3 nguyên tắc vàng giúp bạn lái xe tay côn an toàn

Bạn đam mê tốc độ và muốn chinh phục những cung đường đầy thử thách với chiếc xe tay côn? Tuy nhiên, việc điều khiển "ngựa sắt" này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu bạn không nắm vững kỹ năng. Hãy cùng khám phá 3 nguyên tắc vàng sau đây để trở thành một tay lái xe tay côn an toàn và tự tin!

Những nguyên tắc vàng để lái xe tay côn an toàn khi đi đường

Những nguyên tắc vàng để lái xe tay côn an toàn khi đi đường

Hiểu rõ về “cơ thể” và “tính cách” của xe

Xe côn có cấu tạo phức tạp hơn xe số từ côn tay, số đến phanh chân, phanh tay, đòi hỏi người lái phải phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận. Hiểu biết cách hệ thống côn hoạt động và làm chủ kỹ thuật chuyển số là nền tảng để điều khiển xe trơn tru và an toàn.

Hiểu rõ về xe của mình

Hiểu rõ về xe của mình

Côn giúp tách biệt động cơ khỏi hộp số, cho phép bạn chuyển đổi giữa các số mà không làm hỏng động cơ hay hộp số. Người điều khiển phải biết kết hợp tăng ga, bóp côn và vào số nhịp nhàng. Cần nhớ giữ côn khi dừng xe, và nhả côn khi khởi động xe. Cần chú ý đến âm thanh và rung động trong động cơ, để biết khi nào cần chuyển số.

Quan sát và dự đoán tình hình giao thông

Kỹ năng quan sát và dự đoán tình hình giao thông là yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Khi đi lên dốc, ra côn từ từ và về số thấp hơn để giúp xe có đủ lực kéo. Xuống dốc, ra côn nhanh hơn và về số cao hơn để tận dụng lực hãm động cơ, giúp xe giảm tốc tự nhiên.

Khi đi trên đường gồ ghề,  ra côn chậm rãi và về số thấp hơn để tránh bị giật xe. Với đường bằng phẳng, bạn có thể ra côn nhanh hơn và về số cao hơn.

Luôn quan sát và dự đoán tình hình

Luôn quan sát và dự đoán tình hình

Trong khu vực đông đúc, cần ra côn chậm rãi và về số thấp hơn để dễ dàng điều chỉnh tốc độ, còn khi trên đường cao tốc hoặc đường vắng vẻ, có thể tăng tốc bằng cách ra côn nhanh hơn và chuyển về số cao. Ngoài ra, quan sát tình trạng đường xá để dự đoán và tránh những nguy hiểm tiềm ẩn như ổ gà, hố nước,... và điều chỉnh tốc độ cho phù hợp.

Khắc phục điểm “mù” trên gương

Mỗi chiếc xe có những điểm “mù” không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu, đặc biệt là với xe tay côn có kích thước lớn hơn. Sử dụng gương chiếu hậu có kích thước lớn hơn để bao quát tầm nhìn rộng nhất. Vị trí gương chiếu hậu trên xe tay côn thường cao hơn so với xe số, vì vậy, nên chỉnh gương chiếu hậu sao cho bạn có thể quan sát rõ phía sau xe mà không bị che khuất tầm nhìn.

Góc xoay gương chiếu hậu trên xe tay côn thường bị hạn chế hơn so với xe số. Cần điều chỉnh góc xoay gương sao cho mở rộng tầm nhìn tối đa. Nên sử dụng gương cầu lồi để mở rộng tầm nhìn và hạn chế điểm mù hiệu quả hơn so với gương phẳng thường dùng trên xe số.

Ngoài ra, để tăng cường an toàn, việc lựa chọn một xe tay côn chất lượng cao và được trang bị đầy đủ tính năng an toàn là rất quan trọng. Yamaha Exciter 155 VVA-ABS là một sự lựa chọn đáng để xem xét dành cho những người đam mê dòng xe tay côn.

Yamaha Exciter 155 VVA - ABS sở hữu động cơ xi lanh đơn, dung tích 155cc, làm mát bằng dung dịch cho hiệu năng ổn định.

Yamaha Exciter 155 VVA - ABS sở hữu động cơ xi lanh đơn, dung tích 155cc, làm mát bằng dung dịch cho hiệu năng ổn định.

Yamaha Exciter 155 VVA-ABS mang đậm dấu ấn đặc trưng DNA của Yamaha với ngôn ngữ thiết kế R-Series đúng chuẩn thể thao, nhấn mạnh vào sự mạnh mẽ nhưng cũng đầy trẻ trung, năng động của một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ. Thiết kế chia đôi đèn pha của Exciter 155 VVA-ABS hoàn toàn mới đảm bảo về mặt hiệu năng chiếu sáng và đem đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt.

Với thiết kế khỏe khoắn, thời thượng kết hợp động cơ 155cc cùng công nghệ van biến thiên VVA, cho khả năng bứt tốc mượt mà và nhanh nhạy. Yamaha Exciter 155 VVA-ABS dẫn đầu trong phân khúc xe underbone phổ thông, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, giữ vững hiệu năng ổn định ở cả tốc độ trong đô thị và tốc độ cao trên đường trường. Dung tích bình xăng lớn 5,4L, rất phù hợp cho những chuyến đi xa.

Exciter 155 VVA-ABS được nâng cấp hệ thống ABS an toàn, hạn chế trơn trượt

Exciter 155 VVA-ABS được nâng cấp hệ thống ABS an toàn, hạn chế trơn trượt

Đặc biệt, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) được trang bị trên xe giúp điều chỉnh lực phanh khi phanh gấp hoặc đường trơn ướt, hạn chế hiện tượng trượt bánh nguy hiểm để tăng độ ổn định cho xe khi người lái phanh xe.

Với 4 phiên bản và 12 màu sắc đa dạng từ xanh xám mới lạ đến đen phối vàng đồng sang trọng, huyền bí; màu đỏ đen mạnh mẽ, năng động; xanh bạc cá tính, trẻ trung…, người dùng có đa dạng sự lựa chọn phù hợp với ngân sách và phong cách của mình, giúp phái mạnh có thể thỏa mãn đam mê.

Ngoài ra, xe còn có nhiều tiện ích đi kèm như cổng cắm sạc, Smartkey (khóa thông minh), nhất là ứng dụng My Yamaha Motor giúp nhắc lịch bảo trì, bảo dưỡng và  thay dầu đúng hạn vì dầu nhớt tích tụ cặn bẩn sau thời gian sử dụng gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.

Theo lời khuyên từ chuyên gia và các trung tâm sửa chữa - bảo dưỡng xe máy, bạn phải thay dầu nhớt lần đầu tiên cho xe khi đi được 500km đến 1.000km. Sau đó, mỗi lần chạy được 2.000 km (đối với xe máy mới) hoặc 1.000 - 1.500 km (đối với xe máy cũ) thì bạn cần thực hiện thay mới.

Yamaha cam kết 100% dầu nhớt Yamalube chính hãng, tương thích từng loại xe

Yamaha cam kết 100% dầu nhớt Yamalube chính hãng, tương thích từng loại xe

Tuy nhiên, mỗi loại xe đều có loại nhớt chuyên biệt. Tại Yamaha cam kết 100% dầu nhớt Yamalube mới, chất lượng và tương thích với từng loại sản phẩm. Ví dụ như: dầu xích bôi trơn, giảm mài mòn của bộ phận xích tải hoạt động ở nhiệt độ cao của xe máy số; dầu nhớt Full Synthetic có khả năng bôi trơn cao và ít hao hụt, phù hợp với dòng xe máy côn tay hoặc xe thể thao,...

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về Yamaha Exciter 155 VVA – ABS 2023 tại: https://yamaha-motor.com.vn/xe/loai-xe/exciter/

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN