Máy bay rơi ở Lào chưa qua kiểm định quốc tế

Một cơ quan chuyên đánh giá các hãng hàng không quốc tế cho biết hãng Lao Airlines chưa qua bất kỳ cuộc kiểm định an toàn quốc tế nào.

Ngày 16/10, sau khi xảy ra tai nạn máy bay thảm khốc ở khu vực Pakse, Lào làm 49 người thiệt mạng, một cơ quan chuyên đánh giá các hãng hàng không trên thế giới cho biết hãng hàng không Lao Airlines đã không tham gia kiểm định an toàn bay quốc tế.

Chính phủ Lào cho biết chiếc máy bay ATR 72-600 mang số hiệu RDPL-34233 rơi trên sông Mekong khi đang tìm cách hạ cánh khiến toàn bộ hành khách thuộc 11 quốc tịch và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

tai nan may bay o Lao  tai nan may bay 44 nguoi chet  may bay roi o lao  may bay roi tren song mekong  roi may bay  may bay roi tai lao  may bay roi tren song me kong  may bay roi  tin the gioi  thoi su  thoi su the gioi  thoi su quoc te  cong an  bao cong an  bao cong an  bao an ninh  an ninh  tin an ninh  phap luat  tin phap luat  bao phap luat  tin nhanh  tin moi  tin hay  tin nong  tin hot  tin tức  tin tuc  tintuc  tin tuc online  bao dien tu  bao vn  xa hoi  doc bao  bao  viet nam  vn

Chiếc máy bay đâm xuống sông và bị vỡ làm đôi

Ông Geoffrey Thomas thuộc dịch vụ đánh giá hàng không Airlineratings cho biết hãng hàng không Lao Airlines được xếp ở mức 4/7 sao vì “họ chưa tham gia vào cuộc kiểm định an toàn quốc tế”.

Lao Airlines bắt đầu hoạt động từ năm 1976. Hãng hiện có 14 máy bay, trong đó có 6 máy bay ATR-72. Ngoài các đường bay nội địa, hãng còn có các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Singapore và Việt Nam.

Máy bay rơi ở Lào chưa qua kiểm định quốc tế - 2

Người dân tụ tập hai bên bờ sông nơi máy bay gặp tai nạn

Ông Thomas cho biết: “Vấn đề với hãng hàng không này là họ chưa tham gia vào một cuộc kiểm định do Tổ chức Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tổ chức nhằm kiểm tra khả năng vận hành và mức độ an toàn bay.”

Để được tham gia IATA, tổ chức hàng không quốc tế lớn nhất trên thế giới hiện nay, các hãng hàng không bắt buộc phải trải qua cuộc kiểm định này.

Máy bay rơi ở Lào chưa qua kiểm định quốc tế - 3

Các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác ở hai bên bờ sông

Ông Thomas cho biết những hãng hàng không đã qua được cuộc kiểm định của IATA sẽ có chỉ số an toàn cao gấp 4,3 lần so với các hãng hàng không không tham gia.

Ông nói thêm rằng trong cuộc kiểm định này, IATA sẽ kiểm tra toàn bộ các hệ thống trên máy bay từ mũi cho tới đuôi.

Máy bay rơi ở Lào chưa qua kiểm định quốc tế - 4

Một thi thể nạn nhân bị dạt vào bờ

Nhận định về vụ tai nạn máy bay thương tâm ở Lào, ông Thomas cho rằng trong trường hợp này có vẻ như phi công đã “bay vào khu vực có mưa lớn đi kèm với một cơn lốc xoáy nhiệt đới.”

Có thông tin cho rằng nhân viên kiểm soát không lưu ở sân bay Pakse đã khuyên phi công không nên hạ cánh xuống sân bay vì tầm nhìn bị hạn chế do hậu quả của cơn bão Nari.

Máy bay rơi ở Lào chưa qua kiểm định quốc tế - 5

Một cảnh sát Lào kiểm tra thi thể nạn nhân bị dạt vào bờ

Tuy nhiên, phi công điều khiển chiếc máy bay này vẫn tìm cách hạ cánh nhưng không thành công vì gió quá mạnh. Khi bay vòng trở lại, máy bay đã va chạm với một cù lao ở giữa sông Mekong cách sân bay Pakse 8km khiến máy bay lao xuống sông và chìm xuống.

Những bức ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy xác chiếc máy bay nằm giữa sông Mekong, các mảnh vỡ trôi dạt khắp nơi trên mặt sông. Dọc hai bên bờ sông, nhiều thi thể hành khách nằm rải rác, trong khi cảnh sát và các nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.

Theo các nguồn tin ban đầu, có 3 nạn nhân người Việt Nam thiệt mạng trong vụ việc này được xác định là Le Hue, Vuong Thi Ngan và một hành khách khác có tên Dao Thi Lieu nhưng mang hộ chiếu Canada.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng (Theo Skynews) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN