"Xã hội đen” trên tuyến xe khách Hà Nội - Hải Phòng

Trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng có hiện tượng tài xế bị nhắn tin đe dọa, phải chạy chậm lại để xe khác chạy trước. Thậm chí, lái xe bị đánh gây thương tích khi lái xe trên đường về nhà nếu không tuân thủ.

Chiều 6.5, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã họp bàn "đối phó" với nạn bảo kê, "xã hội đen" trên tuyến xe khách Hà Nội - Hải Phòng thời gian qua.

"Xã hội đen” trên tuyến xe khách Hà Nội - Hải Phòng - 1

Trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng có hiện tượng tài xế bị nhắn tin đe dọa, phải chạy chậm lại để xe khác chạy trước. Ảnh minh họa.

Cụ thể: Thời gian vừa qua hoạt động giao thông trên tuyến QL5 diễn biến phức tạp, xuất hiện tình trạng một số đơn vị vận tải dùng cò mồi để chèo kéo khách, gọi điện đe dọa, bắt chặn, dừng xe, khống chế lái xe, phương tiện của các hãng vận tải khác có phương tiện hoạt động trên tuyến. Một số đối tượng bảo kê tuyến ép tài xế một số doanh nghiệp đã được cấp luồng tuyến phải chạy chậm, không được đón khách. Thậm chí, có tài xế đã bị hành hung.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng hiện có 16 đơn vị tham gia khai thác. Trong đó Hải Phòng có 10 đơn vị, Hà Nội 6 đơn vị. Tổng số phương tiện tham gia hoạt động chở khách là 228 xe. Trong đó, Hải Phòng 195 xe, Hà Nội 33 xe".

Hiện tần suất giữa Hải Phòng - Hà Nội hiện là 374 chuyến/ngày.

Thượng tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng CSHS, Công an TP.Hải Phòng cho hay: "Tình trạng cạnh tranh không chỉ diễn ra trên QL5 mà còn trên đường QL10. Công an TP.Hải Phòng đã lập hai chuyên án, bắt rất nhiều vụ. Các đối tượng ép các xe khách phải vào quán mua đồ, không vào thì đánh lái xe, đập phá phương tiện".

Theo thông tin từ Công an Hải Phòng, từ sáng thứ Bảy tới, các lực lượng sẽ ra quân kiểm tra chính thức.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu từ nguồn dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải theo dõi, khớp kết quả giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp để theo dõi.

Sở GTVT đề xuất: Hiện nay tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã hoạt động quá đông, gấp đôi tần suất hoạt động của tuyến buýt nội đô Hà Nội hiện tại. Vì vậy, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành có thể sẽ chuyển bớt một số tuyến sang chạy đường cao tốc. Đồng thời, không tăng và mở thêm tuyến để tránh tăng thêm số doanh nghiệp cùng khai thác trên tuyến đường, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Trước mắt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT kiên quyết cắt hợp đồng với các tài xế có hành vi đe dọa, cướp khách và phải cung cấp danh tính, địa chỉ của lái xe. Đồng thời, nếu phát hiện xe nào chạy lòng vòng đón khách sẽ cắt nốt đối với doanh nghiệp vận tải. Các địa phương trên tuyến QL5 là Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng cũng cần sớm xác định các điểm dừng đỗ trong thời gian ngắn nhất để phục vụ người dân. Đối với các hành vi vừa qua, nếu cần thiết đề nghị xử lý hình sự.

Hiện Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị Cục Cảnh sát hình sự, Cục CSGT, Công an TP.Hải Phòng thống nhất chỉ đạo lập chuyên án điều tra làm rõ việc "xã hội đen" bảo kê, chèo kéo khách, đe dọa hành hung lái xe trên tuyến QL5 Hải Phòng-Hà Nội.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Vinh Hải ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN