Trận đấu nổi bật

Xem thêm

Torino vs Milan 19/05/24 - Trực tiếp
Logo Torino - TOR Torino
2
Logo Milan - MIL Milan
0
Deportivo Alavés vs Getafe 19/05/24 - Trực tiếp
Logo Deportivo Alavés - ALA Deportivo Alavés
1
Logo Getafe - GET Getafe
0
Sassuolo vs Cagliari
Logo Sassuolo - SAS Sassuolo
-
Logo Cagliari - CAG Cagliari
-
Udinese vs Empoli
Logo Udinese - UDI Udinese
-
Logo Empoli - EMP Empoli
-
Manchester City vs West Ham United
Logo Manchester City - MCI Manchester City
-
Logo West Ham United - WHU West Ham United
-
Chelsea vs AFC Bournemouth
Logo Chelsea - CHE Chelsea
-
Logo AFC Bournemouth - BOU AFC Bournemouth
-
Sheffield United vs Tottenham Hotspur
Logo Sheffield United - SHU Sheffield United
-
Logo Tottenham Hotspur - TOT Tottenham Hotspur
-
Arsenal vs Everton
Logo Arsenal - ARS Arsenal
-
Logo Everton - EVE Everton
-
Burnley vs Nottingham Forest
Logo Burnley - BRN Burnley
-
Logo Nottingham Forest - NFO Nottingham Forest
-
Brighton & Hove Albion vs Manchester United
Logo Brighton & Hove Albion - BHA Brighton & Hove Albion
-
Logo Manchester United - MUN Manchester United
-
Liverpool vs Wolverhampton Wanderers
Logo Liverpool - LIV Liverpool
-
Logo Wolverhampton Wanderers - WOL Wolverhampton Wanderers
-
Luton Town vs Fulham
Logo Luton Town - LUT Luton Town
-
Logo Fulham - FUL Fulham
-
Crystal Palace vs Aston Villa
Logo Crystal Palace - CRY Crystal Palace
-
Logo Aston Villa - AVL Aston Villa
-
Brentford vs Newcastle United
Logo Brentford - BRE Brentford
-
Logo Newcastle United - NEW Newcastle United
-
Inter Milan vs Lazio
Logo Inter Milan - INT Inter Milan
-
Logo Lazio - LAZ Lazio
-
Villarreal vs Real Madrid
Logo Villarreal - VIL Villarreal
-
Logo Real Madrid - RMA Real Madrid
-
Real Betis vs Real Sociedad
Logo Real Betis - BET Real Betis
-
Logo Real Sociedad - RSO Real Sociedad
-
Barcelona vs Rayo Vallecano
Logo Barcelona - BAR Barcelona
-
Logo Rayo Vallecano - RAY Rayo Vallecano
-
Atlético Madrid vs Osasuna
Logo Atlético Madrid - ATM Atlético Madrid
-
Logo Osasuna - OSA Osasuna
-
Athletic Club vs Sevilla
Logo Athletic Club - ATH Athletic Club
-
Logo Sevilla - SEV Sevilla
-
Roma vs Genoa
Logo Roma - ROM Roma
-
Logo Genoa - GEN Genoa
-
Lille vs Nice
Logo Lille - LIL Lille
-
Logo Nice - NIC Nice
-
Toulouse vs Brest
Logo Toulouse - TFC Toulouse
-
Logo Brest - BRE Brest
-
Lens vs Montpellier
Logo Lens - RCL Lens
-
Logo Montpellier - MON Montpellier
-
Olympique Lyonnais vs Strasbourg
Logo Olympique Lyonnais - OL Olympique Lyonnais
-
Logo Strasbourg - STR Strasbourg
-
Le Havre vs Olympique Marseille
Logo Le Havre - HAC Le Havre
-
Logo Olympique Marseille - OM Olympique Marseille
-
Metz vs PSG
Logo Metz - MET Metz
-
Logo PSG - PSG PSG
-
Reims vs Rennes
Logo Reims - SR Reims
-
Logo Rennes - REN Rennes
-
Monaco vs Nantes
Logo Monaco - ASM Monaco
-
Logo Nantes - NAN Nantes
-
Lorient vs Clermont
Logo Lorient - FCL Lorient
-
Logo Clermont - CLE Clermont
-
Salernitana vs Hellas Verona
Logo Salernitana - SAL Salernitana
-
Logo Hellas Verona - VER Hellas Verona
-
Bologna vs Juventus
Logo Bologna - BOL Bologna
-
Logo Juventus - JUV Juventus
-
Quảng Nam vs Becamex Bình Dương
Logo Quảng Nam - QNA Quảng Nam
-
Logo Becamex Bình Dương - BBD Becamex Bình Dương
-
LPBank Hoàng Anh Gia Lai vs Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
Logo LPBank Hoàng Anh Gia Lai - HGL LPBank Hoàng Anh Gia Lai
-
Logo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - H3T Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
-
TP Hồ Chí Minh vs Công An Hà Nội
Logo TP Hồ Chí Minh - HCM TP Hồ Chí Minh
-
Logo Công An Hà Nội - CAN Công An Hà Nội
-
Hà Nội vs Đông Á Thanh Hóa
Logo Hà Nội - HAN Hà Nội
-
Logo Đông Á Thanh Hóa - THO Đông Á Thanh Hóa
-
MerryLand Quy Nhơn Bình Định vs Sông Lam Nghệ An
Logo MerryLand Quy Nhơn Bình Định - BIN MerryLand Quy Nhơn Bình Định
-
Logo Sông Lam Nghệ An - SNA Sông Lam Nghệ An
-
Khánh Hòa vs Thể Công - Viettel
Logo Khánh Hòa - SAM Khánh Hòa
-
Logo Thể Công - Viettel - VTL Thể Công - Viettel
-
Thép Xanh Nam Định vs Hải Phòng
Logo Thép Xanh Nam Định - NDI Thép Xanh Nam Định
-
Logo Hải Phòng - VHP Hải Phòng
-
Hungary vs Thụy Sĩ
Logo Hungary - HUN Hungary
-
Logo Thụy Sĩ - SUI Thụy Sĩ
-
Ba Lan vs Hà Lan
Logo Ba Lan - POL Ba Lan
-
Logo Hà Lan - NED Hà Lan
-
Slovenia vs Đan Mạch
Logo Slovenia - SVN Slovenia
-
Logo Đan Mạch - DEN Đan Mạch
-
Áo vs Pháp
Logo Áo - AUT Áo
-
Logo Pháp - FRA Pháp
-
Slovakia vs Ukraine
Logo Slovakia - SVK Slovakia
-
Logo Ukraine - UKR Ukraine
-
Georgia vs Cộng Hòa Séc
Logo Georgia - GEO Georgia
-
Logo Cộng Hòa Séc - CZE Cộng Hòa Séc
-
Bỉ vs Romania
Logo Bỉ - BEL Bỉ
-
Logo Romania - ROU Romania
-
Scotland vs Hungary
Logo Scotland - SCO Scotland
-
Logo Hungary - HUN Hungary
-
Slovakia vs Romania
Logo Slovakia - SVK Slovakia
-
Logo Romania - ROU Romania
-

Bản quyền NHA: Trăm dâu đổ đầu…thuê bao

Do đây chỉ mới là động thái chào giá đầu tiên của đối tác IMG (Mỹ), đơn vị đang nắm giữ bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (EPL) nên cũng khó xác định con số thực sự mà phía các đài truyền hình Việt Nam bỏ ra là bao nhiêu để có thể phát sóng giải đấu hàng đầu thế giới trong 3 mùa bóng kế tiếp. Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều: Dù là giá nào đi nữa, thiệt hại cuối cùng vẫn rơi vào người xem, các thuê bao của truyền hình trả tiền.

Mắc mấy cũng sẽ mua?

Tỏ ra rất am hiểu sự “thèm khát” của các nhà đài ở Việt Nam, IMG khôn khéo chia thành 3 gói khác nhau, trong đó 2 gói mang tính độc quyền. So với hiện tại, ngoài ngày chủ nhật, đã phát sinh thêm gói độc quyền trận đấu sớm ngày thứ bảy. Động thái này đánh thẳng vào điểm yếu của “cuộc chiến truyền hình” tại Việt Nam đó là mạnh ai nấy làm chứ chưa hề bắt tay với nhau chống phá giá.

Chính cái nhu cầu độc quyền trong bối cảnh chưa bao giờ tìm được tiếng nói chung của truyền hình trả tiền ấy đã là nguồn gốc của giá bản quyền EPL tăng cao chóng mặt, từ gần 4 triệu USD của VTC, đến 19 triệu USD của K+ và các đài khác 3 năm gần đây. Bây giờ, cái giá có thể là 1.000 tỷ đồng hoặc hơn.

Nhưng, chính một chuyên gia trong ngành truyền hình thừa nhận, 1.000 tỷ đồng hoặc hơn nữa, cũng có thể sẽ có người mua. Và nguồn gốc của sự “liều lĩnh” ấy cũng xuất phát từ nhu cầu “độc quyền”.

Người xem giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam có thể phải tốn thêm 2 triệu đồng/năm vì phí mua bản quyền.

Chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu và có thể nói rằng nhận định nói trên hoàn toàn có cơ sở. Hiện nay, với việc độc quyền ngày chủ nhật, kênh truyền hình K+ đã âm thầm tiến thêm một bước vô cùng quan trọng để có thể đánh gục các đối thủ khác. Họ đã liên kết với một số đơn vị viễn thông có cung cấp dịch vụ truyền hình để bán thuê bao riêng cho 2 kênh của họ là K+ và K+NS vốn ưu tiên phát EPL. Ví dụ như hệ thống NextTV của Viettel hiện nay cung cấp dịch vụ truyền hình với phí hàng tháng là 65.000 đồng (cộng đầu thu trị giá 800.000 - 1.200.000 đồng tùy khuyến mãi). Nếu khách hàng muốn có 2 kênh K+ thì phí hàng tháng sẽ là 180.000 đồng (cộng với khoảng 300.000 - 500.000 đồng phát sinh tiền đầu thu K+). Như vậy, thông qua Viettel, đài K+ bán được thêm thuê bao chủ yếu nhờ bản quyền EPL.

Thử làm một phép tính đơn giản: Nếu một đài như K+ mua 2 gói độc quyền mà IMG bán với giá khoảng 33 triệu USD (gần 700 tỷ đồng) và bán kênh lại cho các nhà đài lẫn các dịch vụ truyền hình như Viettel thì sao? Cứ cho là sẽ có khoảng 2 triệu thuê bao sẽ đăng ký thêm 2 kênh của K+, mỗi thuê bao như vậy sẽ phát sinh trung bình 150.000 đồng/tháng thì con số thu về trong 3 năm là gần 11.000 tỷ đồng. Xin nhớ là từ khi ra mắt với “độc chiêu” EPL, đài K+ đã tự hào phát triển nhiều triệu thuê bao…

Tất nhiên, đấy là con số chưa tính các chi phí đầu tư, nhưng rõ ràng con số thu về cùng xu thế xem truyền hình trả tiền hiện nay, nhận định “mắc mấy cũng mua” hoàn toàn có cơ sở và 1.000 tỷ đồng dù “sốc” nhưng chẳng thấm vào đâu.

Bản quyền NHA: Trăm dâu đổ đầu…thuê bao - 1

Mọi thứ sẽ đổ hết lên đầu thuê bao

“Đồ đầu thuê bao”

Như phân tích ở trên, bài toán kinh doanh chỉ được giải bằng số lượng thuê bao kỳ vọng đến từ EPL. Nghĩa là đơn vị nào mua bản quyền sẽ tìm đủ mọi cách để phát triển lượng thuê bao. Hãy khoan nói đến việc họ sẽ tăng phí dịch vụ hàng tháng, chỉ nội chuyện người xem vốn đang dùng đầu thu này buộc phải đổi đầu thu hoặc phải tăng phí trả hàng tháng cũng là một gánh nặng dù chỉ để có được 2 kênh phát sinh từ K+ (trường hợp như Viettel).

Hiện nay, nhu cầu này chưa phát sinh nhiều do một số đài vẫn đang phát các trận đấu ngày thứ bảy, cảm giác “thiếu một ngày chủ nhật cũng không sao”. Nhưng thử tưởng tượng đến thời điểm mà chỉ một đài có EPL thì sao? Nếu K+ tiếp tục độc quyền thì cũng chưa đáng nói bằng việc một đài mới tinh nào đó nhảy vào cuộc chơi. Những đầu thu sẽ lại phải đổi mà giá dịch vụ vẫn có thể tăng lên. Người xem chịu toàn bộ thiệt hại trong khi đơn vị cung cấp tiếp tục ra rả bài ca “phục vụ nhu cầu”.

PayTV ở Việt Nam  

Truyền hình trả tiền (PayTV) là một khái niệm chung, mô tả việc xem truyền hình qua các giao thức khác nhau mà người xem phải trả tiền dịch vụ hàng tháng để xem cùng lúc nhiều kênh truyền hình khác nhau thông qua hệ thống đầu thu cho từng thể loại. Do hạ tầng truyền hình, viễn thông của Việt Nam phát triển không thống nhất nên hiện nay mỗi giao thức hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ có đầu thu khác nhau. Từ đó dẫn đến thuê bao nào thì có đầu thu dịch vụ đó thay vì dùng chung thiết bị và trả phí cho từng kênh khác nhau tùy nhu cầu.

Hiện tại Việt Nam, các giao thức PayTV gồm cáp (SCTV, VCTV, HTVC…), vệ thinh thu bằng chảo (K+, VTC, AVG…), qua Internet (NextTV của Viettel, MyTV của VNPT…). Theo thống kê, hiện có đến 50 thương hiệu tham gia cung cấp PayTV với khoảng gần 5 triệu thuê bao có đầu thu riêng lẻ…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo VIỆT QUANG - YẾN PHƯƠNG (SGGP)
Bản quyền Ngoại hạng Anh 2016-2019 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN