Trận đấu nổi bật

jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
2
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
2
Arantxa Rus
0
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Xiyu Wang
0

F1 2015: Với W06, Mercedes vẫn "vô đối" (P1)

Mercedes vẫn chưa cho thấy dấu hiệu chững lại trong mùa giải tới.

Sau khi thâu tóm mọi danh hiệu trong mùa giải năm 2014, Mercedes đã đặt ra một nhiệm vụ lớn hơn vào mùa đông chính là thiết kế một chiếc xe mới có thể tái lập lại được thành công đó. Trong khi đó giới chuyên gia vẫn nhận định các đội đua còn lại vẫn khó có khả năng và cần nhiều thời gian để cải thiện, thu hẹp được khoảng cách với Mercedes F1 đặc biệt là hệ thống KERS và turbo tăng áp.

Mặc dù Mercedes không quá khó khăn để giành được vinh quang cho mình, tuy nhiên họ vẫn rất cẩn trọng đối với việc nghiên cứu và phát triển chiếc xe đua W06 phiên bản 2015 sau khi mùa giải kết thúc theo đúng quy định mới của FIA.

Theo những thay đổi của quy định mới, nhóm nghiên cứu cũng đã đưa ra khái niệm thiết kế mới nhưng vẫn giữ được hiệu quả như năm 2014. Mặt cắt ngang của mũi hình chữ U ngược và một vài bố cục khác nhau đã được nhóm thiết kế lại đáp ứng các kích thước tối thiểu.. Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn giữ lại một mũi hình nón rất ngắn, độ dài tối thiểu nhô ra chỉ chiếm một phần nhỏ và không bằng một nửa phần tiếp giáp với cánh trước.

F1 2015: Với W06, Mercedes vẫn "vô đối" (P1) - 1

W06 có mũi trước ngắn hơn, thấp hơn và dày hơn

Mũi hình nón hẹp hơn để giảm bớt sự cản trở của luồng không khí trực diện. Để thực hiện được ý tưởng này, phần mũi được thiết kế với độ dày lớn hơn để tạo đủ liên kết rắn chắc hơn, đủ để đáp ứng các thử nghiệm về các lực tác động va chạm trực diện lên mũi.

Ông Paddy Lowe – đồng điều hành đội đua - cũng là người phụ trách thiết kế khung gầm cho biết chủ đích thiết kế mũi xe cần phải có độ dài tối thiểu và phần chính của cánh gió trước càng dài càng tốt. Để tạo ra một lực liên kết chắc chắn tại vị trí tiếp giáp giữa mũi xe và cánh gió trước là một thách thức không nhỏ đối với nhóm nghiên cứu, đặc biệt là khi chúng phải vượt qua được đợt thử nghiệm va chạm trực diện.

Kết quả cuối cùng, chiếc W06 có một mũi xe thấp hơn so với năm 2014 với phần trên cùng đồng bộ với thân trước của xe và có độ dốc lớn hơn mũi xe cũ. Mặc dù mặt đáy mũi được thiết kế dày hơn và nằm phía dưới nhưng dễ nhận biết ngay từ cái nhìn đầu tiên vì nó không được sơn cùng màu nền thân trước mà phân biệt bằng màu đen.

Ngay sau vị trí vách ngăn phía trước là khoảng không gian dành cho hệ thống khung treo và chúng được bố trí đều nhau cho cả hai bên. Hệ thống khung treo đã được thiết lập đơn giản hóa hơn chia đều liên kết phần trung tâm hệ trục bánh xe trước. Mercedes bố trí hệ thống treo cao hơn bằng cách chuyển hệ thống bánh lái xuống phía dưới ngay trước cánh tay đòn dưới khác biệt hoàn toàn với việc đặt ở cánh tay đòn trên ở chiếc W05 phiên bản 2014.

F1 2015: Với W06, Mercedes vẫn "vô đối" (P1) - 2

Cánh hướng khí theo cánh tay đòn, điểm mới của Mercedes

Với ý tưởng thiết kế mới này, trọng tâm của mũi xe thấp hơn trọng tâm của chiếc xe và luồng khí được hướng xuống phía dưới thân trước xe. Từ đó việc điều hướng luồng khí động học được dễ dàng hơn và có lợi thế hơn.

Mercedes đã bỏ ra rất nhiều thời gian thiết kế lại hệ thống lái mới, trong đó phải kể đến tấm cánh hướng khí tạo lực nén xuống, yếu tố này rất quan trọng khi kết hợp với các lá điều khí của cánh trước để điều phối luồng khí mũi xe. Nó được định hình như một dạng cánh liên kết dọc với cánh tay đòn hướng lên theo quỹ đạo cong để kết nối vào khung xe và có điểm cuối tại mối liên kết của cánh tay đòn và khung xe.

Mời các bạn đón xem P2 về chiến mã W06 của Mercedes vào 19h tối mai 2/3!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN