21.000 người Nga tưởng niệm cựu phó thủ tướng bị ám sát

Phe đối lập Nga đã hy vọng sẽ huy động được khoảng 50.000 người tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm ông Nemtsov.

Ngày 1/3, hàng chục ngàn người dân Nga đã tuần hành qua trung tâm thủ đô Moscow, mang theo rất nhiều hoa và biểu ngữ để tượng niệm cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov, người thiệt mạng trong một vụ ám sát táo bạo ở ngay gần Quảng trường Đỏ hôm 27/2.

Đoàn người mang theo di ảnh của ông Nemtsov bước đi chầm chậm dưới trời mưa dọc theo các tuyến phố ở thủ đô, đi qua cây cầu ở gần điện Kremlin và đặt hoa tại nơi ông Nemtsov bị một tay súng chưa rõ danh tính bắn gục bằng nhiều phát đạn.

21.000 người Nga tưởng niệm cựu phó thủ tướng bị ám sát - 1
Người dân Nga tuần hành và đặt hoa tại nơi ông Nemtsov bị sát hại

 

Cảnh sát Moscow cho biết có khoảng 21.000 người đã tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm này, ít hơn nhiều so với kỳ vọng 50.000 người của phe đối lập.

Một số người mang theo những biểu ngữ lớn in hình ảnh của ông Nemtsov và dòng chữ “Anh hùng không bao giờ chết”, một khẩu hiệu đã được sử dụng ở Ukraine cách đây không lâu để tưởng niệm hơn 100 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình Maidan chống cựu Tổng thống Viktor Yanukovich.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thề sẽ đưa ra trước công lý những kẻ ra tay ám sát ông Nemtsov và gọi vụ giết người này là một “hành động khiêu khích” nhằm gây bất ổn chính trị ở Nga.

Các điều tra viên thuộc ủy ban điều tra do đích thân ông Putin giám sát đã treo giải thưởng 3 triệu rúp (50.000 USD) cho những ai cung cấp thông tin liên quan đến cái chết của ông Nemtsov. Ủy ban điều tra cũng đã đặt ra nhiều giả thuyết liên quan đến vụ ám sát ông Nemtsov, trong đó không loại trừ khả năng ông bị “người cùng phe” ám sát.

21.000 người Nga tưởng niệm cựu phó thủ tướng bị ám sát - 2
Hình ảnh ông Nemtsov xuất hiện trong cuộc tuần hành

 

Nhiều người dân Moscow cũng cho rằng đây có thể là một hành động nhằm lấy lại thanh thế của phe đối lập, vốn đã trở nên mờ nhạt dưới thời của Tổng thống Putin.

Một người đàn ông tên là Denis nói: “Chính phủ và bản thân ông Putin không hề có lợi ích gì trong vụ ám sát này. Cái tên Nemtsov đã bị người ta quên lãng từ lâu, và có thể ai đó đã sát hại ông này để gây khiêu khích, làm rối loạn chính trị”.

Khi được hỏi về cựu phó thủ tướng vừa bị ám sát này, nhiều thanh niên Moscow còn nhún vai: “Rốt cuộc ông Nemtsov là ai vậy?”

Được biết tang lễ của ông Nemtsov sẽ được tổ chức vào ngày 3/3 ở thủ đô Moscow.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN