GS Trần Hồng Quân: Hãy tổ chức nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm

GS Trần Hồng Quân - Nguyên Bộ trưởng GD&ĐT đề xuất: “Chúng ta không nên quá quan tâm đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao. Có thể tạo nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm để giảm áp lực về một kỳ thi duy nhất”.

Không nên quá quan tâm đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao

Liên quan đến việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển CĐ, ĐH năm 2015, GS Trần Hồng Quân, nguyên bộ trưởng Bộ GD&ĐT và PGS Văn Như Cương đã đưa ra nhiều ý kiến đáng quan tâm.

GS Trần Hồng Quân: Hãy tổ chức nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm - 1

 Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức hội thảo.

PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội thẳng thắn nói: “Kỳ thi tuyển sinh ĐH nên giao quyền tự chủ cho các trường ĐH, CĐ theo mô hình riêng. Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT có quyền vào bất kỳ trường ĐH nào nếu được nhận”.

PGS Văn Như Cương cũng đề xuất: “Việc xét tốt nghiệp nên giao cho các Sở GD&ĐT thực hiện theo cách đơn giản và nhanh chóng. Bài thi có thể áp dụng hình thức đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (một bài tổng hợp duy nhất bao gồm tất cả các môn) hoặc tương đương bài thi học kỳ II của lớp 12. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 99% hay 100% không phải vấn đề quan trọng”.

GS Trần Hồng Quân: Hãy tổ chức nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm - 2

  PGS Văn Như Cương phát biểu tại hội thảo.

Cùng chung quan điểm với PGS Văn Như Cương, GS Trần Hồng Quân, Nguyên Bộ trưởng GD&ĐT đề xuất: “Chúng ta không nên quá quan tâm đến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao. Có thể tạo nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm để giảm áp lực về một kỳ thi duy nhất. Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên theo hướng mang tính kiểm tra và giao cho các Sở GD&ĐT”.

Về việc tuyển sinh vào các trường CĐ, ĐH, GS Trần Hồng Quân chia sẻ: “Bộ GD&ĐT nên xây dựng nguyên tắc cơ chế chung để quản lý, các trường tự chủ trong tuyển sinh”.

Nên tổ chức thi tốt nghiệp THPT tất cả các môn học

Nói về số lượng môn thi tốt nghiệp THPT, GS Trần Hồng Quân cho rằng: “Việc tồn tại môn thi tự chọn dẫn đến ngay từ đầu vào THPT, học sinh chỉ học 4 môn dự kiến thi mà lơ là môn học khác. Chính vì vậy, chúng ta nên tổ chức thi tất cả các môn, nhằm tránh tình trạng học sinh học lệch. Tổ chức thi tất cả các môn giúp cho học sinh học toàn diện hơn”.

 

GS Trần Hồng Quân: Hãy tổ chức nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm - 3

GS Trần Hồng Quân (ngoài cùng bên phải) chia sẻ: Bộ GD&ĐT nên xây dựng nguyên tắc cơ chế chung để quản lý, hãy để các trường tự chủ trong tuyển sinh”.

Tiếp đến GS Trần Hồng Quân phân tích: “Vừa qua, thí sinh được đăng ký tới 16 nguyện vọng xét tuyển là không hợp lý, chỉ nên đăng ký 1-2 nguyện vọng về ngành thay vì vào trường. Bởi ngành học mới là điều quan trọng mà các em sẽ theo đuổi cả đời”.

Còn ông Bùi Quang Thái – Phó trưởng phòng Tổ chức thi, Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất: “Sở GD&ĐT sẽ tổ chức thăm dò ý kiến trực tiếp từ học sinh, tạo tâm lý sẵn sàng cho các em. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT nên thực hiện công việc tác động, thăm dò, lấy ý kiến từ các Sở để góp ý cho kỳ thi đại học diễn ra tốt hơn”.

Trong khi đó, ông Võ Thế Quân – Hiệu trưởng ĐH Đông Đô cho biết: “Đề thi có 60% câu hỏi dễ, 40% câu hỏi khó, như vậy một học sinh đạt 8 điểm vào trường đại học thì chỉ có 2 điểm ở mức nâng cao. Điều này cho thấy chất lượng đầu vào ĐH năm nay giảm. Từ đó, chúng ta có thể nhận ra rằng, với cách ghép hai kỳ thi vào một dẫn đến cấu trúc đề thi chưa hợp lý, đánh giá không chính xác năng lực người học”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Tiến Dũng (Infonet.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN