8 phút "đường dài - nói ngắn" của Bộ trưởng Thăng tại Đại hội Đảng XII

“Chúng ta chỉ còn có 8 phút cho phần báo cáo của Bộ trưởng Thăng. Đường thì dài mà nói ngắn được thì xuất sắc” - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói trước phần báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại Đại hội Đảng 12 sáng 22/1.

Phần trình bày báo cáo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng được Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng giới thiệu khá hóm hỉnh: “Chúng ta chỉ còn có 8 phút cho phần báo cáo của Bộ trưởng Thăng. Đường thì dài mà nói ngắn được thì thật là xuất sắc”.

8 phút "đường dài - nói ngắn" của Bộ trưởng Thăng tại Đại hội Đảng XII - 1

Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. (Ảnh: TTXVN)

Theo báo cáo “Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh” do Bộ trưởng Đinh La Thăng trình bày,  mục tiêu đến năm 2020 sẽ có trên 2000 km đường cao tốc. Đường sắt sẽ đạt vận tốc 80-90km/h tàu khách, tàu hàng 60-70km/h. 

Trước mắt, sẽ nâng tốc độ chạy tàu Thống Nhất lên 77km/h. Hoàn thành tuyến vận tải Quảng Ninh - Kiên Giang để giảm giá thành vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ. 

Đưa năng lực vận chuyển hàng không lên 100 triệu hàng khách hàng không/năm. Xây dựng cảng hàng không Long Thành hoàn thành vào năm 2023, sớm hơn 2 năm so với mục tiêu Quốc hội đề ra.

Hoàn thành 4.200 cầu dân sinh.

Nghiên cứu phương án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn đường sắt đôi tốc độ cao trên trục bắc - nam, điện khí hóa, dùng chung cho tàu khách và tàu hàng. Giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 160 - 200 km/h, như đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang và Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trong 5 năm qua, Việt Nam đã xây dựng được hơn 700 km đường bộ cao tốc trọng điểm trên tuyến bắc - nam, TP.HCM - Trung Lương, Nội Bài - Lào Cai, Nội Bài - Nhật Tân, Dầu Giây… 

Việt Nam đứng thứ 3 trong các nước có đường cao tốc hiện đại nhất Đông Nam Á. 

Khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh sớm 1,5 năm. Nhiều công trình lớn như cầu Nhật Tân, Hà Trì, An Hữu được ưu tiên xây dựng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trần Huệ ([Tên nguồn])
Đại hội Đảng XII Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN