"Hố tử thần" ở HN: Kiểm định vào cuộc

Đơn vị kiểm định đã chụp ảnh, ghi hình, thu thập số liệu và khoan địa chất công trình để phục vụ cho công tác điều tra nguyên nhân của sự cố. Dự kiến sau 5 ngày tới sẽ tìm nguyên nhân cụ thể.

Tại cuộc họp kiểm điểm việc xử lý hố sụt lún trên đường Lê Văn Lương kéo dài chiều 24/8, Thạc sĩ Nguyễn Văn Nhậm (Bộ môn Cầu - Hầm, Trường Đại học GTVT) đánh giá, có 2 nguyên nhân xảy ra sụt lún, thứ nhất là do mưa lớn gây sụt lở ở chỗ yếu nhất. Thứ hai là cọc ván thép ở vị trí đó đã được nhổ đi. Không còn cọc, ván thép để đỡ đất nên mưa đã làm cho đất ở chỗ đó sụt xuống và cống vỡ. Hiện giờ cần xác định rõ đường sụt trước làm cho cống vỡ hay là đường sụt cùng với cống bị vỡ đồng thời. Vị trí sụt lún là chỗ yếu nhất bởi vì nó nằm đúng vị trí cống rẽ ra hồ điều hòa và lại bị rút cọc ván thép. Nếu chỗ đó là cống thẳng thì đã khó xảy ra sự cố.

Nguyên nhân vừa được ông Nguyễn Văn Nhậm đưa ra trùng với kết luận nguyên nhân sơ bộ của Sở GTVT Hà Nội cách đây vài ngày. Tuy nhiên, để có cơ sở kết luận chính xác, Công ty CP Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông (thuộc Trường Đại học GTVT) thực hiện khảo sát, kiểm định..

"Hố tử thần" ở HN: Kiểm định vào cuộc - 1

Dự kiến sau 5 ngày tới sẽ xét nghiệm xong mẫu đất để tìm nguyên nhân cụ thể về hiện tượng sụt lở

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Nhậm, đơn vị kiểm định đã đến hiện trường thu thập đầy đủ số liệu, vẽ bình đồ, đo cao độ… xác định xem cọc ván thép nghiêng như thế nào. Đơn vị này đã tiến hành khoan 4 mũi, trong đó 1 mũi ở đúng vị trí sạt lở và 3 mũi ở taluy. Công việc tiếp theo là phân tích các số liệu. Trên cơ sở đó sẽ tính toán, xác định nguyên nhân sụt lún.

Ông Nhậm cho rằng, vấn đề khó nhất là hiện cống đã vỡ hoàn toàn nên cần phân tích mẫu đất. Dự kiến đến ngày 29/8, sẽ có kết quả phân tích đất. Trên cơ sở phân tích đất sẽ xác định được nguyên nhân.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu TEDI khẩn trương nghiên cứu giải pháp xử lý kỹ thuật để hoàn trả nguyên trạng công trình. Trên cơ sở nghiên cứu của TEDI, Công ty CP Sông Đà Thăng Long tiếp tục khắc phục sự cố để hoàn trả công trình.

Ông Hùng yêu cầu đơn vị kiểm định và Ban QLDA giao thông 2 thực hiện khảo sát, đánh giá một cách chính xác nhất nguyên nhân sự cố. Trong trường hợp quá phức tạp sẽ mời các chuyên gia đầu ngành vào tham gia khảo sát, đánh giá.

"Hố tử thần" ở HN: Kiểm định vào cuộc - 2

Sáng sớm ngày 25/8, đường tạm qua hố tử thần được được hoàn thành

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Tập đoàn Nam Cường cho biết, trong ngày 24/8, doanh nghiệp tập trung hoàn thành đường tránh tạm thời rộng 12m. Đồng thời triển khai việc sơn kẻ, lắp đặt biển báo giao thông để có thể thông xe vào sáng sớm ngày 25/8. Theo chỉ đạo của Sở GTVT, tuyến đường tránh tạm này chỉ phục vụ cho ô tô con, xe tải dưới 10 tấn và phương tiện thô sơ. Các phương tiện lưu thông qua khu vực thi công không quá 15km/h.

Đại diện Công ty CP Sông Đà Thăng Long, cho biết, đơn vị này thu dọn được 80% khối lượng của hố móng, sẽ hoàn tất trong 3 ngày tới. Sau đó, sẽ thi công hoàn trả nguyên trạng mặt đường tại điểm sụt lún theo thiết kế của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI ) nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng để sớm thông đường đáp ứng nhu cầu lưu thông của nhân dân.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hải Bình (Vland)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN