Nghiên cứu từ khóa trong SEO - Chìa khóa vàng mở cửa kho báu

Nghiên cứu từ khóa SEO là bước đi đầu tiên khi bạn đang tìm cách xây dựng nội dung và thu hút lượng truy cập nhiều hơn cho website của mình. Nếu lựa chọn đúng từ khóa người dùng hay tìm kiếm thì đã chiếm đến quá bán cơ hội SEO Website thành công. Còn nếu không đúng thì khó đẩy thứ hạng website lên Top dù đã áp dụng nhiều cách thức.

Vậy nghiên cứu từ khóa là gì? Tại sao muốn SEO Website phải cần nghiên cứu từ khóa? Quy trình triển khai nghiên cứu, chọn lọc ra sao?

1. Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa trong SEO được ví như là một chiếc la bàn, xác định phương hướng để tiếp cận khách hàng mục tiêu khi người dùng truy vấn từ khóa trên Google. Việc xác định từ khóa phù hợp với từng chủ đề trang web là rất quan trọng, là bước đầu tiên và mang tính quyết định trong hành trình SEO thành công. 

Nghiên cứu từ khóa trong SEO - Chìa khóa vàng mở cửa kho báu - 1

Nghiên cứu từ khóa là một quy trình từng bước cụ thế mà các SEOer hay nhà tiếp thị Content sử dụng để khám phá những cụm từ tìm kiếm phổ biến trong lĩnh vực website hướng đến. Những từ, cụm từ này sẽ cung cấp tín hiệu cho người xây dựng nội dung về những gì khách hàng muốn tìm kiếm, hay thắc mắc trên Internet. Từ đó, họ quyết định chủ đề nào thu hút được sự chú ý của người đọc đến trang web.

Khi sử dụng công cụ nghiên cứu để thực hiện bộ từ khóa, bạn cần trả lời các câu hỏi chính sau:

- Lượng người dùng tìm kiếm cụm từ khóa này mỗi tháng?

- Các từ khóa liên quan đến nội dung người dùng tìm kiếm là gì?

- Chủ đề nào cần được khai thác trong một bài viết blog về cụm từ khóa này?

- Đối thủ cạnh tranh để xếp hạng cho cụm từ khóa này bao gồm những ai?

2. Tại sao cần triển khai nghiên cứu từ khóa trong SEO?

Nghiên cứu từ khóa là cơ sở, là bước đệm cần thiết cho sự thành công của chiến dịch SEO Website. Nhờ có chúng, bạn mới biết được xu hướng trong ngành là gì và khám phá ra đối thủ cạnh tranh đối với cụm từ khóa bạn đang muốn xếp hạng. 

Lựa chọn đúng từ khóa như tìm được chìa khóa mở cửa hành trình thành công của thế giới SEO. Còn nếu sai từ khóa, bạn sẽ không thu hút được lượng khách hàng mục tiêu, chiến lược SEO thất bại. 

Xác định được bộ từ khóa người dùng thường tìm kiếm khi search đến chủ đề, sẽ giúp bạn xây dựng nội dung, chủ đề đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Hơn thế, chúng ta còn thấu hiểu được khách hàng đang cần gì, quan tâm đến vấn đề gì và tìm hiểu sản phẩm nào. Qua đó, các bài viết trên website sẽ giải quyết những điều đó, điều hướng người dùng đưa ra quyết định mua hàng hoặc thành công trong chuyển đổi. 

Ngoài ra, khi nghiên cứu về một chủ đề nào đó, bạn cũng sẽ tìm ra và mở rộng phạm vi các chủ đề mới. 

3. 5 bước thực hiện nghiên cứu từ khóa trong SEO đúng cách

Bước 1: Xác định chủ đề bài viết/ từ khóa mục tiêu

Trước khi sử dụng các công cụ phân tích, các anh em SEOer nên đặt ra các câu hỏi và trả lời chúng:

- Từ khóa mục tiêu thuộc intent nào?

- Chủ đề này liên quan đến sản phẩm, dịch vụ nào trên website của bạn?

Nghiên cứu từ khóa trong SEO - Chìa khóa vàng mở cửa kho báu - 2

- Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu đang cần sản phẩm của bạn?

- Khách hàng có những thắc mắc, băn khoăn gì cần được giải đáp về mặt hàng bạn bán?

- Họ sẽ tìm đến chủ đề của bạn thông qua từ khóa nào trên công cụ tìm kiếm Google?

Bước 2: Sử dụng công cụ tìm kiếm để khai phá từ khóa

- Chọn từ khóa mục tiêu, những từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn nhập vào công cụ tìm kiếm.

- Phân tích qua công cụ Keyword Planner, Google Adword, Keyword.io. Chúng sẽ cho bạn biết số lượt tìm kiếm từ khóa mỗi tháng, danh sách từ khóa gợi ý.

- Lựa chọn những từ khóa hợp lý, phù hợp với nội dung và kinh nghiệm của bạn.

Bước 3: Phân tích Content của đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một trong những bước đặc biệt quan trọng đối với dân SEO. Hãy tìm kiếm trên Google trong thị trường ngách của bạn 10 website, blog giữ vị trí top đầu, phân tích chủ đề, hồ sơ backlink, thứ hạng từ khóa, lưu lượng truy cập để hiểu tại sao chúng giữ thứ hạng cao. 

Nghiên cứu từ khóa trong SEO - Chìa khóa vàng mở cửa kho báu - 3

Ngoài ra, bạn cũng nên học hỏi ý tưởng hay để cải thiện cách tiếp cận nội dung và định vị thương hiệu doanh nghiệp mình. 

Bước 4: Chiến lược lựa chọn từ khóa

Đầu tiên, bạn chọn lọc, phân loại các dạng từ khóa: từ khóa phổ biến, từ khóa đuôi dài, từ khóa đuôi trung bình và từ khóa khó. Thời gian đầu, bạn tập trung SEO các từ khóa đuôi dài vì dễ SEO, tỷ lệ cạnh tranh thấp và lên top nhanh hơn. 

Bước 5: Xây dựng bộ từ khóa

Đưa ra danh sách bộ từ khóa liên quan đến chủ đề. Mỗi page sẽ cần 1 từ khóa mục tiêu và 3 - 5 từ khóa bổ trợ.

Từ những kiến thức nền tảng mà Hapodigital.com chia sẻ trên đây, hi vọng bạn nắm bắt và học được cách nghiên cứu từ khóa thông minh để thành công trong chiến lược SEO Website của mình.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN