"Đại chiến hai thế giới": Đồ họa ấn tượng, cảm xúc chưa tới

Sự kiện: Phim chiếu rạp

Warcraft (Đại chiến hai thế giới) dài hơn 2 tiếng, nhiều nhân vật chính-phụ, nêu vấn đề rất rộng, nhưng cách giải quyết hơi đơn giản, ít cao trào, thiếu lời thoại sâu sắc, hóm hỉnh, khó khiến cảm xúc khán giả dâng trào.

Một suất phim sneak show ở Hà Nội gần kín phòng, chủ yếu là thanh niên, trung niên (phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi vì nhiều cảnh bạo lực). Khán giả cứng tuổi đến rạp có lẽ từng chơi loạt game trực tuyến Warcraft phát hành từ năm 2004. Phim dựa trên game đầu tiên - Warcraft: Orcs & Humans.

"Đại chiến hai thế giới": Đồ họa ấn tượng, cảm xúc chưa tới - 1

Phần hình của bộ phim được xây dựng rất ấn tượng

Ba trò chơi Warcraft đầu tiên thuộc thể loại chiến lược thời gian thực (game thủ chỉ huy các đội quân ảo đánh nhau tơi bời hoặc chống lại đội quân do máy tính kiểm soát). Phần thứ tư được đánh giá là ăn khách nhất, thuộc thể loại trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (game thủ kiểm soát nhân vật và tương tác với nhau trong thế giới ảo).

Với những người chưa chơi game Warcraft, phim có vẻ khó theo dõi. Bằng chứng là cô gái  liên tục hỏi anh chàng ngồi bên cạnh rằng, ai đây, tại sao lại thế… Chàng trai lại ghé tai thì thầm, đấy là trùm Gul’dan do Ngô Ngạn Tổ đóng, sử dụng năng lượng Fel để tiêu diệt đối phương, để mở cánh cổng nối Draenor (thế giới đang héo tàn của những người kềnh càng) với Azeroth (thế giới tươi xanh của con người trên Trái đất.

Đấy là Durotan, thủ lĩnh bộ lạ Sói Băng, muốn liên thủ với con người (với tướng Lothar, với vua Llane) để chống lại sự xâm lăng của Gul’dan. Đấy là cô Garona, nửa người nửa quái, nô lệ của Gul’dan, nhiệt tình giúp đỡ loài người…

"Đại chiến hai thế giới": Đồ họa ấn tượng, cảm xúc chưa tới - 2

Tuy nhiên, cốt truyện không phù hợp với đa số khán giả

Phim đề cập nhiều nhân vật, nhiều câu chuyện, nhằm đưa ra nhiều thông điệp. Ví dụ, nếu cứ đánh chiếm lãnh thổ bằng biện pháp bạo lực, chết chóc thì hành tinh xanh rồi cũng trở thành hành tinh chết, rồi lại phải vạn lý trường chinh tìm nơi ở mới. Con người sẽ hùng mạnh hơn, làm được nhiều việc thiện nếu làm chủ được sức mạnh của mình và ngược lại.

Tuy nhiên, khi bị sức mạnh, quyền lực nô dịch hóa, con người phải biết cảnh tỉnh, phản tỉnh, phục thiện, lấy công chuộc tội. Sống trên cõi đời này, dù là người hay là quái, cũng cần phải yêu thương gia đình, đồng loại, tôn trọng nguyên tắc của cộng đồng, dám hy sinh vì người khác…

Warcraft nêu ra nhiều bài học như vậy, nhưng được chứng minh khá đơn giản. Nhưng với bối cảnh người và quái thời sơ khai, tư duy còn đơn giản thì cốt truyện cũng ở mức chấp nhận được. Hình ảnh máy tính nuột nà, nhiều cảnh hoành tráng. Nhất là các nhân vật cao trên 2m, rồi chó sói khổng lồ, quái thú đầu chim mình sư tử nhào lộn, chạy nhảy, đánh đấm… trông cũng ấn tượng, nhất là xem ở định dạng IMAX.

Tiếc là, những đoạn đấu tay đôi mang tính sinh tử diễn ra quá chớp nhoáng, cảm xúc không kịp dâng trào. Với lại, cảm xúc chủ yếu đến từ vóc dáng, cơ bắp, vũ khí, trang sức đeo trên người nhân vật, chứ ít đến từ các thế võ cụ thể, công phu đặc dị nào đó.

"Đại chiến hai thế giới": Đồ họa ấn tượng, cảm xúc chưa tới - 3

Những ai đã từng chơi qua tựa game này mới có thể dễ dàng theo dõi diễn biến

Phim cũng có một số chi tiết hoặc lời thoại ấn tượng khi đề cập tình phụ tử, mẫu tử, tình yêu hoặc sự khốc liệt của cuộc sống bộ lạc. Ví dụ, bẻ răng người mẹ, người cha để đeo vào cổ người con. Phim cũng có một số lời thoại hài hước, như khi Lothar đối mặt chó sói, như khi Garona nói chuyện về bạn tình…

Warcraft kết thúc bằng hình ảnh nhóc tì Go’el gầm gừ. Như vậy, nhiều khả năng phim sẽ có phần tiếp theo (các phần sau của game là Tides of Darkness, Reign of Chaos, World of Warcraft và Hearthstone: Heroes of Warcraft). Warcraft khởi chiếu ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, ngày 10/6. Phim có kinh phí sản xuất 160 triệu USD, doanh thu phòng vé toàn cầu đã đạt 168,6 triệu USD.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đông Phong ([Tên nguồn])
Phim chiếu rạp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN