Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước

Chính sách tuần tra bằng xe đạp đã được lực lượng cảnh sát nhiều nước áp dụng và phát huy hiệu quả.

Mới đây, Công an Thành phố Hà Nội vừa nhận lô xe đạp Thống Nhất đầu tiên nhằm giúp lực lượng Cảnh sát trật tự Công an cấp phường dễ dàng tiếp cận các ngõ, ngách, đường, phố nhỏ để vận động, tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp đến từng người dân trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Công an Hà Nội dự kiến sẽ triển khai thí điểm tuần tra bằng xe đạp trên địa bàn 12 phường tại 12 quận nội thành. Còn trên thế giới, hình thức tuần tra bằng xe đạp đã được lực lượng cảnh sát nhiều nước áp dụng trong thời gian dài và thu được nhiều kết quả đáng kể.

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 1

Cảnh sát tuần tra xe đạp ở Canada

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 2

Cảnh sát New York, Mỹ tuần tra trên những chiếc xe đạp địa hình màu xanh

Theo định nghĩa của Hiệp hội Hành pháp Xe đạp Mỹ (LEBA), xe đạp tuần tra của cảnh sát là phương tiện tuần tra không sử dụng động cơ của các sở cảnh sát để thực thi nhiệm vụ tuần tra trên đường và các khu dân cư. Xe đạp tuần tra này thường được thiết kế theo hình thức xe địa hình, và có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với yêu cầu của từng đơn vị.

Lợi thế của xe đạp so với các phương tiện tuần tra khác như mô-tô, ô-tô là xe đạp có khả năng cơ động cao trên những tuyến đường đông đúc, có thể di chuyển trong những ngõ nhỏ, hẹp và tiếp cận gần hơn với người dân, mặc dù loại xe này có tốc độ di chuyển thấp hơn.

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 3

Cảnh sát Anh tuần tra trên đường phố London

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 4

Xe đạp giúp cảnh sát Mỹ có thể luồn lách vào những ngõ hẹp

Theo LEBA, xe đạp là một công cụ phòng chống tội phạm hữu hiệu, bởi nó hầu như không phát ra tiếng ồn nên tội phạm khó có thể biết được cảnh sát đang tiếp cận mình. Khi tội phạm tìm cách bỏ chạy, cảnh sát đi xe đạp có lợi thế về tốc độ hơn mà vẫn có thể dễ dàng nhảy khỏi xe để khống chế tội phạm nếu cần thiết.

Theo tính toán của LEBA, trung bình mỗi giờ tuần tra, cảnh sát đi xe máy chỉ tiếp xúc được với 10,5 người dân thì cảnh sát đi xe đạp có thể tiếp xúc được 22,8 người, đồng nghĩa với việc mức tương tác của cảnh sát với người dân sẽ tăng lên rất nhiều.

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 5

Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp có cơ hội tiếp xúc với người dân cao hơn

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 6

Một cảnh sát trải qua bài sát hạch tuần tra bằng xe đạp

Mô hình cảnh sát tuần tra bằng xe đạp bắt đầu được áp dụng từ đầu thế kỷ 20, và cho tới nay nó đã được phổ biến rộng rãi trong lực lượng cảnh sát nhiều nước trên thế giới như Canada, Mỹ, Anh, Hà Lan, Singapore...

Vì đặc điểm phải vận động nhiều nên phần lớn cảnh sát tuần tra bằng xe đạp đều mặc các loại trang phục đặc biệt theo quy định của từng lực lượng. Điểm chung của các bộ trang phục này là thoáng mát, gọn gàng, có các đặc điểm nhận diện nổi bật, đảm bảo sự khỏe khoắn, thoải mái cho lực lượng cảnh sát tuần tra nhưng vẫn không mất đi tính uy nghiêm, trang trọng cần thiết.

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 7

Cảnh sát Singapore cũng áp dụng chính sách tuần tra bằng xe đạp

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 8

Bộ trang phục tiêu chuẩn của một cảnh sát xe đạp Singapore

Những chiếc xe đạp tuần tra này cũng được thiết kế đặc biệt với hệ thống đèn hiệu ở cả trước và sau, cùng một chai nước gắn bên dưới. Đèn hiệu phía trước có thể là đèn LED màu xanh hoặc đỏ nhấp nháy, còn đèn hiệu phía sau thường là đèn màu đỏ.

Lốp xe đạp tuần tra thường là loại lốp bán trơn (semi-slick), giúp cảnh sát di chuyển thuận tiện trên đường phố và khi cần thiết có thể leo lên vỉa hè hoặc chạy trên những đoạn đường lổn nhổn.

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 9

Phần khung của một chiếc xe đạp tuần tra

Ngắm xe đạp tuần tra của cảnh sát các nước - 10

Những chiếc xe đạp tuần tra được gắn đèn hiệu đặc trưng ở trước hoặc sau xe

Mỗi năm, Hiệp hội Cảnh sát Xe đạp Quốc tế (IPMBA) lại tổ chức các khóa huấn luyện và một hội nghị thường niên có tên gọi là Cảnh sát đi Xe đạp. Trong những khóa huấn luyện này, cảnh sát tuần tra sẽ được đào tạo về những nguy cơ khi thực hiện nhiệm vụ bằng xe đạp, cách xử lý ở tốc độ chậm, chính sách tiếp xúc với người dân, luật giao thông, cách bảo trì, sửa chữa xe đạp, cách tiếp cận tội phạm bằng xe đạp...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng (Theo IPMBA, LEBA) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN