Thu hút và giữ chân lao động trẻ trước xu hướng nhảy việc
Có một thực tế là hiện nay đội ngũ nhân sự trẻ đang rất được ưu ái trong các công ty bởi sự nhanh nhạy, dám đương đầu với thử thách. Tuy nhiên, song song với đó là, các doanh nghiệp phải đối mặt với xu hướng “nhảy việc” của họ.
Theo phân tích của Trợ lý Giám đốc nhân sự công ty FMCG toàn cầu, nguyên nhân chủ yếu khiến người lao động, đặc biệt là các bạn trẻ thường xuyên chuyển việc là vì tính chất công việc và môi trường làm việc không tạo cho người lao động cảm hứng sáng tạo cũng như cơ hội để phát triển.
Đa số người trẻ có đặc điểm là năng động, thích khám phá và đặc biệt rất mong muốn được khẳng định mình. Nhưng trái ngược so với kỳ vọng, các công việc mà họ nhận được, hoặc là “sáng cắp ô đi, tối xách ô về”, hoặc là công việc tẻ nhạt, không có tính chất thử thách. Chuyển việc ở các môi trường khác nhau, dần dần trở thành giải pháp để đội ngũ lao động trẻ gia tăng kinh nghiệm và thăng tiến nhanh hơn.
Bên cạnh đó, còn có trăm ngàn lý do cho sự không hòa hợp với môi trường và không gian làm việc. Bạn Nguyễn Quang Trung (Hà Nội) chia sẻ rằng: “Biết là thời gian đầu đi làm để lấy kinh nghiệm nên yếu tố về lương mình xếp sau cùng. Tuy nhiên không gian làm việc… xấu và chật chội, phòng có 15 mét vuông mà đến gần chục người ngồi, thêm cả đồng nghiệp không cởi mở nên mình đành dứt áo ra đi”.
Vậy các tổ chức, phía các doanh nghiệp cần có những động thái gì để không chỉ giữ chân được người tài mà còn thu hút được những ứng cử viên tiềm năng?
Môi trường làm việc vô cùng quan trọng
Một khảo sát mới nhất năm 2014 về người trẻ được thực hiện bởi tổ chức AIESEC phối hợp với Unilever cho thấy: hơn 60% người được hỏi cho rằng môi trường làm việc (địa điểm thuận lợi, cơ sở vật chất tiện nghi, thiết kế không gian sáng tạo…) có tác động nhiều nhất tới việc lựa chọn công ty.
Cũng theo đánh giá sơ bộ của ban tổ chức một cuộc thi dành cho các doanh nghiệp trên toàn Việt Nam – Văn phòng Cá tính, đa số những người quan tâm đến cuộc thi là những bạn trẻ, 18-24 tuổi, chiếm 64% tổng số người “like” Facebook Fanpage của cuộc thi.
Đồng thời, cuộc thi phản ánh việc đầu tư vào thiết kế không gian làm việc thực sự đang rất phổ biến, không chỉ nằm ở một vài đơn vị kiến trúc đặc thù mà ở mọi lĩnh vực từ truyền thông, công nghệ phần mềm cho tới tổ chức sự kiện, bất động sản, hay công nghiệp đóng tàu. Mỗi ngành đều có khả năng và yếu tố đặc trưng giúp thiết kế không gian văn phòng sao cho phát huy tối đa khả năng sáng tạo và hiệu suất làm việc cho nhân viên.
Không gian của một doanh nghiệp dự thi Văn phòng Cá tính
Nếu bạn chưa có ưu điểm về môi trường làm việc, ngay bây giờ hãy “cải tạo” bước đầu về không gian văn phòng để tạo hứng khởi làm việc cho nhân viên.
Văn hóa doanh nghiệp giữ chân người tài
Theo lời khuyên của tờ Metrofax, những điều tưởng chừng như rất nhỏ như một mảnh giấy động viên tinh thần người lao động sau khi hoàn thành tốt dự án hay lời chúc mừng sinh nhật nhân viên bất ngờ từ sếp có thể khiến cho nơi làm việc 8 tiếng mỗi ngày trở nên gần gũi như ngôi nhà thứ hai và giúp tăng cao hiệu suất lao động.
Tâm lý với người trẻ
Những người trẻ thích sự năng động và thử thách. Hãy trao đổi với họ nhiều hơn về mục đích nghề nghiệp, sở thích, đam mê và tạo điều kiện để họ bộc lộ khả năng qua nhiều lần va chạm công việc. Không ít bạn trẻ sẽ khiến bạn ngạc nhiên trước khả năng hoàn thành công việc khó.
Theo chia sẻ của Tô Thanh Nga, trợ lý Marketing Công ty CP Tìm Việc Nhanh, “Nằm trong đội ngũ hơn 85% nhân sự trẻ tại Tìm Việc Nhanh, tôi luôn được công ty tạo cơ hội để phát huy tối đa khả năng làm việc, thậm chí cả những công việc mới và khó. Tuy rất thử thách nhưng tôi khám phá được rằng ngoài chuyên ngành được đào tạo, mình còn làm được nhiều hơn mình nghĩ”.
Bên cạnh đó, tùy vào kinh nghiệm và nguyện vọng của người trẻ, doanh nghiệp nên kịp thời có những chính sách hợp lý về lương bổng và chế độ làm việc, giúp không chỉ thu hút người lao động mà còn giữ chân người tài.