"Không được thì…thôi" tạo hiệu ứng trong giới trẻ

Thật ít ai ngờ, cuốn sách thoạt nhìn tưởng chỉ dành cho bà mẹ, trẻ em lại có thể tạo hiệu ứng bất ngờ trong … giới trẻ. Các bạn trẻ chuyền tay nhau quyển “Không được thì … thôi” và tựa đề cuốn sách bỗng trở thành câu cửa miệng quen thuộc.

Sức lan tỏa tinh thần

“Không được thì … thôi” là cuốn sách ghi lại những mẫu đối thoại ngộ nghĩnh mà ba cô con gái của tác giả Tô Hồng Vân giao tiếp với nhau hằng ngày. Tô Hồng Vân tự gọi mình là Vịt mẹ và các con là 3 cô vịt con.

Cả gia đình nhỏ được ngây thơ hóa bởi những cái tên ngộ nghĩnh, Bánh Mì, Bơ và Hành Tây rồi Vịt bố, Vịt mẹ. Tô Hồng Vân biến mình thành bạn của các con, cho các con được quyền “tự do ngôn luận”, để rồi không khỏi ngạc nhiên vì những “phát ngôn bá đạo” của đàn vịt trời cá tính.

Những rắc rối tưởng chừng như vô tận của 3 cô vịt, cuốn người đọc vào thế giới tuổi thơ rộng lớn. Ở đó, đầy ắp những điều mới mẻ, những khó khăn mà mỗi đứa trẻ luôn có cách để tự mình vượt qua. Sách về trẻ em, hồ như vụn vặt, vu vơ lại khiến người lớn sửng sốt vì tinh thần sống lạc quan, thoải mái và bớt đi tham vọng.

"Không được thì…thôi" tạo hiệu ứng trong giới trẻ - 1

Cuốn sách “Không được thì … thôi” đang tạo hiệu ứng trong giới trẻ

Chính vì thế, “Không được thì … thôi” tạo nên cơn sốt bất ngờ trong giới trẻ. Chỉ hơn 1 tuần sau buổi ra mắt sách chính thức tại TP.HCM, các đầu nguồn phân phối “Không được thì … thôi” đã báo cháy hàng và yêu cầu tác giả cung cấp số lượng tương đương đợt đầu tiên. Chính Tô Hồng Vân cũng không thể ngờ được cuốn sách của mình lại có sức lan tỏa rộng lớn như thế.

Tô Hồng Vân tâm sự: “Vân bị choáng ngợp trước tình cảm mọi người dành cho Vân, cho ba cô vịt con và cuốn sách. Sách để đối tượng độc giả là từ 6 – 99 tuổi vì Vân nghĩ nó phù hợp với tất cả mọi người. Thật tình Vân nghĩ là phần đông bà mẹ, và trẻ em sẽ thích sách của Vân hơn. Nhưng không ngờ rất nhiều bạn trẻ nhắn tin tâm sự với Vân về quyển sách. Họ đều chung một tâm trạng là “Không được thì … thôi” đã truyền cảm hứng sống nhẹ nhàng, thanh thản cho họ”.

Bạn Hồ Thiên Nga, sinh viên trường KH&NV nói về cuốn sách: “Mới đầu em mua sách vì tò mò, không biết có gì trong này mà bạn bè chuyền tay nhau dữ quá. Những câu chuyện của các cô bé trong sách khiến em cười rũ rượi, rồi lại lắng lòng với tâm sự của vịt mẹ tuổi còn trẻ phải đảm trách tới 3 đứa con. Hơn hết là tinh thần sống “Không được thì … thôi” nhiễm vào em mất rồi”.

Cuốn sách không chỉ cho bà mẹ, trẻ em

Câu chuyện của Bánh Mì, Bơ và Hành Tây là chuyện của thẻ thơ, tâm sự của Vịt mẹ là chuyện của phụ nữ làm mẹ. Ừ thì viết về bà mẹ và trẻ em. Nhưng thật sự, “Không được thì … thôi” lại lan truyền rộng rãi trong giới trẻ.

"Không được thì…thôi" tạo hiệu ứng trong giới trẻ - 2

Tác giả và nhà văn Trang Hạ trong buổi ra mắt sách Không được thì…thôi

Cũng không có gì là khó hiểu, bởi giới trẻ vốn dĩ ưa chuộng sự náo nhiệt, trẻ trung sẽ hài lòng với những tràng cười “rụng rún”, những phát ngôn ngây ngô, cố tỏ ra mình người lớn của Bánh Mì, Bơ và Hành Tây. Với người trẻ sắp bước vào ngưỡng cửa hạnh phúc gia đình, sẽ tìm được cho mình tiếng nói đồng vọng từ tâm sự của một người mẹ phải tạm biệt ước mơ, tạm biệt thời son rỗi. Còn những người trẻ đang sống quá nhanh, chợt thấy lòng chùn lại trước khung trời ấu thơ đầy ước mơ, đầy rẫy những điều mong manh cần mình phải chầm chậm để níu giữ.

Nếu để giải trí, có gì hợp hơn những câu chuyện con trẻ nói với nhau, còn gì dễ thương hơn thế giới tuổi thơ ngây ngô không vọng động. Nếu dành để suy ngẫm, “Không được thì … thôi” khiến bất cứ bạn trẻ nào cũng sửng sốt nhận ra những điều đơn giản đôi khi lại làm cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Nếu để học hỏi, thì “Không được thì … thôi” là “cuộc cách mạng” dạy con mà bất cứ bậc phụ huynh hay tương lai sẽ là phụ huynh nên tham khảo. Còn để dành tặng, “Không được thì … thôi” sẽ là món quà ngộ nghĩnh, chất chứa bao ý nghĩa chỉ dành cho những người thân thuộc, yêu thương.

"Không được thì…thôi" tạo hiệu ứng trong giới trẻ - 3

3 cô con gái tạo nên cảm hứng viết sách của Tô Hồng Vân

“Không được thì … thôi”, nhẹ nhàng như những điều thường thấy trong cuộc sống. Triết lý trong “Không được thì … thôi”, không đao to búa lớn, không nặng nề chữ nghĩa. Nó được lan tỏa từ những đứa trẻ trong veo, chưa hề biết … mùi đời. Triết lý được truyền tải trong vô thức, như lời đề cuốn sách đã viết: “Thế giới của tinh thần lạc quan, vô tư, của niềm hạnh phúc khi luôn hài lòng với những gì mình có, của sự thanh thản những lúc lỡ vuột mất ước mong, và của câu cửa miệng nhẹ tênh: “Không được thì … thôi”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN