6.000 con cá tầm chết hàng loạt vì khu resort xây dựng ở TQ

Sự kiện: Tin tức Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc đã vào cuộc điều tra cái chết bất thường của hơn 6.000 con cá tầm, liên quan đến hoạt động xây dựng resort lân cận.

6.000 con cá tầm chết hàng loạt vì khu resort xây dựng ở TQ - 1

6.000 con cá tầm chết hàng loạt ở Trung Quốc.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), kể từ đầu năm 2018, 36 con cá tầm hơn 20 tuổi và 6.000 con khác nhỏ hơn, khoảng 2 tuổi, đã chết tại nông trại hải dương Hengsheng ở thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Kết quả điều tra nói hiện tượng cá chết hàng loạt “liên quan trực tiếp đến chấn động, tiếng ồn và sự thay đổi về nguồn nước”, do hoạt động xây dựng của khu văn hóa du lịch Jinan.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc yêu cầu chính quyền địa phương làm mọi cách để đảm bảo an toàn cho loài động vật bị đe dọa này.

Cá tầm Trung Quốc gần như biến mất khỏi tự nhiên vì hoạt động khai thác quá mức, ô nhiễm và sự xuất hiện của những con đập lớn. Cá tầm giờ đây sinh tồn dựa trên hoạt động nhân giống nhân tạo.

Trung Quốc đã bắt đầu nhân giống cá tầm từ những năm 1970, vì loài cá tồn tại từ cách đây 140 triệu năm này không ngừng giảm sút về số lượng.

Thách thức mới nhất đối với sự sinh tồn của loài cá này bắt đầu từ năm 2016, khi người ta khởi công xây dựng resort mới để thu hút khách du lịch.

6.000 con cá tầm chết hàng loạt vì khu resort xây dựng ở TQ - 2

Những con cá tầm trưởng thành 20 năm tuổi cũng chết bất thường.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ resort dời đi nơi khác, nhưng cả hai bên không đạt được thỏa thuận bồi thường. Chủ resort sau đó tiếp tục cho xây dựng, dẫn đến cái chết của hàng loạt cá tầm.

Trong một năm qua, 10 đoàn kiểm tra đã xuống hiện trường yêu cầu ngừng xây dựng. nhưng mỗi khi đoàn kiểm tra rời đi, đâu lại hoàn đấy.

Theo cơ sở nhân giống cá tầm, loài cái này bị quấy nhiễu đến mức chúng tự nhảy lên khỏi mặt nước. Nguồn nước nuôi cá cũng giảm sút vì nước từ sông hồ đã bị cơ sở resort làm ô nhiễm.

“Các trại nuôi cá tầm cần rất nhiều nước để tạo ra dòng chảy, tái tạo lại môi trường sống của loài cá này”, một nguồn tin nói trên SCMP.

Wei Qiwei, chuyên gia về hải dương học, nói việc 36 con cá tầm trưởng thành chết là rất đáng lo ngại. Bởi chúng là thế hệ đầu chứa bộ gene di truyền đa dạng, so với các thế hệ được nhân giống sau này.

Trung Quốc ước tính còn 1.000 con cá tầm trưởng thành, hình thành từ việc nhân giống bố mẹ là cá tầm hoang dã.

TQ: Du khách choáng váng với món cá tầm 35 triệu đồng

Du khách choáng váng sau khi cầm tờ hóa đơn thanh toán lên tới 10.000 NDT (tương đương 35 triệu đồng) cho một bữa ăn tại...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - SCMP ([Tên nguồn])
Tin tức Trung Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN