Điện thoại Việt có theo kịp cuộc đua về di động?

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường smartphone trong nước, nếu các doanh nghiệp Việt không có những sự thay đổi đúng đắn sẽ thất thế trước các thương hiệu ngoại.

Với 70% người dùng chưa chuyển sang điện thoại thông minh, Việt Nam đang trở thành đích ngắm của các nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Càng ngày có hàng trăm mẫu mã điện thoại đa dạng của các thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới đổ bộ vào thị trường nước ta. Nếu vẫn chỉ quẩn quanh với các phương án an toàn mà không tìm sự đột phá, các thương hiệu nội địa sẽ càng thất thế trước các doanh nghiệp ngoại trong cuộc đua trên thị trường smartphone.

Thị trường cạnh tranh gay gắt

Hiện nay, cứ vài ngày lại có thêm hàng trăm sản phẩm mang thương hiệu ngoại nhảy vào thị trường tạo nên bối cảnh cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Ở phân khúc cao cấp, các smartphone sở hữu các tính năng, thiết kế hay cấu hình mà mọi người dùng yêu công nghệ đều mơ ước vẫn đều đặn ra mắt, trong khi ở phân khúc tầm trung, các thương hiệu lớn cũng đã đầu tư mạnh mẽ, đưa đến cho người dùng rất nhiều sự lựa chọn về mẫu mã.

Điện thoại Việt có theo kịp cuộc đua về di động? - 1

Thị trường cạnh tranh gay gắt với rất nhiều mẫu mã (ảnh minh họa)

Doanh nghiệp Việt liệu có đứng vững?

Các thương hiệu điện thoại Việt cũng không thể tránh khỏi sự khốc liệt của thị trường. Theo thống kê của GfK, trong năm 2013 có khoảng 30 thương hiệu điện thoại Việt với gần 30% thị phần bán ra tại Việt Nam, thì đến nay chỉ còn chưa đầy 5 cái tên còn trụ lại được trên thị trường. Việc những thương hiệu Việt phải ra đi được nhiều chuyên gia cho rằng do họ chậm thay đổi, vẫn có những chiến lược cũ, định hướng cũ trong khi thị trường thay đổi chóng mặt.

Điện thoại Việt có theo kịp cuộc đua về di động? - 2

Nếu doanh nghiệp Việt không thay đổi sẽ khó có thể đứng vững trên thị trường

Tuy nhiên không phải là không còn cơ hội. Hầu hết người dùng hiện nay đều cho rằng, các điện thoại thế hệ mới ở phân khúc cao cấp đều sở hữu những mức giá không hề dễ chịu, mà thiết kế, cấu hình, tính năng vẫn không có nhiều đột phá. Còn theo các chuyên gia, các smartphone tiền nhiệm hiện nay vẫn hoạt động hiệu quả, ổn định, vào đáp ứng đầy đủ nhu cầu người dùng nên việc nâng cấp lên các điện thoại thế hệ mới là không cần thiết.

Đây chính là lợi thế của các doanh nghiệp Việt khi các sản phẩm của thương hiệu này đều nằm trong phân phúc tầm trung giá rẻ. Nếu có những thay đổi trong chiến lược đúng đắn, chất lượng sản phẩm được cải thiện, thương hiệu điện thoại Việt hoàn toàn có thể trụ lại và phát triển bền vững trên thị trường.

Sự chuyển mình của thương hiệu Việt

Một ví dụ tiêu biểu có thể kể đến là HKPhone. Ngay từ khi xuất hiện, hãng này đã phát triển rất nhanh chóng với loạt sản phẩm chạy chip MediaTek có giá tốt. Tuy nhiên nhận thấy sự thay đổi của thị trường, thương hiệu điện thoại Việt đã quyết định chuyển mình với việc lựa chọn Qualcomm đầy khó khăn, đưa đến cho người dùng chiếc smartphone đầu tiên chạy chip Snapdragon 400 mang tên Racer INNO của hãng.

Điện thoại Việt có theo kịp cuộc đua về di động? - 3

HKPhone đã chuyển mình với Racer INNO chạy chip Qualcomm

Racer INNO đã có những tín hiệu đáng mừng khi thu hút được sự chú ý của đông đảo người dùng ngay từ ngày ra mắt với việc được tranh bị linh kiện thương hiệu hàng đầu thế giới trong khi giá bán chỉ 3,65 triệu đồng. Sản phẩm nhận được rất nhiều phản hồi tốt về chất lượng, cấu hình, thời lượng pin và rất được đối tượng nam giới ưa chuộng bởi vẻ ngoài đơn giản với màu đen lì cuốn hút.

Không chỉ vậy, HKPhone còn rất nỗ lực để đưa ra những chính sách có lợi cho người dùng như “3 ngày dùng thử miễn phí”, “14 ngày đổi máy” giúp họ có thể tận tay đem về trải nghiệm hoặc so sánh với các model máy khác. Hay mới đây hãng đã triển khai chương trình tặng sim 3G Mobifone cho khách hàng mua Racer INNO với 22,2GB tương đương 11,6 triệu đồng đến hết ngày 17/12/2014.

Không giống các thị trường phát triển, thị trường Việt Nam nằm trong tay nhóm số đông thực dụng, thận trọng, yêu thích cái phổ biến và các sản phẩm ít lỗi. Với mức chi trung bình 4 triệu đồng, người dùng thường chọn mua sản phẩm theo tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”, tức là những mẫu smartphone tầm trung có cấu hình khá, bền bỉ, thời lượng pin tốt để cập nhật tin tức, lướt Facebook hay check mail. Do đó, smartphone Racer INNO của HKPhone là sự lựa chọn lý tưởng. Với chiến lược đúng đắn này, các thương hiệu như HKPhone có thể tiến những bước nhỏ nhưng chắc chắn để bảo vệ thị phần của mình.

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN