Thái Lan: Quan chức Bộ GT “nếm mùi” xe buýt

Bắt đầu từ 1/7/2013, tất cả các nhân viên cấp cao làm việc tại Bộ Giao thông Thái Lan bắt buộc phải có một ngày trong tuần đi làm bằng xe buýt thay vì sử dụng phương tiện cá nhân, trong vòng 2 tháng liền.

Quy định vừa mới được ban hành nói trên do Bộ trưởng Giao thông Chadchat Suttipunt kí và yêu cầu nhân viên của Bộ thực hiện nghiêm túc.

Cấp quản lý bắt buộc phải thực tế

Ông Chadchat cho biết, đây là cách tốt nhất để cán bộ làm việc tại Bộ Giao thông có thể hiểu được những vấn đề rắc rối của hành khách khi sử dụng xe buýt trong hệ thống xe buýt công cộng Bangkok - Bangkok Mass Transit Authority (BMTA). Trước đó, nhiều hành khách thường xuyên phàn nàn về chuyện phải đợi xe buýt rất lâu tại những điểm dừng, đặc biệt, trong giờ cao điểm buổi chiều khi họ chỉ muốn mau chóng về nhà sau một ngày làm việc dài.

Tùy từng khoảng cách, giá vé xe buýt màu cam (có điều hòa) ở Bangkok có giá từ 11-24 bath (8.000 - 16.000 VND). Giá vé xe buýt màu đỏ (không có điều hòa) 7 bath (5.000 VND). Sau 22h hành khách sẽ phải trả thêm 1,5 bath.

Bộ trưởng Chadchat nói: “Yêu cầu này không có gì đáng buồn cười cả. Tôi muốn tất cả các cán bộ thuộc cấp quản lý phải trải qua những rắc rối thực tế, phải có những kinh nghiệm liên quan đến vấn đề này. Sau đó, họ quay lại thảo luận để tìm ra phương pháp tốt nhất giải quyết vấn đề lúc này cũng là của chính họ một cách triệt để nhất”.

Thái Lan: Quan chức Bộ GT “nếm mùi” xe buýt - 1

Chất lượng xe buýt Bangkok đến cả Bộ trưởng Giao thông Thái Lan cũng không chịu được

Mới đây, công ty xe buýt công cộng Bangkok BMTA vừa mua mới một loạt xe buýt chạy bằng khí gas nhằm cải thiện dịch vụ xe buýt. Tuy nhiên, ông Chadchat nhận xét những chiếc xe buýt mới không phải là những “toa thuốc thần kỳ” có thể giúp loại bỏ những rắc rối vốn tồn tại ở công ty xe buýt này nhiều năm mà không được giải quyết triệt để. Ông cũng đã yêu cầu Công ty BMTA phải cung cấp dịch vụ thuận tiện, đáng tin cậy hơn, đồng thời điều chỉnh các tuyến buýt một cách hợp lý để phục vụ hành khách đi lại tốt hơn.

Bộ trưởng cũng phải chờ

Theo ông Chadchat, ông sẽ rất vui mừng, khuyến khích khi những nhân viên khác của Bộ Giao thông (không thuộc cấp cán bộ quản lý) tham gia chương trình sử dụng xe buýt đi làm. Ông nói: “Các nhân viên có thể thông báo với cán bộ quản lý nếu họ muốn tham gia chương trình, họ hoàn toàn có khả năng giúp giải quyết những vấn đề đang tồn tại. Hành khách đã phải chịu đựng quá lâu rồi”.

Lúc 11h trưa ngày 28/6, ông Chadchat cũng đón một chuyến xe buýt đến sân bay Don Mueang. Ông có 2 tiếng để ra sân bay, tuy nhiên ông đã phải ngồi chờ rất lâu bên ngoài một trạm dừng xe buýt gần tòa nhà của Bộ Giáo dục. Sau 40 phút chờ đợi, chiếc xe buýt đến, ông Chadchat lên xe nhưng tới tận 12h20' xe buýt của ông mới đi được 1/4 quãng đường. Nhận ra mình có thể lỡ chuyến bay, ông đành phải xuống xe và gọi xe riêng đưa đến sân bay. Ông cho biết: “Chuyến đi này là một thất bại. Tôi không thể đến được nơi tôi muốn. Tôi đã chia sẻ cảm giác đó với những hành khách đi xe buýt khác”.

Một nguồn tin thân cận với Bộ trưởng cho biết, kể từ khi nhậm chức, ông Chadchat thường xuyên đi đến văn phòng bằng xe buýt. Trên thực tế, ông rất thất vọng với hệ thống xe buýt hiện tại ở Bangkok cũng như rất nhiều những lời hứa giải quyết tình trạng dịch vụ xe buýt xuống cấp nhưng vẫn đâu hoàn đấy.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Minh Khôi (Giaothongvantai.com.vn/Bangkok Post)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN