Ngô Thanh Vân: Phụ nữ ngại bay nhảy vì một chữ “sợ”
Google cụm từ Bay nhảy, Wiki sẽ cho ra kết quả rằng “Đi đây đi đó, tham gia vào các việc khác nhau theo ý thích riêng”, kèm theo là “tuổi trẻ thích bay nhảy”. Khi hỏi những chị em phụ nữ trên 30 tuổi, đa số đều có câu trả lời, đó là một thời thanh xuân. Nhưng Ngô Thanh Vân thì cho một câu trả lời khác: Dù đến 70 tuổi, tôi vẫn sẽ bay nhảy thoả thích.
Chào Ngô Thanh Vân, dạo gần đây, chị rất tích cực truyền thông điệp Bay nhảy đến chị em phụ nữ, cơ duyên nào chị muốn gửi gắm điều này?
Đó là một sự tình cờ. Nhưng có thể, tất cả mọi sự tình cờ đều có lý do riêng của nó. Hôm đó, vô tình thấy post của một nhãn hàng sữa về lời chúc dành cho chị em phái đẹp, rằng hãy bay nhảy thoả thích vào ngày 8/3, tôi ấn tượng với thông điệp này, đúng là phụ nữ chúng ta, đều có quyền bay nhảy thoả thích, tự do làm điều mình theo đuổi, nhưng câu hỏi tôi đặt ra là sao lại chỉ có một ngày? Phải là 365 ngày chứ.
Suy nghĩ đó dẫn tôi góp ý cho nhãn hàng rằng Phụ nữ có thể tự do bay nhảy thỏa thích mỗi ngày khi họ có sức khỏe tốt và tự tin vào bản thân mình, không chỉ riêng ngày 8/3. Không ngờ lời góp ý này được các chị em bạn bè ủng hộ rất nhiều, và đại diện của nhãn hàng cũng gửi lời mời kết hợp, cùng nhau đồng hành để tạo cảm hứng cho mọi người. Chính cơ duyên đó mà tôi đã trở thành đại sứ chiến dịch bay nhảy thoả thích của nhãn hàng sữa Anlene 3 Khỏe, bất kể ngày nào trong năm cũng là ngày để bay nhảy, ngày để theo đuổi đam mê và làm tất cả những gì mình yêu thích trong cuộc sống.
Chị suy nghĩ thế nào về quan niệm bay nhảy của phụ nữ Việt Nam hiện nay?
Tôi nghĩ, phụ nữ ngại bay nhảy vì họ sợ. Sợ tuổi tác, sợ đàm tiếu, sợ dư luận, sợ định kiến của xã hội và những người xung quanh, và sợ cả bản thân mình. Chung quy là chữ sợ. Chúng ta khi 30, ai nấy đều hỏi sao chưa lấy chồng, định kiến xã hội cứ con gái trên 30 là phải theo chồng, khi chúng ta có gia đình, mọi người sẽ hỏi bao nhiêu con, sao không sinh nữa. Rồi khi chúng ta 50, chúng ta yêu công việc nên còn bươn chải xã hội, mọi người sẽ nói già rồi, bớt việc ở nhà chăm cháu đi. Rồi 60, 70, tuổi lớn quá rồi, còn muốn đi chơi, du lịch gì nữa….
Đó như một vòng xoay của tuổi tác, và mọi người gắn vào đó những luật định của xã hội. Cũng vì tuổi tác, chúng ta ngại thay đổi, dù đó là điều chúng ta thích. Với tôi, mình chỉ sống một lần, không ai cản mình bay nhảy ngoài chính bản thân mình cả, nên dù có sống đến 70 tuổi, tôi vẫn cứ bay nhảy thoả thích, miễn là sức khoẻ mình vẫn tốt.
Chị có nghĩ rằng, thông điệp Bay nhảy thoả thích sẽ dễ dàng được mọi người, đặc biệt là phụ nữ tiếp nhận và hưởng ứng?
Khi tôi nói lên ý kiến về việc phụ nữ là phải bay nhảy thoả thích mỗi ngày cũng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và quan tâm từ bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ. Đó là một tín hiệu mừng. Trong buổi họp báo ra mắt vai trò đại sứ mới của nhãn hàng Anlene và đại sứ cùng đồng hành chiến dịch Bay nhảy thoả thích, chúng tôi cũng được sự quan tâm lớn đến từ báo chí, điều đó đã giúp lan toả mạnh mẽ thông điệp đến với mọi người gần hơn.
Tôi biết, để thay đổi cả một quan điểm, một lối sống đã hình thành rất lâu trong con người Việt chúng ta, là điều không dễ dàng, nhưng càng không dễ dàng, chúng tôi càng muốn vượt qua, vì đó là điều cả tôi và nhãn hàng Anlene theo đuổi, để bay nhảy với sứ mệnh, giá trị của mình: lan toả một lối sống khoẻ mạnh dài lâu, theo đuổi những điều mình đam mê, làm những điều mình thích trong cuộc sống, miễn là chúng ta có một sức khoẻ bền bỉ, đặc biệt là cơ săn chắc, xương chắc khỏe, khớp dẻo dai để sẳn sàng bay nhảy thỏa thích và chinh phục thử thách mới trong cuộc sống.
Xin cảm ơn chị, chúc chiến dịch Bay nhảy thoả thích sẽ lan toả đến mọi người nhiều hơn!