Mua đoàn tàu TQ: “Tôi nhận được cả tin nhắn đe dọa”

Người đứng đầu ngành giao thông cho biết, liên quan đến việc Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh – Hà Đông, ông đã nhận được nhiều tin nhắn, trong đó có tin nhắn chia sẻ, tin nhắn đề nghị, thậm chí có tin nhắn đe dọa…

Ngày 9.6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chia sẻ với báo chí liên quan đến việc Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Mua đoàn tàu TQ: “Tôi nhận được cả tin nhắn đe dọa” - 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng 

Bộ trưởng Thăng cho biết, dự án được thực hiện bằng nguồn vốn tín dụng của Trung Quốc. Đây là hiệp định ký giữa chính phủ hai nước từ năm 2008. Trong Hiệp định, Chính phủ Trung Quốc tài trợ vốn, nhà thầu Trung Quốc sẽ thi công, giám sát… Như vậy, Việt Nam phải sử dụng nhà thầu Trung Quốc và các gói thầu cung cấp trang thiết bị từ nước này.

Theo Bộ trưởng Thăng, không phải chỉ riêng Trung Quốc mà đối với các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng vậy. Việt Nam đều sử dụng nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát, vật liệu của đơn vị cho vay. Nước cho vay vốn sẽ cung cấp thiết bị cho Việt Nam.

“Liên quan đến việc mua đoàn tàu cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn, trong đó có tin nhắn đe dọa, có tin nhắn chia sẻ, tin nhắn đề nghị, có tin nhắn khuyên giải là đừng mua đoàn tàu của Trung Quốc”, người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho hay.

Mua đoàn tàu TQ: “Tôi nhận được cả tin nhắn đe dọa” - 2
Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh – Hà Đông 

Ngày 29.5, Ban quản lý Dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh-Hà Đông có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án thiết kế nội, ngoại thất của đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội).

Theo đó, sẽ mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc, với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ. Đoàn tàu không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 6 phương án thiết kế ngoại thất; 4 phương án thiết kế nội thất cho đoàn tàu.

Trước đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) đã có báo cáo kết quả thẩm định phê duyệt dự toán chi phí đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, trong đó chi phí mua đoàn tàu hơn 63,2 triệu USD (hơn 1.300 tỷ đồng) dựa trên chứng thực thẩm định giá của Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức – Vinh Hải ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN