Chất chơi với xe đạp Fixed Gear
Mặc dù mới du nhập vào Việt Nam, những Fixed Gear (xe đạp không phanh) đã trở thành trào lưu mới của các bạn trẻ.
Ở các nước phương Tây, Fixed Gear không còn lạ lẫm với mọi người nhưng nó mới bắt đầu được phổ biến từ năm 2000 và nhanh chóng trở thành trào lưu của những người chơi xe. Tại Việt Nam, trào lưu này bắt đầu xuất hiện vào những năm 2010 ở Sài Gòn và đến cuối năm 2011 thì phổ biến ở Hà Nội.
Fixed Gear không có phanh, phần may-ơ bắt chết vào nhông, khung xe. Bộ khung nhẹ, vành bánh rộng, không chắn bùn, không đèn, không có phanh. Pedan của xe có một sợi dây đai để đảm bảo an toàn cho người mới chơi, cũng như dùng trong việc dừng xe. Vì phần may - ơ bắt chết vào nhông nên khi xe đạp tiến xe sẽ tiến về phía trước, còn khi đạp lùi xe sẽ lùi về phía sau.
Một điểm thú vị của Fixed gear nữa là chiếc ghi đông cũng có rất nhiều chủng loại. Ví dụ như ghi đông thẳng, ghi đông sừng bò. Màu xe càng rực rỡ thì chủ nhân của chúng lại càng được chú ý và điều đặc biết là màu của mỗi Fixed Gear này không "đụng hàng" nhau. Người chơi có thể tự độ những chiếc xe mang phong cách và thể hiện cá tính của từng người.
Một số hình ảnh về Fixed gear và trào lưu mới của giới trẻ Hà Thành:
Đặc điểm loại xe này là khung nhẹ, vành bánh rộng, không chắn bùn, không đèn, không có phanh.
Fixed Gear là dòng xe đạp không phanh, phần may-ơ bắt chết vào nhông và khung xe
Phần ghi đông của xe cũng có rất nhiều loại như: ghi đông thẳng...
...ghi đông sừng bò.
Pedan của xe có một chiếc dây bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho người mới chơi, cũng như dùng trong việc dừng xe.
Để điều khiển được xe bạn chỉ cần nghe hướng dẫn và tập luyện khoảng 1 - 2 tiếng.
Nếu muốn làm chủ kỹ thuật phanh xe, người chơi phải mất đến 1 hoặc 2 tuần.
Đối với những kỹ thuật khó như drif (kĩ thuật rê bánh) người chơi cần tập luyện thường xuyên từ vài tháng đến 1 năm.
Anh Cao Long một trong những người chơi Fixed gear đầu tiên tại Hà Nội cho biết: "Cách đây hai năm mình có đem chiếc xe này ra tự mày mò kỹ thuật chơi và cách phanh. Khi đó do là tự mày mò nên mình cũng mất khoảng 2 tháng để có thể điều khiển thành thục được chiếc Fixed gear này"
"Kỹ thuật phanh của Fixed gear cũng không khó, chỉ cần bạn tập đúng kỹ thuật . Kỹ thuật phanh thường được chân chơi xe gọi là skit hoặc patine. Trong quá trình luyện tập, nếu người chơi muốn dừng xe thì phải hướng đầu gối của chân thuận xuống phía dưới, mũi chân giật dây đai hướng lên phía trên, bánh sau sẽ chết cứng, xe dừng lại" - Anh Trần Khoa, Nghi Tàm - Hà Nội cho biết.
Loại xe này chủ yếu được nhập khẩu nguyên chiếc với giá dao động từ 5 – 10 triệu đồng.
Người chơi có thể tùy biến màu sắc, sơn vẽ chữ, tạo cho mình một chiếc Fixed Gear theo phong cách riêng.
Điểm khác biệt của loại xe này là người chơi có thể đạp ngược.
"Khi luyện tập với xe Fixed Gear, mình cảm thấy rất thú vị bởi mình phải chủ động hoàn toàn.Trong quá trình di chuyển trên đường, người điều khiển phải chú ý quan sát và có thể ứng phó với tất cả các tình huống xảy ra." - Anh Cao Long chia sẻ.
Còn đối với anh Đào Đức Hùng thì việc điều khiển được Fixed gear này cũng giống như thuần phục được một chú ngựa hoang. Anh cũng thường sử dụng chiếc Fixed gear này để đi chơi và đi làm.
“Tìm hiểu về Fixed Gear, các bạn phải thật sự đam mê và có sự luyện tập thì nó sẽ trở thành môn thể thao có ích” – một thành viên trong CLB Fixed Gear Hà Nội chia sẻ.