Hộp đen "làm khổ" doanh nghiệp vận tải

Có đơn vị lắp đặt 20 hộp đen cho 5 doanh nghiệp vận tải. Nhưng khi nộp hợp đồng lắp đặt và biên bản nghiệm thu thì Sở GTVT không chấp nhận.

Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến khó khăn của doanh nghiệp vận tải trong quy trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cho phương tiện. Theo đó, đại đa số Doanh nghiệp vận tải không biết “Quy định kỹ thuật” được quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT, nên khi nghiệm thu không giám sát được chất lượng của hộp đen.

Có những đơn vị vận tải tại Vĩnh Yên đã bị cắt xén các chi tiết về quản lý như: cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe.v.v... Thậm chí lái xe cũng không biết được tính năng cảnh báo khi vượt quá tốc độ, hộp đen phát cảnh báo thì lái xe lại yêu cầu đơn vị lắp đặt cắt tiếng kêu vì gây điếc tai, khó chịu.

Tại Hà Nội, 2 phương tiện của HTX Thăng Long đã bị Trạm đăng kiểm ép lắp hộp đen (khi đi đăng kiểm) trước lộ trình quy định ngay tại Trạm đăng kiểm (đơn vị lắp đặt do Trạm đăng kiểm gọi đến chỉ định lắp đặt), nhưng doanh nghiệp không nhận được tín hiệu.

Tại một tỉnh miền núi, có đơn vị lắp đặt 20 hộp đen cho 5 doanh nghiệp vận tải. Nhưng khi nộp hợp đồng lắp đặt và biên bản nghiệm thu thì Sở GTVT của tỉnh đó không chấp nhận. Sở yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chỉ được lắp đặt thiết bị của 4 đơn vị mà Sở chỉ định. Các doanh nghiệp này buộc phải tháo hộp đen trả lại, gây lãng phí tiền bạc và thời gian cho các bên.

Trong khi đó, các chủ xe tư nhân chạy hợp đồng du lịch chỉ lắp để đối phó để kiểm định và xin cấp phép, còn tính năng của hộp đen bị cắt xén thì không ai quản lý.

Từ đó, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đề xuất Bộ GTVT một số giải pháp. Trong đó yêu cầu các đơn vị lắp đặt hộp đen đã được Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận thiết bị hợp chuẩn phải lắp đầy đủ các chi tiết theo quy định tại 08/2011/TT-BGTVT. Nếu kiểm tra phát hiện có sự cắt xén, phải bổ sung, nếu không Bộ xử lý bằng việc rút giấy chứng nhận hợp chuẩn.

Đến ngày 1/7 tới đây, dự kiến sẽ có hơn 35 nghìn xe khách tuyến cố định có cự ly 500 km trở lên, xe hợp đồng kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container phải hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) mới được tiếp tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Đến nay, mặc dù hầu hết các doanh nghiệp, HTX vận tải đã chấp hành quy định lắp hộp đen nhưng thực tế, có nhiều thiết bị được lắp đặt không đáp ứng được các tiêu chí tối thiểu theo Thông tư số 08/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT trong đó có việc cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe .v.v...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thư Lê ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN