Vụ mất kiểm soát sân bay: Kỷ luật, cách chức hàng loạt cán bộ

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành một loạt quyết định kỷ luật lãnh đạo và cán bộ hàng không liên quan đến vụ mất quyền kiểm soát ở Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (TP. HCM), làm ảnh hưởng tới 92 chuyến bay đang hoạt động trong vùng RIR Hồ Chí Minh.

Theo đó, Bộ trưởng Thăng ký hai quyết định số 66 và 67 thi hành kỷ luật đối với nhiều lãnh đạo và cán bộ liên quan đến sự cố mất quyền kiểm soát ở Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh và máy bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng trên bầu trời Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, phê bình nghiêm khắc đối với cá nhân ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam do có trách nhiệm liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) và Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20.11.2014, và sự cố trong công tác hiệp đồng điều hành bay hành không dân dụng - quân sự ngày 29.10.2014 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

 

Vụ mất kiểm soát sân bay: Kỷ luật, cách chức hàng loạt cán bộ - 1

 

 

Nhiều lãnh đạo và cán bộ liên quan bị kỉ luật vì liên quan đến sự cố mất quyền kiểm soát ở Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh và máy bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng trên bầu trời Tân Sơn Nhất.

 

Ông Đỗ Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam bị kỷ luật theo hình thức khiển trách vì có trách nhiệm liên quan đến 2 sự cố đặc biệt nghiêm trọng nói trên. Ông Việt là Cục phó phụ trách trực tiếp công tác kiểm soát không lưu.

Cũng theo quyết định này, Bộ trưởng Thăng đã khiển trách ông Nguyễn Văn Thăng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam , do có trách nhiệm liên quan đến sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20.11.2014.

Đối với cán bộ thuộc quyền quản lý của Tổng công ty quản lý bay (VATM), đơn vị này đã  xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách đối  với ông  Đỗ Hoàng Điệp , Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam vì có liên quan đến hai sự cố trên. Ông Điệp đang bị bệnh tim mạch, đến tháng 10.2015 sẽ nghỉ hưu nên Tổng công ty sẽ bố trí, sắp xếp công việc khác.

Ông Trần Công, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Bay miền Nam cũng bị kỷ luật  với hình thức là khiển trách; kỷ luật khiển trách ông Phùng Minh Tân,  Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam. Cả hai người này đều liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh).

Cách chức đối với  ông Lê Văn Tính, Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam;  ông Nguyễn Quốc Phú - Phó trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.

Liên quan đến sực cố  an toàn hoạt động bay của bay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng trên bầu trời Tân Sơn Nhất ngày 29.10.2014, Tổng Công ty Quản lý bay  Việt Nam kỷ luật khiển trách các ông Trần Minh Bảo, Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân, Quản lý bay miền Nam; ông Nguyễn Văn Dương - Kíp trưởng, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân, Công ty Quản lý bay miền Nam…

Phê bình nghiêm khắc đối ông Nguyễn Đình Công - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam…

Trước đó, ngày 29.10.2014, chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines và một máy bay trực thăng của quân sự đã suýt đụng nhau trên bầu trời Tân Sơn Nhất - TPHCM do vi phạm phân cách tối thiểu trong quản lý bay.

Tiếp đó, ngày 20.11, tại Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã xảy ra sự cố mất điện, làm ảnh hưởng tới 92 chuyến bay đang hoạt động trong vùng RIR Hồ Chí Minh, trong đó bị ảnh hưởng trực tiếp là 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh tại Tân Sơn Nhất, 8 chuyến bay đang tiếp cận đã phải thực hiện hạ cánh theo phương thức cổ điển không radar. Nguyên nhân xảy ra sự cố là do ông Dương Trí Tình, kíp trưởng trực điện tại ACC Hồ Chí Minh đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN