Căng thẳng tàu vào Nam, khách lổm nhổm ngồi ghế nhựa
Ngày 4/2, dù đã hết kỳ nghỉ Tết nhưng theo ghi nhận của phóng viên tàu Tết vào Nam vẫn căng thẳng.
Khách đi tàu vẫn đông nườm nượp ngày 4/2
Tàu SE7 xuất phát từ Hà Nội lúc 6h sáng, chặng Hà Nội đến Thanh Hóa khách thưa vắng. Tuy nhiên từ ga Thanh Hóa trở đi khách vào nam đông nườm nượp. Nhiều khách không mua được vé phải chấp nhận bỏ khoản tiền lớn để mua vé phụ tại các nhà ga và nhân viên tàu để có thể vào Nam.
Em Lê Xuân Miễn, quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh sinh viên năm cuối ĐH Quốc gia TPHCM bắt xe bus ra ga Vinh để mua vé tàu nhưng nhà ga thông báo hết vé nên đành “liều” nhảy lên tàu. Cầm trên tay xấp tiền lẻ 850 ngàn, Miễn cho biết: Nhà nghèo, năm qua lại mưa lũ triền miên nên ra đi bố mẹ chỉ gom góp được ngần ấy tiền để em quay lại trường.
Nhân viên kiểm soát hỏi vé, Miễn trình bày hoàn cảnh. Tuy nhiên nhân viên yêu cầu em phải mua vé phụ bổ sung. Hỏi giá vé, nữ nhân viên toa 4 sau một hồi kiểm tra cho biết: vé phụ ghế nhựa trên toa đã hết, nếu muốn đi sẽ phải mua vé phụ bổ sung giá hơn 1,1 triệu đồng. Vé này chỉ có thể đứng, vì ghế nhựa đã hết. Thế bí, Miễn tha thiết xin: từng này tiền chị cho em đi đến ga nào thì em xuống đó, không cần viết vé. Thấy hoàn cảnh tội nghiệp, nhiều khách đi tàu lên tiếng xin giùm em. Nhân viên này lúc sau đáp: đứng đó hồi sau giải quyết. Tuy nhiên, khi đến ga Đồng Hới, Miễn và một số hành khách khác buộc phải xuống ga vì không mua vé theo yêu cầu của các nhân viên.
Để có chỗ ngồi như thế này vợ chồng này phải bỏ ra tiền triệu
Vợ chồng anh H. lên tàu từ ga Hà Nội để vào Đà Nẵng. Anh H cho biết: 3h sáng, anh đã có mặt ở ga nhưng hết vé. Đến 5h30 tàu chuẩn bị chạy mới mua được vé phụ bổ sung. Có vé phụ lên tàu nhưng không có chỗ ngồi, hai vợ chồng phải trải chiếu nằm vật vờ ở đầu nối của hai toa. Số tiền mà vợ chồng anh bỏ ra là hơn 1,3 triệu để vào đến Đà Nẵng.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại phòng nhân viên của các toa tàu đều có hành khách ngồi. Theo quy định, phòng nhân viên người nhà của nhân viên trên tàu có thể mua lại với giá bằng giá quy định nhưng trên thực tế việc khách ngồi ở buồng nhân viên có phải là người nhà hay không rất khó quản lý.
Trong khi đó, tại tất cả các điểm nối giữa các toa tàu khách ngồi la liệt. Nhiều buồng rửa mặt, cửa nhà vệ sinh đông khách mệt mỏi ngồi la lết. Nhiều khách cho hay họ mua vé phụ từ nhà ga hoặc nhân viên viết vé trên tàu sau khi lên tàu.