'Bố già' đối đầu 'Gái già': Phòng vé Việt hết ảm đạm?

Gần một tháng tê liệt, hệ thống phòng chiếu Việt mở cửa trở lại và được hâm nóng với hai phim tạo dư luận rầm rộ Bố Già và Gái già lắm chiêu V. Bố Già sớm bứt tốc, chưa đầy hai ngày chiếu bỏ túi gần 33 tỷ đồng.

“Gái già lắm chiêu V” nguy cơ thua lỗ

“Gái già lắm chiêu V” nguy cơ thua lỗ

Người già lên ngôi

Phim Tết chiếu rạp năm nay có sự dịch chuyển đáng mừng, nếu không bị hoãn chiếu do đại dịch sẽ là bữa tiệc đủ món. Đề tài và thể loại đa dạng, từ Trạng Tý cổ trang, phim hài- tâm lý Bố Già gần gũi với đời sống, Gái già lắm chiêu V về giới thượng lưu Việt, phim hành động hài Lật mặt: 48h. NSND Lê Khanh trong buổi công chiếu Gái già lắm chiêu V tỏ ý mừng vì phim chiếu rạp dịp này “không bỏ rơi người già”. Cả Bố Già lẫn Gái già lắm chiêu V đều cho người có tuổi được dịp làm nhân vật chính.

Bố Già do Trấn Thành-Vũ Ngọc Đãng đồng đạo diễn, Trấn Thành cũng nhúng tay vào kịch bản và kiêm vai chính. Phim lấy cảm hứng từ web-drama cùng tên, nhưng nội dung là câu chuyện và tình huống hoàn toàn độc lập. Bối cảnh chủ đạo là con hẻm cũ kỹ và xóm lao động bình dân. Ba Sang (Trấn Thành) có hai con Quắn (Tuấn Trần) và Bù Tọt (Ngân Chi), ông sống quây quần với ba chị em Giàu (NSND Ngọc Giàu) và hai đứa em Phú, Quý trong con hẻm. Đại gia đình sống gần nhau nhưng cũng nhiều mâu thuẫn, ganh đua và hiềm tị.

Trấn Thành cố gắng tiết chế hết sức chất hài vốn có. Anh chủ ý khai thác sâu mối quan hệ gia đình, xung đột giữa các thế hệ vì thế dù quy tụ nhiều nghệ sĩ hài như NSND Ngọc Giàu, diễn viên Trấn Thành, Lê Giang, Lê Phương nhưng phim không sa đà vào tấu hài quá đáng. Mâu thuẫn cha con Sang-Quắn khi hài hước, nhẹ nhàng, lúc được đẩy lên cao trào dễ khiến người mau nước mắt rơi lệ.

Bố Già gợi đồng cảm vì câu chuyện gần gũi, hầu như ai cũng thấy bóng dáng gia đình mình trong đó. Sự đối kháng lớn nhất chính là quan điểm sống và suy nghĩ về giá trị gia đình và tình thân. Một bên là Ba Sang bao đồng sẵn sàng vét cạn túi, còng lưng đi chở gạo thuê để trả nợ thay em trai lông bông, và bên kia là cậu con Quắn có tư duy của lớp trẻ “mạnh ai nấy sống”. Ai cũng khăng khăng mình đúng cho tới khi có biến, nguy cơ mất đi người thân họ mới sực tỉnh và tự nhìn lại mình, biết dung hòa và nhìn nhau mà sống hơn.

Gái già lắm chiêu V không tiếp mạch chuyện những cô gái hiện đại, phóng khoáng ở những phần trước, thay vào đó lại cho “gái già” làm trung tâm. Lý Linh (Kaity Nguyễn) không nhiều đất diễn bằng Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh) và Lệ Hồng (NSND Hồng Vân). Ý tưởng khai thác những cuộc đời vương giả, nên cặp đạo diễn Bảo Nhân-Nam Cito chọn kinh thành Huế làm bối cảnh chính cho một Lý gia sở hữu khối tài sản khổng lồ do... buôn đồ cổ. Phần lớn là hàng nhái, riêng bộ phượng bào tam vỹ được hét giá 30 triệu USD là thật, là thứ để Lệ Hà dùng để che đậy những toan tính và bí mật đời tư.

“Bố Già” dễ thắng lớn về doanh thu

“Bố Già” dễ thắng lớn về doanh thu

Hiếm khi một nữ nghệ sĩ luống tuổi phía Bắc được đôn lên làm nữ chính trong một phim chiếu rạp như Gái già lắm chiêu V. Chuyện tình cảm của Lệ Hà với Vĩnh Nghị (NSND Hoàng Dũng) chính là nguồn cơn của nhiều tình huống và diễn biến, tiếc là lời nhiều hơn ý nên còn khiên cưỡng. Không theo dòng phim hài như các phần trước đó, đạo diễn xây dựng Gái già lắm chiêu V thành phim tâm lý, nhân vật phải tốn khá nhiều nước mắt.

Bố già áp đảo

Cuối 2020, phòng vé chứng kiến sự thất bại liên tiếp của không ít tác phẩm. Võ sinh đại chiến rút khỏi rạp chỉ sau hơn một tuần với lí do bị đối xử bất công. Cậu Vàng, dự án tâm huyết tri ân nhà văn Nam Cao và cố NSND Bùi Cường cũng chịu thất bại cay đắng về doanh thu. Không phim Việt nào bứt lên được. Phim Việt mất cơ hội hốt bạc dịp Tết Nguyên đán do phòng chiếu đóng cửa chống dịch. Kiều @ mạnh dạn mở hàng cho phim Việt chiếu rạp nhưng lại ê chề vì chất lượng quá tệ.

Gái già lắm chiêu V ngỡ có thể hốt bạc như phần 3 chiếu Tết năm ngoái, nhưng xem ra nhà sản xuất và đạo diễn quá chủ quan. Những cuộc đời vương giả trong phim phần nhiều lại “giả trân” không có chút thuyết phục nào. Kịch bản lỏng lẻo, phi lí và nhiều sạn trong khi diễn xuất của bộ ba nữ diễn viên chưa đủ để khán giả tạm quên đi những điều vô lí còn lại. Những trường đoạn thoại dài cả phút tưởng là điểm nhấn lại thành ra phản tác dụng, biến phim thành một vở diễn sân khấu. Sự đón nhận của khán giả dè dặt hơn rất nhiều so với các phần phim trước đó. Phim thu khoảng 6 tỷ đồng sau một ngày chiếu sớm. Mức đầu tư lên tới 2 triệu USD khiến phim này khó mà có cửa thu lời.

Giữa bức tranh mờ mịt của doanh thu phim Việt, Bố già nhanh chóng làm nên chuyện. Phim đạt kỷ lục doanh thu mọi thời đại khi thu 22 tỷ đồng trong ngày chiếu đầu tiên. Sau gần hai ngày chiếu (5-6/3) phim cán mốc gần 33 tỷ đồng. Đây mới chỉ là thời gian chiếu sớm (5-8/3) để tranh thủ thời cơ vàng vào dịp cuối tuần và Quốc tế Phụ nữ. Đầu xuôi đuôi lọt, Bố Già hẳn không khó đạt mốc 100 tỷ đồng.

Trấn Thành không phải là nhân tố duy nhất làm nên thành công của Bố Già. Tuấn Trần đáng được khen ngợi nhờ sự trưởng thành bất ngờ về diễn xuất, nhất là ở nửa sau của phim. Hai người tạo thành cặp ăn ý, quăng bắt thoại và chuyển biến tâm lý uyển chuyển. Mối quan hệ cha - con của họ thuyết phục khán giả tin tưởng.

Bố Già không phải không có nhược điểm. Chất điện ảnh không đậm đà, lại thêm kịch bản khá vụn vì nhặt nhạnh những lát cắt đời thường. Thoại có nhiều chỗ là điểm mạnh vì duyên dáng và lối chơi chữ, nhưng quá nhiều lời tới mức đau đầu. Bố Già và Gái già lắm chiêu V đều chung nhược điểm lan man và hơi lê thê. Nhưng so sánh trên mặt bằng phim hiện tại, Bố Già vẫn là phim không khiến khán giả tiếc vì móc hầu bao và đương nhiên không khó gia nhập “câu lạc bộ” phim trăm tỷ đồng.

Khó phá vỡ kỷ lục doanh thu mọi thời đại?

“So về mọi thứ từ kịch bản cho đến diễn viên, bối cảnh… rõ ràng Bố Già đang nắm lợi thế. Cùng xoay quanh các nhân vật tuổi trung niên, trong Bố Già là Ba Sang còn trong Gái già lắm chiêu V là Lý Lệ Hà. Bố Già chặt chẽ và khơi gợi được cảm xúc còn Gái già lắm chiêu V đôi lúc bị trượt đi trong sự vô lý của nhiều tình tiết, cộng thêm “tính kịch” rõ trong nhiều phân đoạn do diễn viên sân khấu đảm nhận, khiến phim mất điểm về cảm xúc khá nhiều”, nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt Nói.

Về cục diện doanh thu phòng chiếu thời gian tới, Nguyễn Phong Việt phân tích, dù ngoài rạp đang có không ít phim ngoại và cuối tháng 3 còn bom tấn Godzilla đại chiến Kong, nhưng phim Việt vẫn là điểm nhấn quan trọng sau mùa phim tết gần như bị hủy vì đại dịch. “Khả năng bộ phim đầu tiên đạt cột mốc 100 tỷ doanh thu đang trong tầm tay của Bố Già. Còn để phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé Việt thời điểm này có thể xem là nhiệm vụ bất khả thi”, anh nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Bảo Hân ([Tên nguồn])
Hậu trường phim Việt Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN