Điểm trừ cho HLV Hoàng Văn Phúc
Dù chỉ là 1 trận giao hữu với 1 đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp, nhưng thêm 1 lần nào dấu ấn của HLV Hoàng Văn Phúc để lại là khá mờ nhạt, và thêm một lần nữa chứng minh ông Phúc vẫn đang “bơi” trong một mớ hỗn độn để tìm lối chơi phù hợp cho ĐTQG.
Ngay từ đầu khi danh sách thi đấu được công bố, ông Phúc đã bị một điểm trừ, bởi việc ông chia đội tuyển thành 2 đội hình chính – phụ thi đấu đã tạo nên những khoảng cách giữa 2 thế hệ cầu thủ trong đội tuyển. Những cầu thủ trẻ rất khó để học hỏi được kinh nghiệm của những người đi trước khi họ không được sát cánh cùng. Cũng trong trận đấu ấy, HLV Wenger đã làm khá tốt điều ấy khi đội hình của Arsenal ở hiệp 1 và hiệp 2 là khá cân bằng giữa những cầu thủ trẻ và những trụ cột. Việc cầu thủ trẻ được chơi cùng những cầu thủ “ngôi sao” trong đội hình không những khiến họ tự tin hơn mà còn giúp rút ngắn khoảng cách giữa các cầu thủ trong đội.
Có cảm giác, ông Phúc vẫn loay hoay trong việc tìm ra hướng đi cho đội tuyển
Dù ĐTVN thua kém Arsenal về mọi mặt nhưng cách tổ chức thi đấu của đội tuyển là hết sức hồn nhiên, và không theo hệ thống thi đấu nhất định. Có cảm giác, các cầu thủ ra sân và chơi bóng theo bản năng thay vì chiến thuật cụ thể để đạt mục tiêu. Đây là điều không chỉ tồn tại trong trận đấu với Arsenal mà là những trận đấu trước đó của ĐTQG dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc. Có cảm giác, ông Phúc vẫn loay hoay trong việc tìm ra hướng đi cho đội tuyển, vì thế sự liên lạc giữa các tuyến trở nên mất cân bằng. Các cầu thủ Việt Nam dù có đủ tự tin và khả năng để thể hiện trước đối thủ, nhưng khi những điều ấy không gắn kết thành 1 khối thì những pha tổ chức tấn công (ghi bàn) hay cả trong phòng ngự (cản phá) đều không được giải quyết ở khâu cuối cùng. Đó là lý do mà hàng công với Anh Đức hay Mạc Hồng Quân cùng bộ đôi trung vệ luôn rơi vào tình trạng đơn độc.
Sau trận đấu, một lần nữa người ta lại nghe thấy câu nói quen thuộc của vị HLV này “Đây là bài học bổ ích”. Nhưng không chỉ bây giờ, mà ngay từ lúc ông Phúc nắm quyền ở đội tuyển, ông cũng chưa thể rút ra được những bài học hiện hữu sau những thất bại liên tiếp.