Trận đấu nổi bật

Xem thêm

Fulham vs Manchester City
Logo Fulham - FUL Fulham
-
Logo Manchester City - MCI Manchester City
-
Wolverhampton Wanderers vs Crystal Palace
Logo Wolverhampton Wanderers - WOL Wolverhampton Wanderers
-
Logo Crystal Palace - CRY Crystal Palace
-
West Ham United vs Luton Town
Logo West Ham United - WHU West Ham United
-
Logo Luton Town - LUT Luton Town
-
Tottenham Hotspur vs Burnley
Logo Tottenham Hotspur - TOT Tottenham Hotspur
-
Logo Burnley - BRN Burnley
-
Newcastle United vs Brighton & Hove Albion
Logo Newcastle United - NEW Newcastle United
-
Logo Brighton & Hove Albion - BHA Brighton & Hove Albion
-
Everton vs Sheffield United
Logo Everton - EVE Everton
-
Logo Sheffield United - SHU Sheffield United
-
AFC Bournemouth vs Brentford
Logo AFC Bournemouth - BOU AFC Bournemouth
-
Logo Brentford - BRE Brentford
-
Napoli vs Bologna
Logo Napoli - NAP Napoli
-
Logo Bologna - BOL Bologna
-
Nottingham Forest vs Chelsea
Logo Nottingham Forest - NFO Nottingham Forest
-
Logo Chelsea - CHE Chelsea
-
Granada vs Real Madrid
Logo Granada - GRA Granada
-
Logo Real Madrid - RMA Real Madrid
-
Milan vs Cagliari
Logo Milan - MIL Milan
-
Logo Cagliari - CAG Cagliari
-
Đông Á Thanh Hóa vs Becamex Bình Dương
Logo Đông Á Thanh Hóa - THO Đông Á Thanh Hóa
-
Logo Becamex Bình Dương - BBD Becamex Bình Dương
-
Hải Phòng vs Quảng Nam
Logo Hải Phòng - VHP Hải Phòng
-
Logo Quảng Nam - QNA Quảng Nam
-
Công An Hà Nội vs Khánh Hòa
Logo Công An Hà Nội - CAN Công An Hà Nội
-
Logo Khánh Hòa - SAM Khánh Hòa
-
Atlético Madrid vs Celta de Vigo
Logo Atlético Madrid - ATM Atlético Madrid
-
Logo Celta de Vigo - CEL Celta de Vigo
-
Manchester United vs Arsenal
Logo Manchester United - MUN Manchester United
-
Logo Arsenal - ARS Arsenal
-
Juventus vs Salernitana
Logo Juventus - JUV Juventus
-
Logo Salernitana - SAL Salernitana
-
Atalanta vs Roma
Logo Atalanta - ATA Atalanta
-
Logo Roma - ROM Roma
-
Montpellier vs Monaco
Logo Montpellier - MON Montpellier
-
Logo Monaco - ASM Monaco
-
Nantes vs Lille
Logo Nantes - NAN Nantes
-
Logo Lille - LIL Lille
-
PSG vs Toulouse
Logo PSG - PSG PSG
-
Logo Toulouse - TFC Toulouse
-
Sông Lam Nghệ An vs TP Hồ Chí Minh
Logo Sông Lam Nghệ An - SNA Sông Lam Nghệ An
-
Logo TP Hồ Chí Minh - HCM TP Hồ Chí Minh
-
LPBank Hoàng Anh Gia Lai vs Thép Xanh Nam Định
Logo LPBank Hoàng Anh Gia Lai - HGL LPBank Hoàng Anh Gia Lai
-
Logo Thép Xanh Nam Định - NDI Thép Xanh Nam Định
-
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vs Hà Nội
Logo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - H3T Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
-
Logo Hà Nội - HAN Hà Nội
-
Thể Công - Viettel vs MerryLand Quy Nhơn Bình Định
Logo Thể Công - Viettel - VTL Thể Công - Viettel
-
Logo MerryLand Quy Nhơn Bình Định - BIN MerryLand Quy Nhơn Bình Định
-

MU thực sự có 659 triệu NHM toàn TG?

Hồi tháng 5 năm ngoái, Quỷ đỏ MU đã công bố 1 con số kỷ lục về lượng NHM của họ trên toàn thế giới: 659 triệu, tức gần bằng 1/10 dân số thế giới hiện tại.

Điều cần biết về con số “659 triệu”

MU đã và đang là CLB có sức hút lớn nhất, nhận được nhiều sự quan tâm nhất và nổi tiếng nhất toàn cầu. Để chứng minh thêm cho nhận định này, BLĐ MU đã mời công ty chuyên cung cấp các số liệu thống kê nổi tiếng nhất vương quốc Anh là Kantar Media làm một cuộc khảo sát trên phạm vi toàn thế giới để tìm ra số lượng những người hâm mộ MU. Theo đó có tới 659 triệu người ủng hộ MU, tăng gấp đôi so với con số 333 triệu công bố hồi năm 2007.

Trong số 659 triệu đó, có 325 triệu người ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, 173 triệu người ở khu vực Trung Đông và châu Phi, 90 triệu người ở khu vực châu Âu và 71 triệu người ở khu vực châu Mỹ. Cụ thể số lượng NHM của MU ở một số nước châu Á như sau: Trung Quốc 108 triệu, Indonesia 55 triệu, Ấn Độ 35 triệu và ở Việt Nam là 26 triệu.

Rõ ràng 659 triệu là một con số quá ấn tượng đối với 1 CLB bóng đá nói riêng và CLB thể thao nói chung. Nó biến MU trở thành 1 thương hiệu có tầm ảnh hưởng rộng khắp. Tuy nhiên vẫn còn có những khúc mắc cần phải làm rõ xung quanh con số “659 triệu”.

MU thực sự có 659 triệu NHM toàn TG? - 1

Châu Á là thị trường MU có tầm ảnh hưởng lớn nhất

Trước hết cần phải khẳng định rằng 659 triệu này không phải là 659 triệu “fan”, tức những người hâm mộ một cách thực sự của Quỷ đỏ. Công ty Kantar và MU khi công bố con số 659 triệu đã dùng từ “followers” chứ không phải từ “fans”. “Followers” tức là một nhóm gồm những người đơn thuần chỉ là ủng hộ, thích hoặc chỉ biết đến, nghe đến cái tên MU (theo giải thích của công ty Kantar). Hay nói cách khác, nếu chính xác phải nói "MU có 659 triệu người "biết đến" chứ không phải là "659 triệu fan hâm mộ" trên toàn cầu.

Công ty Kantar đã tiến hành khảo sát không phải với tất cả 659 triệu người một cách trực tiếp, mà chủ yếu khảo sát trên mạng trực tuyến bằng việc đưa ra 1 số câu hỏi để các cá nhân (từ 18 tuổi trở lên) khắp nơi trên thế giới trả lời. Cụ thể công ty Kantar chỉ tiến hành khảo sát 53.287 cá nhân đến từ 39 quốc gia trên toàn thế giới. Câu hỏi đưa ra gồm nhiều câu nhưng trong đó có 2 câu quan trọng nhất để Kantar có thể dựa vào đó để tính ra con số “followers” của Quỷ đỏ, đó là: 1. MU có phải là CLB mà bạn yêu thích trong bóng đá? 2. Liệu bạn có muốn đưa MU vào danh sách những CLB yêu thích của bạn?

Tức là công ty Kantar sẽ chỉ tiến hành khảo sát dựa trên một nhóm người cụ thể sau đó bằng các biện pháp nghiệp vụ thống kê khác để kết luận ra con số 659 triệu nêu trên. Như vậy, dù có chính xác đến như thế nào thì con số 659 triệu cũng chỉ là một con số mang tính tương đối chứ chưa phải là một con số chuẩn xác một cách tuyệt đối nhất.

MU thực sự có 659 triệu NHM toàn TG? - 2

Ở Vương quốc Anh, MU chỉ có 1% trong tổng số 659 triệu người biết đến họ.

MU chỉ nổi tiếng ở các nước đang phát triển

Ông Richard Brinkman, Giám đốc công ty Kantar từng nhận xét về số lượng CĐV của MU như sau: “Theo con số thống kế của chúng tôi, trên thế giới có khoảng 1,6 tỷ người yêu thích bóng đá. Trong đó có 659 triệu người thích MU. 88% trong số 659 triệu đó đến từ các nước đang phát triển và chỉ có 1% đến từ vương quốc Anh.”

Thị trường mà MU có sức hút nhất chính là ở châu Á với 325 triệu “followers” (chỉ những người biết đến MU), chiếm 7,9% dân số toàn châu Á. Tiếp theo là đến thị trường châu Phi và Trung Đông với 173 triệu “followers”, chiếm 14,2% dân số toàn khu vực này. Ở châu Á, 2 quốc gia có nhiều “followers” nhất của MU là Trung Quốc 108 triệu và Indonesia 55 triệu. Giải thích cho số lượng “followers” khổng lồ của MU tại Trung Quốc hay Indonesia có thể kể tới yếu tố truyền hình. Tại 2 quốc gia này, các trận đấu của MU tại Premier League hay cúp C1 đều được phát miễn phí, trên các kênh sóng phổ biến có nhiều người xem nhất.

Còn tại vương quốc Anh, số lượng “followers” của MU chỉ chiếm 1% trong tổng số 659 triệu, tức chỉ có 6.59 triệu. Theo con số thống kê, toàn vương quốc Anh có khoảng 2 triệu CĐV bóng đá là hàng tuần đều đặn tới sân theo dõi các trận đấu. Còn số lượng “fan phong trào”, tức chỉ biết đến bóng đá ở vương quốc Anh rơi vào khoảng 20 đến 30 triệu người. Con số này cho thấy MU ở vương quốc Anh không phải là cái tên quá nổi tiếng như ở 1 số khu vực khác trên toàn thế giới.

Bảng thống kê số lượng "followers" của MU tại 1 số quốc gia trên TG:

Quốc Gia

Dân số (Triệu)

Số "followers" của MU (Triệu)

% Dân Số

Trung Quốc

1.353

108

8 %

Indonesia

244

55

22.5 %

Ấn Độ

1.258

35

2.8 %

Nigeria

170

33

19.4 %

Việt Nam

89

26

29.2 %

Mexico

112

25

22.3 %

Thái Lan

69

20

29 %

Nga

143

18

12.6 %

Hàn Quốc

49

15

30.6 %

 

Về số lượng fan của MU tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo trong bài viết theo link sau đây Việt Nam có 26 triệu fan MU

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Duy Nguyễn (lược dịch theo BBC)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN