Trận đấu nổi bật

mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
2
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
2

F1: Thay đổi lốp xe và lịch thi đấu mùa 2016

Ngay sau khi kết thúc Abu Dhabi GP, các đội đua lập tức có 1 ngày thử nghiệm lốp của Pirelli hôm thứ 3. Ở đó, các đội đua toàn quyền lựa chọn 1 trong 2 tay lái chính, hoặc cả hai hay tay đua thử nghiệm tham gia đợt test này. Sau đó FIA đã thông qua một số vấn đề chính của mùa giải 2016. Luật và các quy định về Power Units (PU) cho mùa giải 2016 sẽ được nhắc đến trong một chuyên đề khác. Trong khuôn khổ bài viết này xin được giới thiệu 2 nội dung chính: Lốp xe và lịch thi đầu mùa giải 2016!

Quy định hiện hành, trong điều kiện thời tiết bình thường, có 4 loại lốp trơn Hard(cứng), Medium(trung bình), Soft(mềm) và Super-Soft(siêu mềm) cho đường khô và 2 loại lốp là Intermediate(trung gian) dành cho đường ướt, Wet(mưa) khi trời mưa. Trước mỗi chặng đua, FIA và Pirelli luôn công bố 02 loại lốp chính cho chặng đua, cộng thêm các bộ lốp Inter, Wet. Các đội đua chỉ được sử dụng lốp đúng theo quy định sẵn có.

Sau khi có thêm loại lốp thứ 5 - Ultrasoft – một loại lốp mới và mềm nhất, được đánh giá sẽ giúp chiếc xe đạt được tốc độ cao nhất. FIA đã điều chỉnh quy định về lựa chọn lốp xe cho mùa giải 2016. Quy định này được cho là mở hơn so với quy định cũ, bởi mỗi chặng đua FIA-Pirelli sẽ đưa ra 3 loại hợp chất lốp khô khác nhau để các đội đua lựa chọn 2 loại sẽ sử dụng trong chặng đua đó trước thời điểm nó diễn ra 2 tuần.

Trong 3 loại đó sẽ có một loại các đội đua bắt buộc phải sử dụng trong cuộc đua. Các đội đua vẫn phải hoàn thành cuộc đua chính bằng 2 loại lốp khác nhau. Tổng số bộ lốp được sử dụng trong toàn bộ chặng đua vẫn là 13 bộ như cũ. 2 bộ lốp sau khi được chọn cho chặng đua có thể sẽ không được sử dụng trước khi chặng đua bắt đầu.

F1: Thay đổi lốp xe và lịch thi đấu mùa 2016 - 1

Ultrasoft, loại lốp mới có dấu hiệu nhận biết là màu tím sẽ xuất hiện từ mùa giải 2016

Điểm mới của quy định này mở rộng quyền lựa chọn cho các đội đua. Đội đua có quyền lựa chọn 2 trong 3 loại lốp khô bắt buộc, nhưng ngoài 1 loại phải có theo quy định, loại lốp thứ 2 cho từng tay đua trong đội đua có thể khác nhau, ví dụ lốp bắt buộc là B, tay đua thứ nhất có thể chọn A và tay đua thứ 2 có thể chọn C, tùy theo chiến thuật dự kiến của chính tay đua đó! Quy định về việc bộ lốp sử dụng trong Q2 vẫn sẽ là bộ lốp mà tay đua bắt buộc phải sử dụng ở vạch xuất phát chặng đua đó tiếp tục được thực hiện ở mùa giải 2016.

Quy định trước đây vẫn tiếp tục được áp dụng về phân phối lốp cho các đội đua. Theo đó số lượng lốp được phân phối đến các đội đua căn cứ vào mã vạch của bộ lốp đó và được phân chia cho các đội đua ngẫu nhiên.

Quy định về nộp lại bộ lốp đã qua sử dụng vẫn như cũ, theo đó, bộ lốp thứ nhất phải được nộp lại sau khi phiên chạy thử thứ nhất (FP1) qua 40 phút. Bộ lốp thứ 2 sau phiên chạy thử đầu tiên kết thúc. 2 bộ lốp phải được trả lại sau FP2, và 2 bộ khác sau FP3.

Quy định mới còn đề cập đến việc, trong 13 bộ lốp được cung cấp cho toàn bộ chặng đua từ phiên chạy thử đến cuộc đua chính, với hai bộ lốp được lựa chọn cho chặng đua, các tay đua được phép để lại bộ lốp tốt hơn (mềm hơn) để chạy vòng phân hạng Q3.

Với quy định mới này, việc hai tay đua trong cùng một đội đua có thể sử dụng ít nhất 1 trong 2 loại lốp khác nhau, dẫn đến chiến thuật lốp đương nhiên sẽ khác nhau. Từ đó có thể dẫn đến việc một tay đua có thành tích tốt hơn ở vòng phân hạng chưa chắc sẽ hoàn thành cuộc đua ở vị trí cao hơn nếu không có chiến thuật hợp lý!?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN