Trận đấu nổi bật

alize-vs-fiona
L'Open 35 de Saint Malo
Alize Cornet
2
Fiona Ferro
1
iga-vs-madison
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Madison Keys
0
daniil-vs-jiri
Mutua Madrid Open
Daniil Medvedev
-
Jiri Lehecka
-
elena-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Elena Rybakina
-
Aryna Sabalenka
-

Vén màn F1: 32 tấn thiết bị qua hàng vạn km

Một mùa giải Thể thức 1, các đội đua sẽ phải trải qua cả 4 châu lục để tham dự các chặng đua. Mặc dù khán giả truyền hình cùng lắm chỉ có thể theo dõi những chặng đua qua truyền hình từ các phiên chạy thử và gần 2 tiếng đồng hồ trong cuộc đua chính thức. Nhưng để khán giả có thể chứng kiến những khoảnh khắc đó các đội đua đã phải rất vất vả chuẩn bị. Để có thể hình dung công tác chuẩn bị cho một chặng đua trong mùa giải 2015, chúng ta hãy xem đội đua Red Bull đã làm gì trong khoảng thời gian giữa hai chặng đua để có những cuộc đua hoàn hảo.

Với mỗi đội đua, để tham dự một chặng đua, tất cả các thiết bị, vật tư, máy móc và chiếc xe đua phải được chuẩn bị đầy đủ. Tổng trọng lượng toàn bộ các loại vào khoảng 32 tấn. Trong trường hợp có hai chặng đua liên tiếp trong vòng 1 tuần tất cả khối thiết bị này phải được vận chuyển đến địa điểm diễn ra chặng đua tiếp theo sớm nhất có thể.

Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn tham dự chặng đua tại Thượng Hải thì mọi việc phải được chuẩn bị cho Bahrain GP chỉ 4 ngày sau đó, biết rằng khoảng cách địa lý giữa hai địa điểm này là 6.800km. Red Bull cũng như các đội đua khác bắt buộc phải thực hiện hoàn chỉnh công tác chuẩn bị này. Ông Gerrard O'Reilly chia sẻ cho chúng ta về công tác chuẩn bị cho các chặng đua của đội đua Red Bull.

Theo ông Gerrard O'Reilly thì ngay sau khi một chặng đua kết thúc, tất cả các nhân viên kỹ thuật trong paddock phải ngay lập tức bắt tay vào công tác đóng gói thiết bị. Để có thể hình dung, ở chặng Thượng Hải do mặt bằng lớn nên công tác này sẽ chỉ mất khoảng 6 giờ để hoàn thành, với một số cuộc đua khác có thể phải mất đến 8 giờ mới hoàn thành việc đóng gói thiết bị.

Trong tất cả các chặng đua việc này luôn phải hoàn thành trong đêm ngày chủ nhật, bởi ở Thượng Hải chỉ 6 giờ sáng ngày hôm sau tất cả nhân viên và hàng hóa đã phải xuất phát bay đi Bahrain.

Vén màn F1: 32 tấn thiết bị qua hàng vạn km - 1

Các hình thức vận chuyển chủ yếu của các đội đua F1

Ông Gerrard O'Reilly cũng lý giải thêm, không phải các thiết bị, vật tư của đội đua rời Thượng Hải cùng lúc vì đã có một số được vận chuyển đến chặng đua tiếp theo từ trước khi chặng đua đó kết thúc.

Ông O'Reilly hé lộ cho truyền thông biết rằng toàn bộ vật tư thiết bị phục vụ cho một chặng đua của Red Bull sẽ được chia làm 5 gói giống hệt nhau, các gói này lại được chia nhỏ 1 phần vận chuyển bằng đường hàng không, một phần sẽ được vận chuyển bằng đường biển trong 3 container đã được thỏa thuận với hãng vận tải biển hàng năm để giảm phần nào chi phí cho các đội đua.

Trong 4 chặng đua đầu tiên, 4 gói thiết bị này sẽ được vận chuyển độc lập đến các địa điểm tổ chức chặng đua ở Australia, Malaysia, Trung Quốc và Bahrain. Sau khi kết thúc chặng đua, 3 trong 4 gói thiết bị này sẽ được vận chuyển thẳng về nhà máy của Red Bull ở Milton Keynes, riêng toàn bộ trang thiết bị - vật tư đã phục vụ ở chặng Malaysian GP sẽ được vận chuyển thắng sang Montréal để phục vụ cho chặng đua thứ 7 của mùa giải - Canadian GP.

Clip công tác chuẩn bị của Red Bull cho 1 chặng đua

Trước mắt là các chặng đua tại châu Âu, để tiết giảm chi phí, Red Bull cũng như các đội đua khác cần phải tính toán tiết kiệm nhất. Họ sẽ kết hợp giữa vận tải đường bộ với các thiết bị nặng và vận tải hàng không với nhóm các thiết bị nhẹ hơn, mục tiêu là các thiết bị quan trọng sẽ đến trước. Nhưng với các chặng đua giữa các châu lục xa xôi, bài toán kinh tế sẽ được thực hiện như thế nào!?

Với các chặng đua tại Bắc Mỹ, Canadian GP đã được chuẩn bị từ sau khi Malaysian GP kết thúc. Do lịch thi đấu mùa này có thêm chặng đua tại Mexico nên Red Bull sẽ vận chuyển 2 gói thiết bị hoàn chỉnh cho 2 chặng đua Mexico GP và US GP tại đường đua Austin. Lý giải cho việc này ông O'Reilly nói do ở Mexico là đường đua mới trở lại nên họ phải đề phòng rủi ro do chưa thể tính hết được các tình huống phát sinh nên cần phải có 2 gói thiết bị cho 2 chặng đua liên tiếp để hoàn toàn chủ động.

Các chặng đua cuối mùa được chuẩn bị bằng cách gói thiết bị phục vụ cho chặng đua Singapore GP sau đó sẽ được chuyển thắng sang Brazil để phục vụ cho chặng đua tại Interlagos. Còn với gói thiết bị cho chặng đua Japanese GP sẽ được chuyển đến Abu Dhabi cho chặng đua kết mùa, lý do bởi từ Singapore đến Nhật bản với múi giờ lệch nhau sẽ làm công tác chuẩn bị khó khăn hơn. Riêng chặng đua Russian GP tại Sochi sẽ có riêng một gói thiết bị được vận chuyển thẳng từ Milton Keynes.

Với khoảng cách địa lý giữa các chặng đua và thời điểm tổ chức. Mỗi đội đua cần phải vận chuyển hơn 30 tấn thiết bị qua hàng vạn km đi khắp 4 châu lục bằng tấc cả các phương tiện có thể, từ hàng không, biển đến đường bộ. Tất cả chỉ để đem đến cho người hâm mộ toàn cầu thưởng thức 1 trong 19 chặng đua hấp dẫn diễn ra khoảng gần 2 giờ. Đó là một kỳ tích của các đội đua được ẩn phía sau hậu trường mà không phải lúc nào chúng ta cũng được biết.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN