“Nói hát dở là oan cho Lê Hiếu”

Trong âm nhạc, giọng của Lê Hiếu là nam cao (terno) còn của tôi là giọng trầm. Vì thế, khi hát ca khúc Về đây em, Lê Hiếu anh ấy đã phải hy sinh để giảm còn tôi phải cố gắng tăng thêm 1-2 tông cho phù hợp – NS Trịnh Nam Sơn chia sẻ về những nhận xét chê phần biểu diễn của Lê Hiếu tại Hà Nội.

Liveshow The Best Of Trịnh Nam Sơn - Con đường màu xanh đã trải qua 3 liveshow tại các điểm dừng chân ở Hà Nội (16/11/2012), Hải Phòng (23/11/2012), Đà Nẵng (24/11/2012). Tại mỗi địa điểm, liveshow nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả. Sắp tới đây, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn cùng toàn bộ ekip của mình sẽ có đêm diễn cuối cùng tại TP.HCM vào ngày 30/11.

Trước khi liveshow diễn ra, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn đã có buổi gặp gỡ thân mật với báo chí tại TP.HCM và thẳng thắn giải đáp rất nhiều những thắc mắc về các đêm diễn trước đây cũng như show diễn tới. Đặc biệt, anh cũng không ngại trả lời những câu hỏi “chê” chương trình cũng như góp ý với các tiết mục.

“Nói hát dở là oan cho Lê Hiếu” - 1

Trịnh Nam Sơn chia sẻ thẳng thắn những thông tin liên quan đến liveshow của anh

Làm liveshow không đặt lợi nhuận hàng đầu

Thông thường khi các nhạc sĩ tổ chức liveshow cho mình, họ đều chọn những ca sĩ "ruột". Anh cũng nghĩ đến chuyện này nhưng cuối cùng lại vắng bóng những cái tên đó. Có vẻ như liveshow của anh có phần vội vàng?

Thực ra liveshow lần này tôi đã có dự định từ hơn 1 năm trước. Nhiều khi kế hoạch là như vậy nhưng khi bắt tay vào làm mọi chuyện sẽ có nhiều xáo trộn. Thêm vào đó, bản thân tôi sống ở hải ngoại còn nhiều anh chị em lại ở Việt Nam nên việc kết nối hay thu xếp thời gian không được trùng khớp với nhau.

Kế hoạch có từ một năm trước nhưng liveshow của anh lại không hề được quảng bá rầm rộ?

Thực ra mốc thời gian một năm chỉ là những gì mình định hình trong đầu chứ chưa tung ra hay quyết định quảng bá. Cho đến khi gặp đại diện nhà sản xuất ngỏ ý mời về Việt Nam biểu diễn thế là quyết định luôn.

Nói như vậy thì liveshow lần này anh làm để tri ân khán giả trong nước hay vì lợi nhuận?

Quan điểm của tôi nếu tôi thích và thời điểm phù hợp thì mình làm thôi. Tất nhiên lợi nhuận ai cũng phải tính đến nhưng tôi không quá đặt nặng chuyện đó. Những công việc còn lại là quyết định và trách nhiệm của BTC. Tôi chỉ lo khâu biên tập và nội dung chương trình.

Lý do vì sao anh lại quyết định "cho phép" các ca sĩ tham gia hát rất nhiều các tác phẩm của các nhạc sĩ khác như Trịnh Công Sơn, Phạm Duy... trong liveshow của mình?

Trước khi liveshow diễn ra tôi có xin phép một số ca khúc khác để bổ sung vào chương trình nhưng chưa kịp. Có tất cả 19 ca khúc được cấp phép biểu diễn trong đó có 4 ca khúc mới.

Cùng thời điểm đó tôi cũng có ý tưởng muốn mời một số nhạc sĩ khác vì thấy tác phẩm của họ phù hợp với chủ đề của mình. Khi đưa ra ý kiến này, các nghệ sĩ như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Lê Hiếu... cũng đồng tình vì có nhiều ca khúc có nội dung trùng khớp. Tôi nghĩ đơn giản đó là một sự đổi mới đối với liveshow của một nhạc sĩ.

“Nói hát dở là oan cho Lê Hiếu” - 2

Trịnh Nam Sơn và đại diện đơn vị tổ chức liveshow của anh

Với một liveshow không dài, khoảng 2 giờ đồng hồ liệu có phải anh không đủ bài hát nên mới mượn thêm các sáng tác khác để lấp đầy chương trình?

Điều này cũng không hẳn là đúng. Lúc đầu tôi cũng dự định nếu có đầy đủ bài thì các ca sĩ sẽ chủ yếu hát nhạc của tôi. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi để các ca khúc mới được cấp phép cũng khá lâu.

Trong thời gian gấp gáp đó tôi lại đòi hỏi các ca sĩ phải luyện tập kỹ lưỡng cho nên tôi cũng trao đổi và thấy rằng việc đưa các sáng tác của các nhạc sĩ khác nhưng phù hợp chủ đề của mình cũng là hợp lý. Đó cũng là sự đóng góp của các nghệ sĩ để chương trình phong phú hơn.

Vậy liveshow lần này anh muốn để lại dấu ấn của mình trong vai trò nhạc sĩ sáng tác hay nghệ sĩ biểu diễn?

Dấu ấn mà tôi muốn truyền tải đến khán giả chính là quan niệm và cách sống của một người nghệ sĩ nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Khi nhìn nhận bất cứ vấn đề gì chúng ta hãy dùng con mắt lạc quan để có thật nhiều sự tin yêu.

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta chắc chắn sẽ luôn có những trắc trở vì thế mỗi người hãy tự tạo cho mình một niềm tin nào đó để nhìn đời đẹp hơn. Đó là lý do mà tôi lấy chủ đề của liveshow là Con đường màu xanh.

“Nói hát dở là oan cho Lê Hiếu” - 3

Anh muốn truyền đến khán giả thông điệp lạc quan, yêu đời qua liveshow lần này

Anh nghĩ sao nếu khán giả nhận xét âm nhạc của anh không thực sự đa dạng?

Nói đúng ra thì dòng nhạc trữ tình của chúng luôn có dấu ấn riêng. Còn với cá nhân tôi nếu để ý kỹ mọi người sẽ thấy có những tác phẩm chuyên về nhạc jazz hay cổ điển. Có điều những tác phẩm này chưa được phổ biến nhiều.

Hơi oan nếu chê Lê Hiếu hát dở

Riêng với liveshow tại TP.HCM lần này anh có quyết định làm mới mình hơn vì rõ ràng nếu cứ lặp lại kịch bản các đêm diễn trước đây và báo chí đã phản ánh đầy đủ thì rất khó để hút khán giả?

Tôi đồng ý với quan điểm này. Chính điều đó đòi hỏi tôi cũng như ekip phải tập trung nhiều hơn nữa để sáng tạo ra những điểm gì đó mới mẻ. Tuy nhiên, mọi thứ đều phải nằm trong khuôn khổ đó vì chương trình không chỉ được phép nằm trong phạm vi đó.

Riêng tại liveshow ở TP.HCM sẽ quy tụ tất cả những gương mặt nổi tiếng: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Khánh Hà, Nam Khánh... Do đó, chúng tôi có điều kiện để dàn dựng thêm một số ca khúc mới được cấp phép. Chính những ca khúc mới này sẽ tạo nên sự khác biệt, kích thích trí tò mò của khán giả.

“Nói hát dở là oan cho Lê Hiếu” - 4

Trịnh Nam Sơn hết lời khen ngợi Hồng Nhung

Cụ thể những ca khúc mới này của anh là...

Tiêu biểu nhất là ca khúc Việt Nam non sông gấm hoa nói về tình yêu quê hương, đất nước. Ca khúc Mây và dòng sông đề cập đến tình yêu đôi lứa nhưng là sự song song giữa hai cá nhân, hai con người với nhau.

Có thông tin cho rằng khi Hồng Nhung song ca với anh có vẻ như cô Bống có phần lấn lướt và không "nhường" anh. Anh có suy nghĩ gì về chuyện này?

Đối với tôi Hồng Nhung rất dễ thương và cách làm việc rất chuyên nghiệp. Về cá nhân tôi, phần trình diễn trong chương trình tại Hà Nội thì giọng ca của Hồng Nhung và tôi rất hòa quyện với nhau.

Còn nói Hồng Nhung có phần lấn lướt thì tôi không thấy điều đó. Cô ấy sở hữu giọng ca nội lực nhưng vẫn nhẹ nhàng, tinh tế. Bản thân khi song ca cô ấy luôn cố gắng để chúng tôi hòa hợp trên sân khấu.

“Nói hát dở là oan cho Lê Hiếu” - 5

Anh cũng cho rằng những lời chê với Lê Hiếu là hơi oan

Riêng trường hợp của Lê Hiếu, nhiều người tỏ ra thất vọng vì nam ca sĩ này đã trình diễn mờ nhạt dù đó là ca khúc tủ của anh?

Theo cá nhân của tôi thì nhận xét đó hơi oan cho Lê Hiếu. Trong âm nhạc, giọng của Lê Hiếu là nam cao (terno) còn của tôi là giọng trầm. Khi quyết định song ca chắc chắn chúng ta phải lựa chọn một tông nào đó cho phù hợp cho cả hai.

Vì thế, khi hát ca khúc Về đây em, Lê Hiếu anh ấy đã phải hy sinh để giảm còn tôi phải cố gắng tăng thêm 1-2 tông cho phù hợp. Mục đích của việc chọn ca khúc này nhằm tạo không khí của sự giao lưu giữa hai thế hệ. Do đó, một số khán giả sẽ có cảm nhận phần trình diễn này nó hơi mờ nhạt.

Tuy nhiên, nếu để Hiếu hát bài đó theo đúng tông La thứ chắc chắn sẽ còn vượt trội hơn vì đây là ca khúc anh từng thể hiện rất thành công trong album riêng.

Có thông tin trong liveshow tới Lê Hiếu sẽ không tham gia biểu diễn?

Đúng là Lê Hiếu không thể góp mặt trong đêm nhạc của tôi tối 30/11 tại TP.HCM. Hiện Hiếu đang ở Hàn Quốc để tham gia biểu diễn trong chương trình giao lưu văn hóa Việt - Hàn nên không thể về kịp.

“Nói hát dở là oan cho Lê Hiếu” - 6

Lê Hiếu không thể góp mặt trong liveshow lần này của Trịnh Nam Sơn

Trong liveshow tới, khán giả cũng rất quan tâm anh và Khánh Hà sẽ hát gì?

Dĩ nhiên tiết mục của tôi và Khánh Hà luôn có sự sắp xếp trước để mọi thứ được diễn ra trôi chảy. Tuy nhiên tôi cũng bàn với Hà tùy ngẫu hứng của không khí lúc đó để mình có thể thay đổi phù hợp với khán giả trong một chừng mực cho phép. Điều quan trọng nhất là sự tự nhiên của ca sĩ khi biểu diễn.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Tuấn Nguyễn
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN