7.000 sim Viettel bị dùng để trộm cước viễn thông

Hai đối tượng người Trung Quốc sử dụng 6.700 SIM điện thoại di động trả trước và 500 SIM di động trả sau của Viettel để trộm cắp cước viễn thông quốc tế chiều về Việt Nam trên địa bàn Hà Nội.

Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước quý 1/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa diễn ra sáng nay, 3/4/2013, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ đã cho hay, Thanh tra Bộ vừa phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an phá vụ trộm cước viễn thông quốc tế chiều về Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội.

7.000 sim Viettel bị dùng để trộm cước viễn thông - 1

Theo ông Hùng, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Công an xem xét, phát hiện 2 đối tượng là Nong Weijie và Su Yong Ri, quốc tịch Trung Quốc đã thiết lập 2 cầu để thực hiện hành vi trộm cắp cước viễn thông quốc tế. Hai đối tượng người Trung Quốc sử dụng 6.700 SIM điện thoại di động trả trước và 500 SIM di động trả sau của Viettel để trộm cắp cước viễn thông quốc tế chiều về Việt Nam trên địa bàn Hà Nội. Hai địa điểm lắp đặt hệ thống thiết bị trộm cắp cước viễn thông quốc tế là Phòng 310 nhà N6B khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và nhà số 19 ngõ 98/1 Vũ Trọng Phụng.

Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, công nghệ đối tượng sử dụng là công nghệ điện thoại trên nền Internet (VoIP - Voice over Internet Protocol). Thiết bị đối tượng sử dụng có công nghệ mới, phần quản trị gồm lắp thiết bị di động, quản trị nhận thực mạng di động được thực hiện tập trung tại một điểm, phần giao diện vô tuyến với mạng di động được lắp đặt ở 2 vị trí khác nhau. Điều này có ý nghĩa phân tải trong quá trình chuyển lưu lượng điện thoại đến nhiều trạm BTS khác nhau, vừa có ý nghĩa trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Thiết bị thu giữ tại hiện trường gồm: 2 thiết bị sử dụng công nghệ truy nhập mạng di động có tên iGate và vGate; 2 bộ chuyển đổi quang/điện; 2 bộ định tuyến kết hợp modem Internet; 2 bộ thiết bị có tên New Rock; 18 bộ tập trung SIM di động, mỗi bộ lắp được 8 SIM; anten, cáp mạng các loại; một số tài liệu giấy liên quan; khoảng hơn 4.500 bộ Kit còn nguyên SIM di động của mạng Viettel.

Đáng chú ý là tại thời điểm 2 đối tượng trên bị bắt giữ, tại hiện trường, ngoài 6.700 SIM tịch thu tại chỗ, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Bộ Công an đã truy được 500 SIM điện thoại di động trả sau cũng của Viettel phục vụ việc kết nối của 2 đối tượng trên. 500 SIM di động Viettel trả sau này thuộc sở hữu của Nguyễn Văn Long, sinh năm 1987, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ truyền thông Văn Long. Long đã cho Nong Weijie và Su Yong Ri thuê hơn 500 SIM trả sau Viettel này.

Theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, hành vi của Nong Weijie và Su Yong Ri đã phạm vào tội “trộm cắp tài sản” quy định tài Điều 138 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, đây chỉ là 2 đối tượng đồng phạm, những đối tượng chủ mưu cầm đầu là người Trung Quốc hiện không có mặt tại Việt Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo VnMedia
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN