1,1 tỷ USD bồi thường của Toyota, ai hưởng?

Thứ Bảy, ngày 05/01/2013 06:00 AM (GMT+7)

Giới luật sư được hưởng lợi rất nhiều từ các vụ kiên cáo liên quan đến lỗi chân ga trên các dòng xe của Toyota...

Những ngày cuối năm 2012, Toyota đã phải bỏ ra 1,1 tỷ USD để giải quyết bồi thường cho hàng trăm đơn kiện liên quan đến lỗi chân ga. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ khoản tiền trên đến tay khách hàng của Toyota. Vậy, đối tượng nào được hưởng số tiền còn lại?

1,1 tỷ USD bồi thường của Toyota, ai hưởng? - 1

Toyota mất tiền "tấn", nhưng giới luật sư mới là người được hưởng lợi nhiều nhất chứ không phải người tiêu dùng, trong vụ việc liên quan đến lỗi chân ga.

Báo chí Mỹ vừa gây bất ngờ, khi công bố chi tiết mức đền bù của Toyota cho người tiêu dùng liên quan đến các dòng xe mắc lỗi kẹt chân ga. Theo đó, chỉ có 250 triệu USD trong tổng số 1,1 tỷ USD mà hãng xe Nhật Bản phải bỏ ra, được dùng để khắc phục những thiệt hại kinh tế của người tiêu dùng gặp phải do lỗi chân ga.

Khoản tiền này, nếu chia cho 16 triệu xe Toyota đang lưu hành, thì trung bình mỗi chủ sở hữu xe chỉ nhận được từ 40 - 125 USD/xe. Trong đó, các chủ xe bán xe trong khoảng thời gian từ ngày 1/9/2009 đến ngày 31/12/2010, sẽ được nhận từ 100 đến 1.000 USD cho khoản chênh lệch mất giá vì lỗi chân ga.

Theo phán quyết của tòa án Mỹ, số tiền mà Toyota bỏ ra để đền bù phải được sử dụng cho việc khắc phục hệ thống phanh cho 3,25 triệu xe lỗi, công tác nghiên cứu và phát triển công nghệ an toàn xe.

Tuy nhiên, không mấy người biết đến một số tiền rất lớn đã được dùng để trả cho luật sư tham gia các vụ kiện tụng kéo dài liên quan đến vấn đề trên. Cụ thể, Toyota đã phải thanh toán hóa đơn lên đến 200 triệu USD cho 85 luật sư thuộc 25 các công ty luật và 27 triệu USD phí đi lại, hành chính,… trong suốt 3 năm vừa qua.

Như vậy, mỗi luật sư được trả công trung bình 2,35 triệu USD, một con số cao hơn cả nghìn lần so với số tiền cao nhất mà các “nạn nhân” được nhận.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng cũng phần nào được an ủi và tạm hài lòng vì đã giành chiến thắng trong vụ kiện cáo bảo vệ quyền lợi của chính mình. Đối với Toyota, tuy mất đi một khoản tiền khổng lồ nhưng bù lại, hãng xe Nhật Bản đã thoát được nhiều rắc rối liên quan đến pháp lý.

Theo Hữu Tuyến (Vneconomy)