Hà Nội tràn lan xe ba bánh tự chế

Xe ba bánh không có biển số, chở thùng hàng cao ngất, chạy với tốc độ khá nhanh trong giờ cao điểm, không hề có ý thức tránh và nhường đường, thậm chí vượt cả đèn đỏ… Đây là hình ảnh quen thuộc về những chiếc xe 3 bánh tự chế đang hoạt động rất phổ biến ở Hà Nội.

Nỗi sợ xe ba bánh

3h chiều trên đường Giải Phóng, một chiếc xe 3 bánh chở sắt dài 4m lách qua đám đông phương tiện tham gia giao thông. Thấy cây sắt dài lắc lư theo chiều đi của xe, những người điều khiển xe máy vội vàng đi gọn vào một bên. Tới ngã tư, chiếc xe rẽ phải vào đường Đại Cồ Việt với tốc độ khá nhanh, đuôi thanh sắt vướng vào một người đi đường, cả người và xe suýt bị ngã.

Trong khi đó, trên phố Đội Cấn, dù đường hẹp nhưng một chiếc xe ba bánh còn mới, do một thanh niên còn rất trẻ điều khiển, chở các thùng hàng cao gần 2m, lao vun vút trước ánh mắt lo lắng của nhiều người tham gia giao thông. Tới ngã tư đèn đỏ, chiếc xe bấm còi inh ỏi, xịt khói rồi trườn lên vỉa hè vượt đèn đỏ đi tiếp.

Hình ảnh những chiếc xe 3 bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh, chạy ầm ầm trên các tuyến đường Thủ đô, nhất là những tuyến đường cửa ngõ, khu vực xây dựng và buôn bán ngày càng nhiều. Trên các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Giải Phóng, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy... xuất hiện rất nhiều xe ba bánh tự chế, hoạt động như một loại phương tiện vận chuyển tiện lợi và giá rẻ.

Bên cạnh đó, đa phần các xe này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao bởi theo quan sát, hầu hết các xe đều không đảm bảo về kỹ thuật, không biển kiểm soát, không gương chiếu hậu, thậm chí còn không có còi xe... Đã có nhiều vụ tai nạn do xe tự chế gây ra, hay xe tự chế tự dưng bốc cháy giữa đường… 

Hà Nội tràn lan xe ba bánh tự chế - 1

Xe 3 bánh tự chế lưu hành vô tổ chức trên đường phố Hà Nội gây bức xúc cho người tham gia giao thông

Chị Trần Thu Hòa (ở ngõ 192 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội), băn khoăn: “Nhiều lái xe ba bánh, xe tự chế lái rất ẩu, không để ý đến người khác. Có những hôm thấy chiếc xe chở thép dài gần chục mét kéo lê trên đường mà không ai xử lý. Tôi không biết bao giờ Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của phương tiện này”.

Cấm vẫn cấm, chạy vẫn chạy

Từ năm 2008, loại xe này đã bị cấm hoạt động, nhưng hiện nay số lượng các xe này tham gia lưu thông trên đường không hề giảm.

Theo báo cáo trước đó của Phòng Quản lý phương tiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố có 517 xe ba bánh, xe bốn bánh của thương binh và người tàn tật trong đó có 216 xe đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thế nhưng con số thực tế những xe này đang hoạt động còn lớn hơn rất nhiều lần. Đặc biệt xe không được đăng ký, đăng kiểm hoạt động “chui” là không thể kiểm soát hết.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở sản xuất xe tự chế hoạt động không cần bất cứ một đăng ký hay điều kiện nào. Chỉ cần 17 - 18 triệu đồng trong vòng 4 ngày là có thể sở hữu một chiếc xe ba bánh mới có động cơ xe máy 100 phân phối, có khung sườn và thùng chở hàng bằng thép, chạy với tốc độ tối đa 80km/h, bảo hành 6 tháng.

Một chủ cửa hàng Cơ khí và xây dựng tại xóm Cầu, Định Công (Hoàng Mai), chuyên sản xuất phương tiện này khẳng định: “Khách đến đặt loại xe này rất nhiều. Nhà tôi còn có hai xưởng sản xuất, liên tục có khách đặt hàng làm xe mới và sửa chữa, thêm bớt phụ tùng... Tôi sản xuất mấy năm mà thấy ai bắt đâu và chẳng có ai yêu cầu tôi phải đăng ký đăng kiểm gì cả”.

Ông này cho biết thêm, trong xóm Định Công có hàng chục người sắm xe 3 bánh tự chế để vận chuyển hàng hóa kiếm sống. Khu vực này đang có rất nhiều nhà cửa được xây mới nên mỗi ngày cũng có thu nhập của những người chạy xe 3 bánh tự chế cũng ở mức khá, từ 200 - 300.000 đồng. Những dịp lễ, tết, thành phố cấm xe vận tải, dân xe ba bánh kiếm bộn tiền, mỗi ngày cả triệu đồng.

Anh Trung Thành (khu Biển Rộng, Cổ Bản, Đồng Mai, Hà Đông), chủ một nhóm chuyên nhận vận chuyển hàng hóa bằng xe ba bánh và xe ô tô, đóng xe tự chế quả quyết: “Cứ yên tâm chạy thoải mái, đừng vượt đèn đỏ là không bao giờ bị công an bắt. Nếu là thương binh thật thì tốt. Nếu không thì cũng không sao. Mấy cậu thanh niên làm cho nhà tôi vẫn chạy hàng lên tận trên phố có làm sao đâu”.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông đến hết năm 2010. Thời gian các địa phương thực hiện thẩm định hồ sơ và dải ngân tiền hỗ trợ chậm nhất là ngày 31/3/2011. Tuy nhiên, đến nay, xe ba bánh vẫn hoạt động và là phương tiện vận chuyển hàng hóa đứng đầu trong nội thành Hà Nội.

Công an Thành phố Hà Nội cho biết, hôm nay (16/10), các đội giao thông từ Đội số 1 đến Đội 7 sẽ triển khai đợt ra quân xử lý mạnh tay xe ba bánh tự chế, không có giấy tờ, giả danh xe thương binh. Việc xử lý này nhằm ‘siết’ chặt tình trạng xe 3 bánh tự chế, giả danh thương binh hoạt động trong thời gian gần đây, coi thường Luật Giao thông gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Phương Trà ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN