hỏi người xem phải sử dụng các thiết bị đặc biệt hay đứng ở một góc nhìn nhất định mới thấy được tác phẩm hoàn chỉnh. Những người Trung Quốc đã sáng tạo ra Anamorphosis vào thế kỷ 16, nhưng phải sau khi du nhập đến Ý thì nghệ thuật này mới phát triển đến đỉnh cao với những kiệt tác của các nghệ sĩ thời Phục hưng.

Có thể nói, tuy "sinh sau đẻ muộn" nhưng thế hệ millennials đã phát huy trọn vẹn nghệ thuật độc đáo của thời phục hưng, các bạn dám sống theo cách đặc biệt nhất, tôn trọng sự khác biệt và quan trọng nhìn nhận mỗi cá nhân ở phiên bản tốt nhất của họ - một cách nhìn đầy tính nhân văn.

Kết hợp đầy đủ ba đặc trưng của thế hệ millennials, BE GROUP truyền cảm hứng giới trẻ sống đậm, khẳng định bản thân, dám nghĩ, dám làm, như cách công ty này đang “chào sân” thị trường ứng dụng gọi xe.

Dự kiến ra mắt vào ngày 13/12 tới, BE GROUP - một start up công nghệ thuần Việt hứa hẹn sẽ tạo nên làn sóng mới trong lĩnh vực gọi xe với ứng dụng gọi xe - be, được đầu tư bài bản và chiến lược rõ ràng, đang thu hút sự quan tâm từ cộng đồng. Be được kì vọng sẽ nâng tầm dịch vụ, trở thành một đối thủ đáng gờm trong thị trường ứng dụng gọi xe với 2 dịch vụ chính sẽ được cung cấp trên ứng dụng là: beBike: dịch vụ đặt xe mô tô và beCar: dịch vụ đặt xe ô tô.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Chí Lập ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN