Méo mó showbiz Việt
Tỉ lệ nghịch với sự phát triển của công nghệ truyền hình, báo chí, internet..., bức tranh showbiz Việt càng trở nên ảm đạm, méo mó.
Nhiều chương trình ra đời, hàng chục game show diễn ra mỗi tuần, hàng nghìn bài báo cập nhật các hoạt động văn hóa, từng bước đi của nghệ sĩ, nhưng đọng lại chỉ là tiếng thở dài của những người làm nghề chân chính và sự tụt giảm niềm tin từ khán giả.
Một màn sexy trên sân khấu Việt
Cát-xê là câu chuyện thâm cung bí sử trong showbiz Việt cho đến ngày Mỹ Tâm bị thành phố Đà Nẵng chối từ vì hét giá quá cao. Cơn bão dư luận với nhiều ý kiến bảo vệ, phê phán trái chiều vẫn còn nóng sôi trên các diễn đàn thì cũng hé mở ra một bức tranh phía sau showbiz Việt. Mỹ Tâm không phải là trường hợp duy nhất đòi mức cát-xê ngất ngưởng.
Cống hiến ít, đòi hỏi nhiều
Anh Minh, một ông bầu chuyên tổ chức các chương trình ca nhạc cho biết, tuần rồi anh phải ngậm đắng nuốt cay với một cô ca sĩ trẻ mới nổi lên từ vài cuộc thi gần đây, chẳng là anh trót hứa với nhà tài trợ là sẽ có gương mặt này trong show sắp tới.
Với kinh nghiệm làm việc bao năm, anh luôn dự tính được mặt bằng giá chung của các gương mặt mới, nhưng khi đụng đến cô cũng hét giá trên trời. “Mở miệng mắc quai”, anh đành bấm bụng trả cho cô để giữ đúng chữ tín với khách hàng, nhưng anh bảo có lẽ đây là chuyện “một lần đi không trở lại”, “cạch” mặt cô với tất cả những sự kiện sắp tới.
Một bà bầu chuyên tổ chức các chương trình thời trang cũng có kinh nghiệm xương máu về giá cát-xê của người mẫu bây giờ. Từ những gương mặt mới nổi vì scandal, “ảnh nude vì thiên nhiên”, những cô mẫu nổi vì chuyện tắm trắng, bơm ngực, độn cằm, nâng mông hoặc vì vướng vào bán dâm...cũng ngộ nhận về giá trị, hét giá vài ngàn USD khi tham gia một sự kiện.
Quả không đâu dễ kiếm tiền như showbiz Việt, chả trách thế mà có hàng nghìn bạn trẻ đang ước mơ đổi đời hoặc chẳng ngại đánh đổi để thành sao sau một đêm.
Trong nhiều chương trình truyền hình thực tế gần đây, sự dễ dãi của các thành viên BGK trong việc khen ngợi các thí sinh “em trên cả tuyệt vời. Với tôi em là một ngôi sao. Em biểu diễn như một diva...” có lẽ đã khiến một số bạn trẻ mắc bệnh ảo tưởng và huyễn hoặc về bản thân.
Chính vì thế mới có một B.A.T mới ngấp nghé vào showbiz đã có thể hét giá ngàn đô cho những chương trình vì cộng đồng, mới có thể thản nhiên đến trễ hàng giờ cho một ê- kip cả trăm người dài cổ chờ đợi... Một A.P.T với suy nghĩ chỉ cần mặc đồ gợi cảm, ưỡn ẹo là có thể kiếm tiền không cần lao động nhọc công, một làn sóng các cô gái muốn đổi đời từ việc tắm trắng, giải phẫu thẩm mỹ.
Khán giả trở thành thứ yếu
Đầu năm vừa rồi sự kiện chàng ca sĩ Adam Lambert đến từ Mỹ đã gây náo loạn nhà thi đấu Nguyễn Du với những ca khúc đình đám của anh. Nghe con tim loạn nhịp, nhìn những bước chân nhún nhảy theo từng chuyển động của Adam trên sân khấu, nhiều người làm chương trình ngồi bên dưới cũng “có một ước ao, một khát khao”, đến một ngày sao Việt có thể làm được điều tương tự.
Nhìn quanh showbiz Việt lúc nay ngày càng hiếm những chương trình chất lượng, những show diễn kỳ công. Ngay cả “Vua phòng vé” như Mr Đàm cũng có vẻ e dè khi làm những liveshow riêng. Hoặc nếu có thì nhiều nghệ sĩ phải cân đong đo đếm đã “đủ tiền tài trợ chưa” mới làm.
Với họ, khán giả bây giờ trở thành thứ yếu. Công thức của một liveshow chính là 1. Nhà tài trợ (doanh thu), 2. Nghệ sĩ (ngôi sao), 3. Chất lượng nghệ thuật, 4. Khán giả. Trong khi đó, với các diva hoặc sao lớn thế giới, số lượng và chất lượng live show là thước đo thành tựu của họ trong âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung.
Như Britney Spear, Justin Bieber, Mariah Carey, Kelly Clarkson, Beyonce... Dù đã nổi đình đám nhưng mỗi năm đều đặn ra một album, một live show với sự chuẩn bị chu đáo, với sự khổ luyện kỳ công, như Britney Spear phải dành mỗi ngày 6 tiếng ở phòng tập để rèn sức khỏe, vũ đạo cho liveshow và hàng giờ ở phòng thu âm, có hẳn công ty thường xuyên liên hệ, nghe ngóng khán giả để biết khán giả muốn gì từ thần tượng của họ. Liên hệ đến dàn sao ở ta, điều này có vẻ là chuyện hiếm thấy, nếu có cũng chỉ là nhất thời, không giữ được phong độ về sau.
Trào lưu khoe thân, khoe tình, khoe của
Nếu bạn muốn nổi tiếng thì không đâu dễ như showbiz Việt, chỉ cần hội tụ đủ các yếu tố như: Có đủ scandal, xinh đẹp, cặp đại gia, đi xế sang, xài đồ hiệu và thỉnh thoảng phát ngôn gây sốc thì bạn đã được xem là “có số má” trong làng giải trí.
Thử làm một cuộc test nho nhỏ với Google thì những tựa đề sao A hở ngực, lộ mông, sao B cắt mắt, nâng mũi, bơm môi, sao X sắm xe bạc tỷ, tậu nhà biệt thự.... luôn hiện diện ở trang chủ của các báo mạng và có lượng truy cập cao ngất ngưởng, ngang ngửa với tin tức về Triều Tiên.
Sau màn “nude vì môi trường”, tên tuổi cô (Ngọc Quyên) chắc chắn được nhiều người biết, theo cả nghĩa nổi tiếng và tai tiếng
Nhất cử nhất động về việc tắm trắng, sắm hàng hiệu của N.T đều được tường thuật chi tiết, thấy thế vẫn chưa đủ, thỉnh thoảng cô người mẫu này còn làm thiên hạ “há hốc miệng, mắt tròn, mắt dẹt” qua những video khoe thân bỏng mắt.
Để không kém chị kém em, một loạt những ngôi sao khác cũng ồ ạt chạy theo trào lưu này với thể bài “nude vì môi trường”, “nude vì cộng đồng”, “nude vì động vật”... Và gần như có gì khoe nấy để khỏa lấp sự thiếu tài năng, thiếu dấu ấn, sự trống rỗng... nhiều sao Việt còn tranh thủ phô trương khoe tình, khoe người yêu là các đại gia và xông xênh hơn thì khoe xế hộp đời mới, khoe nhà cửa, túi xách hiệu...
Điển hình là chuyện của một người mẫu nam gần đây luôn hớn hở quá mức khoe người tình già hơn cả mẹ mình khiến khán giả “ném đá” tới tấp nhưng anh chàng vẫn dương dương tự đắc về sự hợm hĩnh của mình.
Khuyến khích sống giả
Sống giả, diễn kịch gần như đã trở thành lối sống phổ biến đang thịnh hành trong giới showbiz. Gần như ai cũng khoác lên mình một chiếc mặt nạ, có thể khóc cười theo kịch bản khiến cho những người sống thật cũng trở nên bối rối.
Ở các chương trình truyền hình thực tế nước ngoài, để xây dựng một nhân vật, họ đến nhà người tham dự sưu tầm, ghi hình, phỏng vấn đời sống riêng, cá tính riêng... Nhưng còn ở ta, trong một số chương trình, việc ghi hình chỉ quanh quẩn trong bán kính 50m, câu mà các thí sinh thường được nghe là “Em muốn diễn gì thì em diễn đi, em hãy nói như thế này....”.
Sự dàn xếp, sắp đặt khiên cưỡng đã phủ lên các chương trình như thế một màu sắc giả dối. Trong khi đó, với những chương trình đình đám cả thế giới theo dõi như American Idol, Britain’s Got Talent lại quay về với những giá trị thật, tôn vinh sự chân thành, hồn nhiên và trong sáng.
Một nhân vật trong chương trình American Idol 2013 đang diễn ra, cô gái nhạc đồng quê Kree, mồ côi cha mẹ từ nhỏ đã khiến khán giả dành trọn tình cảm cho cô. Tuần nào Kree cũng được số phiếu bầu cao ngất không chỉ bởi tài năng mà chính phong cách sống chân thành, hồn nhiên của cô với thế giới xung quanh.
Cô nhớ tên, chăm sóc tất cả mọi người, dù chỉ là những người làm công việc thầm lặng trong ê- kíp sản xuất. Cô khiến tất cả các thí sinh khác phải thốt lên rằng, “cô như một ngôi sao sáng, chúng tôi cảm thấy lạnh lùng và ích kỷ khi so với cô”.