Giải pháp nâng cao chất lượng giấc ngủ ở người bị stress

Thứ Hai, ngày 07/09/2020 14:00 PM (GMT+7)

Stress và mất ngủ có mối liên quan mật thiết với nhau. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng căng thẳng công việc và căng thẳng cảm xúc là 2 yếu tố hàng đầu gia tăng nguy cơ mất ngủ.

Thực tế, trong cuộc sống hiện đại, hầu hết người trẻ đều bị nhiều áp lực dễ dẫn tới stress: deadline công việc; lo lắng, trăn trở, để khởi nghiệp, để thành công… Guồng quay cuộc sống quá nhanh khiến bạn khó để theo kịp nó. Những công việc dang dở khiến bạn suy nghĩ và mệt mỏi.

Giải pháp nâng cao chất lượng giấc ngủ ở người bị stress - 1

Ảnh minh họa.

Khái niệm ngủ đủ 8 tiếng/ngày dần trở nên xa vời. Chất lượng giấc ngủ vì thế mà bị ảnh hưởng và ngày càng giảm sút.

Công việc quá nhiều khiến bạn phải thức đêm nhiều hơn để đủ thời gian làm việc. Việc di chuyển giữa các quốc gia chênh lệch múi giờ, đặc biệt ở người hay phải đi máy bay. Đây là 2 nhóm dễ bị rối loạn nhịp sinh học cơ thể; ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, sang chấn tâm lý như mất mát người thân, đổ vỡ hôn nhân; việc làm ăn thất bại… cũng là các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.

Đáng lưu ý là, nếu để tình trạng stress kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng mất ngủ mãn tính với các triệu chứng:

- Khó ngủ; ngủ không sâu giấc.

- Ngủ rồi bị thức dậy quá sớm, ko ngủ lại được

- Thức dậy cảm thấy mệt mỏi; tâm trạng chán nản, giảm tập trung vào học tập và công việc

- Buồn ngủ ban ngày, uể oải, dễ cáu gắt

Tệ hơn, mất ngủ kéo dài khiến bạn có nguy cơ bị trầm cảm và các bệnh lí tâm thần kinh khác.

Stress gây mất ngủ thế nào?

Khi bị stress, hệ thần kinh ở trạng thái ức chế sẽ ảnh hưởng đến nhịp độ sinh học cơ thể, làm rối loạn giấc ngủ. Nghiên cứu chỉ ra nồng độ hormon Cortisol thể hiện rõ mối tương quan này.

Khi căng thẳng, nồng độ Cortisol tăng cao. Đó là cách não bộ báo hiệu cơ thể về tình trạng căng thẳng. Cortisol hoạt động trái ngược với hormon Melatonin (báo hiệu cho cơ thể đến giờ đi ngủ, thúc đẩy quá trình ngủ diễn ra nhanh hơn).

Cortisol đánh thức cơ thể dậy mỗi sáng. Khi ngủ, nồng độ Cortisol cao gây gián đoạn giấc ngủ, ngủ chập chờn, hay rơi vào trạng thái ngủ mơ. Do đó người bị stress dễ mắc các chứng khó vào giấc; ngủ không sâu giấc.

Hai hormon này lần lượt thay phiên nhau tạo thành chu kì thức - ngủ của cơ thể. Vì vậy, bổ sung Melatonin để cân bằng Cortisol là cách hiệu quả cải thiện giấc ngủ ở người trẻ bị stress.

Giải pháp nào để hạn chế stress cho bạn, giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn?

Trước tiên cần loại bỏ tình trạng stress kéo dài. Việc tìm hiểu và xác định nguyên nhân dẫn đến stress rất quan trọng. Từ đó giúp bạn có cách cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

- Rèn luyện thói quen đi ngủ khoa học

- Hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, café…

- Tạo không gian thoải mái, phòng ngủ thoáng mát

Ngoài ra, xu hướng hiện đại bây giờ dùng thêm các chất bổ sung để giúp dịu nhẹ thần kinh; giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ưu điểm vượt trội là an toàn, tiện dùng mà hiệu quả. Trong đó, liệu pháp bổ sung Melatonin để hỗ trợ giấc ngủ đã được chấp nhận tại các nước phát triển như Mỹ và Canada.

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, chỉ trong năm 2012 có tới 3 triệu người Mỹ dùng Melatonin để giải quyết các vấn đề liên quan đến giấc ngủ của họ gồm cả Jet-lag (hội chứng chênh lệch múi giờ do bay).

Có nhiều dạng bổ sung Melatonin: viên uống, dạng xịt miệng. Tuy nhiên dạng viên uống qua đường tiêu hóa thì Melatonin bị chuyển hóa mất một nửa qua gan nên bị giảm hiệu quả.

Giải pháp nâng cao chất lượng giấc ngủ ở người bị stress - 2

Dạng xịt khoang miệng ưu việt hơn bởi Melatonin được hấp thu qua niêm mạc miệng, giúp tránh bị chuyển hóa qua gan.

Dạng xịt miệng giải phóng nhanh chóng hoạt chất dưới dạng các giọt rất nhỏ (kích thước micro); khả năng phân tán trực tiếp và nhanh chóng các giọt này trên diện tích niêm mạc miệng lớn làm tăng tốc độ hấp thu hoạt chất vào máu..

Giải pháp nâng cao chất lượng giấc ngủ ở người bị stress - 3

Theo Thạc sĩ BS Lê Trọng Luân - Nguyên Phó trưởng Khoa thần kinh, bệnh viện Bạch Mai: “Ưu điểm của Melatonin giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc, ngủ dài giấc. Hiệu quả tốt vì mang lại giấc ngủ sinh lí. Bên cạnh hỗ trợ ngủ ngon, Melatonin còn có tác dụng giảm đau, giảm lo lắng, căng thẳng, giảm bệnh thoái hóa thần kinh như Alzehmer, Parkinson… Đặc biệt không gây nghiện, không gây lệ thuộc.

MEFIDEX : LIỆU PHÁP BỔ SUNG MELATONIN DẠNG XỊT MIỆNG TỪ CANADA!

Tiện lợi với dạng lọ nhỏ 30ml cầm tay, dễ mang theo và sử dụng.

Hiệu quả vượt trội với dạng xịt khoang miệng, tối ưu hóa hiệu quả của Melantonin. Mỗi nhát xịt tương ứng 1,2mg Melatonin.

MEFIDEX: Giải pháp toàn diện vừa giúp dịu nhẹ thần kinh, giảm căng thẳng, stress vừa giúp tạo giấc ngủ tự nhiên. Là dạng xịt đầu tiên trên thị trường Việt Nam. Giúp bạn dễ ngủ và có giấc ngủ chất lượng tốt nhất!

Chi tiết tại: https://mefidex.com/

Hotline: 1900 575703

Hệ thống nhà thuốc bán Mefidex: https://mefidex.com/diem-ban/

Nguồn: http://danviet.vn/giai-phap-nang-cao-chat-luong-giac-ngu-o-nguoi-bi-stress-5020207913561927.htm

(Dân Việt).