Vì sao mũ bảo hiểm 3/4 an toàn hơn mũ bảo hiểm nửa đầu?

Thứ Ba, ngày 26/02/2019 18:00 PM (GMT+7)

Theo Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam năm 2018, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm của nước ta đạt hơn 90%, tuy nhiên, số người bị tai nạn do chấn thương sọ não vẫn rất lớn

Đội mũ bảo hiểm kiểu...đối phó

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đưa ra những bất cập còn tồn đọng như: Tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em từ 06 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức 30-40%; tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, mũ bảo hiểm giả, mũ không phải là mũ bảo hiểm còn phổ biến và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.

Theo thống kê của Tổng Cục Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trung bình trong 1 ngày ở Việt Nam xảy ra khoảng 70 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 25 người chết, 67 người bị thương… Và một trong những nguyên nhân dẫn đến các ca chấn thương sọ não nặng, tử vong có liên quan tới chất lượng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Trong khi đó, đại diện Tổ chức Y tế thế giới - WHO tại Việt Nam cho biết, qua số liệu của Bộ Y tế thu thập hàng năm từ 100 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc, số người bị chấn thương sọ não nhập viện ngày càng tăng. Năm 2010 là trên 15%, năm 2013 là 25% (chiếm khoảng 25.000 ca chấn thương sọ não). Báo cáo này cũng chỉ rõ số người tham gia giao thông đội mũ giả mạo mũ bảo hiểm (mũ lưỡi trai nhựa) là khá cao, trung bình khoảng 20% trên cả nước, 40% tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. 

Để giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường và nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý từ khâu cấp phép sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, niêm yết danh sách các thương hiệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn để người dân được biết.

“Ngoài ra, chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cơ sở phải vào cuộc mạnh mẽ, thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng nhằm ngăn ngừa từ gốc việc buôn bán, sử dụng mũ bảo hiểm “rởm”. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm cần đưa ra xử lý trước pháp luật, bởi đây là một sản phẩm liên quan trực tiếp đến sinh mạng, sức khỏe của con người”, ông Hùng nhấn mạnh.

Vì sao mũ bảo hiểm 3/4 an toàn hơn mũ bảo hiểm nửa đầu? - 1

Cần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng.

Vì sao nên chọn mũ bảo hiểm 3/4?

Tại Việt Nam, đa phần người dân lựa chọn mũ bảo hiểm nửa đầu khi di chuyển vì sự tiện lợi, giá rẻ và gọn nhẹ, đây là loại mũ có sự bao phủ phần đầu tối thiểu theo quy định của luật An toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, mũ nửa đầu rất dễ trượt và rơi khỏi đầu người lái nếu chẳng may gặp tai nạn, do đó khả năng bảo vệ phần đầu cho người tham gia giao thông cực kì thấp.

Trên thực tế, tại đa số những nước đưa việc sử dụng mũ bảo hiểm thành bắt buộc thì loại mũ cơ bản được quy định là mũ 3/4 (bảo vệ 3/4 đầu, không bao gồm khuôn mặt). Đối với chiếc mũ này, người đội sẽ được bảo vệ toàn bộ phần đầu nhờ đặc điểm bao phủ kín, cứng cáp cùng dây đai được cài chắc chắn, khiến chiếc mũ cũng không dễ bị rơi ra khỏi đầu nếu xảy ra va chạm. Ngoài ra, nó còn hạn chế luồng gió tác động đến mặt người lái xe khi di chuyển với tốc độ cao, cung cấp tầm nhìn tiêu chuẩn khi di chuyển trong mưa.

Hiện tại, ứng dụng đặt xe be là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp những chiếc mũ 3/4 được dán tem kiểm định chất lượng đạt chuẩn của Quartest 4 và quartest 1 cho các đối tác tài xế beBike giúp tăng tính an toàn gần như tuyệt đối cả với tài xế và hành khách. Trên mũ bảo hiểm do Be cung cấp còn có 2 logo phản quang giúp tăng an toàn khi di chuyển ban đêm, mũ có miếng lót giữ vệ sinh nhờ chức năng tháo rời, mỗi mũ có 3 miếng lót giúp dễ dàng thay đổi và sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, mũ có trang bị khóa loại 1 tạo sự tiện lợi và nhanh chóng hơn trong việc gài và tháo khóa.

Vì sao mũ bảo hiểm 3/4 an toàn hơn mũ bảo hiểm nửa đầu? - 2

Ứng dụng gọi xe be là đơn vị tiên phong trang bị mũ bảo hiểm 3/4 đạt chuẩn và các trang bị chất lượng cho đối tác beBike (xe máy) và khách hàng.

Cùng với mũ bảo hiểm 3/4, tài xế của beBike còn được tặng áo khoác với chất liệu vải gió được cầm màu tuyệt đối. Độ bền màu ánh sáng lên đến 4.0 nên áo sẽ không bị bạc màu khi di chuyển dưới trời nắng mỗi ngày và trượt nước (có thể mặc áo khoác dưới cơn mưa nhỏ).

Tân binh áo vàng hy vọng với trang bị chất lượng, các đối tác tài xế cũng như khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm tham gia giao thông trên những chuyến xe của be.

(Khám Phá).