Trận đấu nổi bật

jessica-vs-paula
Mutua Madrid Open
Jessica Bouzas Maneiro
2
Paula Badosa
1
naomi-vs-greet
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
2
Greet Minnen
0
emma-vs-maria-lourdes
Mutua Madrid Open
Emma Raducanu
0
Maria Lourdes Carle
2
borna-vs-benjamin
Mutua Madrid Open
Borna Coric
1
Benjamin Hassan
1
thanasi-vs-jack
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
1
Jack Draper
2
sara-vs-caroline
Mutua Madrid Open
Sara Errani
1
Caroline Wozniacki
1
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-

F1, Mercedes: Nhìn lại Brazil, nước cờ nào cho Abu Dhabi?

Năm lần giành pole, trong đó có hai chiến thắng, đây là một thành tích quá tốt trong năm chặng đua gần đây của tay đua người Đức Nico Rosberg.

Trải qua hai phần ba đầu tiên của mùa giải bị đồng đội Lewis Hamilton lấn áp hoàn toàn, và cũng đánh mất luôn cơ hội vô địch thế giới, nhưng giờ đây Rosberg đang trình diễn những gì tốt nhất của mình.

Brazilian GP vừa qua là một chặng đua như thế, tay đua người Đức đã đánh bại đồng đội để dành chiến thắng chặng và đương kim vô địch thế giới Hamilton thì không hề vui vẻ chút nào. Không phải vì về nhì khiến anh không vui mà là bởi Mercedes không đưa ra cho anh một chiến thuật khác để giúp anh cạnh tranh vị trí số 1.

 Hầu hết tất cả các đội đua trước khi cuộc đua bắt đầu đều nghĩ rằng họ sẽ sử dụng chiến thuật 2 pitstops và chỉ một số tay đua dự định 3 pitstops. Những giả lập trước đó cho thấy với chiến thuật 3 pitstops sẽ chậm hơn 5 giây nhưng sẽ bớt mạo hiểm hơn. Tại Interlagos, Pirelli tiếp tục đưa tới hai loại lốp Soft và Medium, và lốp Medium chắc chắn sẽ được sử dụng nhiều hơn trong cuộc đua.

Mercedes đã giữ ba bộ lốp Medium cho ngày chủ nhật để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến thuật 3 pitstops, nếu cần thiết. Theo những thống kê ở các lượt chạy thử, thời gian lâu nhất để chạy trên một bộ lốp Medium là 35 vòng, tức là một nửa cuộc đua.

F1, Mercedes: Nhìn lại Brazil, nước cờ nào cho Abu Dhabi? - 1

Lewis Hamilton bất lực trước người đồng đội tại Brazil…

Trong cuộc đua, Hamilton đã gọi cho đội ngũ kĩ thuật hỏi xem liệu họ có thể đổi cho anh một chiến thuật khác để cạnh tranh chiến thắng không, khi anh đang gặp khó ở đằng sau Rosberg, không có một cơ hội nào để vượt lên. Một khả năng đã được tính đến là kéo dài bộ lốp thứ 2 để giúp anh có được lợi thế trong vài vòng ở bộ lốp thứ 3, từ đó tấn công vi trí thứ 1 của Rosberg.

Nhưng ý kiến này đã bị bãi bỏ khi Hamilton thông báo cho đội đua rằng bộ lốp thứ nhất không thể kéo dài hơn được nữa, anh chỉ chạy được 20 vòng với bộ lốp đó. Tuy nhiên điều mà Lewis Hamilton nghĩ trong đầu lại là một điều hoàn toàn khác - một chiến thuật mà tạo nên sự khác biệt giữa hai chiếc xe W06.

Năm 2009, đội đua Brawn đã thực hiện hai chiến thuật khác nhau cho hai tay đua nhưng nó chỉ thực sự hiệu quả đối với một người, điều mà khiến dư luận cho rằng nội bộ họ đã có lục đục xảy ra. Và Mercedes không muốn điều đó tái lập lại với họ. Nhưng tại Mercedes, họ luôn có một quan niệm rằng sẽ cho tay đua đang xếp thứ hai một cơ hội thay đổi chiến thuật để cạnh tranh với tay đua ở trên nếu họ nghĩ họ có đủ khả năng làm được nó.

F1, Mercedes: Nhìn lại Brazil, nước cờ nào cho Abu Dhabi? - 2

…Còn tại Spanish GP 2014, mọi chuyện lại diễn ra ngược lại

Có những nhiều minh chứng thể hiện cho nhận định trên trong suốt ba năm qua của kỷ nguyên Hamilton-Rosberg. Spanish GP năm 2014, Rosberg giành pole nhưng đã đã mất vị trí khi xuất phát và từ đó phải bám đuổi Hamilton. Rosberg đã phải chuyển sang kế hoạch B, chấp nhận chạy chậm hơn ở những vòng đầu để có được bộ lốp nhanh hơn Hamilton trong những vòng đua cuối cùng. Thế nhưng tay đua dành chiến thắng vẫn không phải là Nico Rosberg.

Còn tại Brazil vừa qua chiến thuật hai pitstops không phải là sự lựa chọn cho Hamilton. Lốp Medium rõ ràng tốt hơn lốp Soft, lâu bị mòn hơn; vì thế nếu muốn làm khác đi, sẽ cần tới ít nhất 3 pitstops. và Rosberg sẽ là 2. Nếu Mercedes làm vậy với Lewis, Sebastian Vettel cũng sẽ làm khác đi để gây khó dễ cho anh, với thay đổi sang 3 pitstops với lần thứ 2 lốp Soft.

Nhưng Hamilton đã quyết định chọn 3 pitstops, khi đó Vettel sẽ chọn 2 pitstops để phá rối Mercedes. Như đã nói ở trên, sử dụng chiến thuật 3 pitstops sẽ khiến chậm hơn 5 giây so với 2 pitstops, nhưng với việc khi đi ra sẽ mất thêm nhiều thời gian để vượt những chiếc xe bị bắt vòng thì thời gian thực tế có thể bị chậm là 9-10 giây. Kết quả dù có thế nào đi nữa thì cũng không thay đổi được gì  cho Hamilton.

F1, Mercedes: Nhìn lại Brazil, nước cờ nào cho Abu Dhabi? - 3

Tay đua người Anh tỏ ra không hài lòng trong thời gian gần đây

Giờ đây, khi chỉ còn một chặng đua nữa tại Abu Dhabi là mùa giải kết thúc, ý tưởng cho các tay đua thoải mái làm những gì mình muốn là một điều cũng không tệ khi chức vô địch đã có chủ. Nhưng với góc nhìn từ đội đua, họ sợ với những hậu quả sẽ có thể tới sau chặng đua này dù đây chỉ là một chặng đua thủ tục, khi những tay đua máu thắng sẽ làm tất cả những gì có thể để vượt lên.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN